Axit uric cao có nên ăn măng, cải thảo, bí ngô không?

Thùy Dung| 12/05/2024 15:32

Người có axit uric cao không nên ăn quá nhiều măng bởi có thể làm bệnh tiến triển nhanh, tăng nguy cơ mắc gout.

Axit uric cao có nên ăn măng, cải thảo, bí ngô không?
Những món ăn từ măng không tốt cho những người có axit uric cao. Đồ họa: Thùy Dung

Người axit uric cao nên hạn chế ăn măng

Măng tươi, măng tây, măng chua hay măng sấy khô đều là những loại thực phẩm rất quen thuộc với người Việt Nam. Mặc dù khác nhau về cách sơ chế, bảo quản nhưng nhìn chung tất cả các loại măng đều là nguồn cung cấp dinh dưỡng quý báu bao gồm nước, chất xơ, lipid, glucid, protid... cùng hàng loại các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Những thành phần trong măng không chỉ cung cấp năng lượng thiết yếu mà còn giúp hỗ trợ nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Măng còn được chứng minh có khả năng điều trị đờm, thúc đẩy quá trình tiểu tiện, tăng khả năng hấp thụ chất béo.

Măng tươi chứa hàm lượng chất xơ cao nên phù hợp với những người muốn giảm cân và duy trình sự ổn định của hệ tiêu hóa cũng như ngăn ngừa tình trạng táo bón. Mặc dù có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng măng là một trong những loại thực phẩm mà những bệnh nhân gout và người có axit uric cao.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, măng là loại thực phẩm nằm trong nhóm có hàm lượng purin cao. Ăn nhiều măng trong thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ làm gia tăng nồng độ axit uric, làm gia tăng biểu hiện của bệnh gout.

Người có hàm lượng axit uric cao không nên ăn măng thường xuyên. Đồ họa: Thùy Dung
Người có hàm lượng axit uric cao không nên ăn măng thường xuyên. Đồ họa: Thùy Dung

Người axit uric cao nên ăn gì?Dưới đây là một số thực phẩm an toàn đối với bệnh nhân có axit uric cao và những người bệnh gout:Rau xanh và các loại củ

Thay vì ăn măng, người axit uric cao nên ưu tiên các loại rau xanh như cải xanh, cắp bắp, bí đao, bí ngô, khoai tây... vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Điểm chung của các loại thực phẩm này là chứa hàm lượng chất xơ, vitamin C, vitamin D... có tác dụng làm dịu cơn đau bệnh gout.

Bổ sung các loại hoa quả tươi

Theo nghiên cứu, các loại quả như anh đào, việt quất, chuối, dưa hấu... đều là các loại quả tốt cho sức phẩm của người bệnh gout. Bổ sung dinh dưỡng từ hoa quả, trái cây tươi tạo điều kiện cho cơ thể đào thải axit uric một cách tự nhiên.

Sữa và các sản phẩm từ sữaSữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua hay sữa tách béo đều an toàn với người bệnh gout cũng như người có axit uric cao . Loại thực phẩm này là nguồn dinh dưỡng tốt nhằm bổ sung canxi và nhiều dưỡng chất khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Axit uric cao có nên ăn măng, cải thảo, bí ngô không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO