Người axit uric cao có nên ăn trứng vịt lộn không?

Thùy Dung| 09/05/2024 10:07

Axit uric cao không nên ăn trứng vịt lộn thường xuyên bởi có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Người axit uric cao có nên ăn trứng vịt lộn không?
Axit uric cao không nên ăn trứng vịt lộn thường xuyên bởi có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đồ hoạ: Thùy Dung

Axit uric cao có nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn, hay hột vịt lộn, là loại trứng đã hình thành con non do được ấp dở nên chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với các loại trứng thông thường. Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, trong một quả trứng vịt lộn chứa tới 60 chất dinh dưỡng khác nhau như năng lượng, vitamin các nhóm A, B, C, beta carotene, gluxit, sắt và lượng lớn cholesterol, protein, lipid, canxi, photpho, năng lượng...

Theo Đông y, trứng vịt lộn còn có tác dụng bổ huyết, giúp cơ thể hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng, phát triển nhanh chóng và khỏe mạnh hơn. Chỉ cần một quả trứng vịt lộn vào mỗi sáng sẽ cung cấp năng lượng cho bạn suốt cả ngày.

Tuy nhiên, trứng vịt lộn không tốt cho người có axit uric cao và những bệnh nhân gout. Nguyên nhân bởi trứng vịt lộn chứa quá nhiều cholesterol xấu có hại cho cơ thể, nếu sử dụng trứng vịt lộn quá thường xuyên bởi có thể dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa chất trong cơ thể.

Người có axit uric cao ăn nhiều trứng vịt lộn có thể làm gia tăng biểu hiện bệnh. Đồ họa: Thùy Dung
Người có axit uric cao ăn nhiều trứng vịt lộn có thể làm gia tăng biểu hiện bệnh. Đồ họa: Thùy Dung

Bên cạnh đó, loại trứng này còn rất giàu protein. Trong khi những bệnh nhân gout hoặc những người có axit uric cao nên hạn chế dung nạp protein. Vậy nên, việc sử dụng trứng vịt lộn trong thực đơn ăn uống hàng ngày cần được hạn chế.

Thực đơn khoa học cho người axit uric caoMột chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp việc kiểm soát axit uric được hiệu quả và dễ dàng. Vì vậy, bệnh nhân gout và những người có axit uric cao nên lưu ý:Ăn nhiều rau xanh và hoa quả ít nhân purin

Rau xanh hay hoa quả nói chung đều là nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những bệnh nhân có axit uric cao. Bạn nên tăng cường sử dụng một số loại rau như rau cần, rau ngót, cải xoong, cà rốt, lá lốt, bí đao hay cà chua. Đối với hoa quả, nên ăn nhiều các loại quả như nho, lê, táo, đu đủ, dưa hấu,...

Uống đủ nước

Theo khuyến cáo, cơ thể người trưởng thành nên uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày nhằm đảm bảo tốt hoạt động sống của cơ thể. Đặc biệt, với những người có axit uric cao nên uống đủ nước để thúc đẩy quá trình đào thải axit uric qua đường tiểu và hạn chế kết tủa urat tại ống thận.

Không sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống có gas

Loại thực phẩm này được coi là "kẻ thù" của những bệnh nhân gout bởi nó có thể kích thích sản sinh và giảm đào thải axit uric.

Hạn chế thịt đỏ và hải sảnCác loại thịt như thịt bò, thịt chó, thịt cừu... rất giàu đạm và những người có hàm lượng axit uric cao nên hạn chế. Bên cạnh đó, một số loại hải sản có vỏ như tôm, cua... cũng có thể trở thành tác nhân làm ra tăng biểu hiện của bệnh gout.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người axit uric cao có nên ăn trứng vịt lộn không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO