Thủ tướng nhắn nhủ tinh thần '5 tiên phong' tới 20 triệu thanh niên

Hoài Thu| 22/03/2023 16:15

Vui mừng trước nhiệt huyết, trách nhiệm, năng lượng, sự sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam, Thủ tướng mong muốn các thanh niên thể hiện rõ 5 tiên phong trong thời đại mới.

Lắng nghe nhiều chia sẻ của thanh niên trong cuộc đối thoại sáng 22/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính ấn tượng với những suy nghĩ, trăn trở, lo toan của các bạn trẻ. Hàng loạt câu trả lời cùng các giải pháp đã được các bộ trưởng đưa ra nhằm giải đáp băn khoăn của thế hệ trẻ Việt Nam.

Kỳ vọng khát vọng vươn lên, bản lĩnh vững vàng của thanh niên

Gửi thông điệp tới hơn 20 triệu thanh niên Việt Nam cả ở trong nước và đang học tập, làm việc, sinh sống ở nước ngoài, Thủ tướng khẳng định Đảng và Nhà nước luôn coi trọng và đánh giá rất cao vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Người đứng đầu Chính phủ mong muốn thanh niên phát huy hơn nữa tinh thần "5 tiên phong".

Trước hết là, tiên phong trong học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức, bản lĩnh, ý chí trong cuộc sống và công việc.

Thủ tướng nhắn nhủ tinh thần 5 tiên phong tới 20 triệu thanh niên - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng các thế hệ thanh niên sẽ tiếp tục cống hiến cho đất nước, mang khát vọng vươn lên và có bản lĩnh vững vàng trong mọi hoàn cảnh (Ảnh: VGP).

Hai là, tiên phong trong lao động, sản xuất, kinh doanh, đổi mới sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Ba là, tiên phong trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước nói chung và chủ quyền biển đảo nói riêng trong mọi hoàn cảnh.

Bốn là, tiên phong trong hội nhập quốc tế để bạn bè quốc tế thấy thanh niên Việt Nam không thua kém bất cứ nước nào về ý chí, trí tuệ, phẩm chất, tình cảm, sự chân thành.

Cuối cùng là, tiên phong trong phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, đấu tranh chống các thế lực thù địch, các tổ chức phản động, các thông tin xấu độc.

Lãnh đạo Chính phủ tin tưởng các thế hệ thanh niên sẽ tiếp tục cống hiến cho đất nước, mang khát vọng vươn lên và có bản lĩnh vững vàng trong mọi hoàn cảnh.

"Phải có một trái tim lửa, phải quyết liệt"

Trước đó, Trần Thùy Linh, một thầy thuốc trẻ đang công tác tại Bệnh viện Nhi Trung ương, chia sẻ thanh niên cần tu dưỡng 3 yếu tố thân, tâm và trí. Nữ thầy thuốc mong được nghe chia sẻ của các lãnh đạo về việc làm thế nào để giúp thanh niên có tâm trạng tốt, tâm lý vững, sức khỏe tinh thần mạnh, giúp phát huy yếu tố "thân" và "trí", đối phó với khó khăn trong công tác.

Là người giải đáp câu hỏi này, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng trước hết thanh niên sống phải có khát vọng, phải có mục đích, phải có lý tưởng. Như vậy, mỗi ngày mới sẽ tràn đầy năng lượng, nếu không sẽ không biết thức dậy để làm gì và bắt đầu từ đâu.

Thủ tướng nhắn nhủ tinh thần 5 tiên phong tới 20 triệu thanh niên - 2

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ với băn khoăn của thanh niên trong buổi đối thoại (Ảnh: VGP).

Thứ hai, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng quan niệm phải có tâm sáng, làm gì cũng nghĩ đến đất nước, đến Tổ quốc, đến dân tộc, đến nhân dân. "Đừng chưa làm gì đã nghĩ đến lợi ích cá nhân, người thân của mình. Nếu vậy sẽ không làm được gì hết", ông Dũng nói.

Thứ ba, theo Bộ trưởng KH&ĐT, phải có một trái tim lửa, phải quyết liệt. Điều đó phù hợp với thanh niên, tiên phong, gương mẫu, đi đầu, không ngại thách thức, không ngại rủi ro.

"Nếu chúng ta có khát vọng, tâm sáng, trái tim lửa, chắc chắn mỗi ngày mới là một ngày tràn đầy năng lượng với tất cả chúng ta", Bộ trưởng Dũng nói.

Phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận được nhiều hưởng ứng khi ông chia sẻ tâm đắc về bài hát "Khát vọng" của Phạm Minh Tuấn và bài "Tuổi 20" của Nguyễn Hoàng.

"Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà thử hỏi ta hãy làm gì cho Tổ quốc hôm nay. Tôi rất thích câu đó. Hay câu 'hãy sống như đời sống, để thấy đời mênh mông'", ông Dũng chia sẻ.

Trong bài hát "Khát vọng" mà Bộ trưởng vừa đề cập, ông cho biết có rất nhiều câu hỏi cảm thán như "sao không là mặt trời, gieo hạt nắng vô tư", nhưng ông mong câu hỏi này sẽ biến thành hành động, như lời một lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương sửa lại, thành "hãy là mặt trời, gieo hạt nắng vô tư".

Qua câu hát này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng mong thế hệ thanh niên phải thể hiện được tinh thần quyết liệt bằng hành động cụ thể.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng nhắn nhủ tinh thần '5 tiên phong' tới 20 triệu thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO