Thủ tướng Nga: Moscow quan tâm đến việc tăng cường quan hệ với Bắc Kinh

22/03/2023 10:40

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết, Moscow thực sự quan tâm đến việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện và chiến lược với Bắc Kinh.

“Nga thực sự quan tâm đến việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược với Trung Quốc”, RIA Novosti dẫn lời ông Mishustin nói trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc hôm nay (21/3).

Ông Mishustin nhận định, quan hệ song phương giữa 2 nước đang ở mức cao nhất và tác động đến việc hình thành chương trình nghị sự toàn cầu theo logic đa cực.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nga cũng cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì sự quan tâm to lớn mà cá nhân ông dành cho sự phát triển mối quan hệ hữu nghị và đối tác giữa hai nước.

Thủ tướng Mishustin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Chủ tịch Tập Cận Bình thực hiện chuyến thăm nước ngoài đầu tiên đến Nga kể từ khi tái đắc cử. “Điều này chứng tỏ bản chất đặc biệt của mối quan hệ Nga-Trung đang bước vào một kỷ nguyên mới”, ông Mishustin nói.

Đồng thời, ông Mishustin bày tỏ tin tưởng sẽ có thể thiết lập công việc chung mang tính xây dựng với tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Theo ông Mishustin, Nga và Trung Quốc đang chuẩn bị các dự án mới nhằm tăng cường đáng kể hoạt động vận tải dọc theo các tuyến đường xuyên Siberia và xuyên Á.

“Bất chấp các lệnh trừng phạt và bất ổn trên thị trường toàn cầu, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Nga và Trung Quốc đang phát triển thành công”, Thủ tướng Mishustin nói.

Ông Mishustin nhớ lại, năm ngoái thương mại song phương đã tăng gần 1/3 và đạt 190 tỷ USD.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Mishustin, Chủ tịch Tập Cận Bình đã mời Thủ tướng Nga thăm Trung Quốc trong thời gian sớm nhất.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục duy trì các cuộc gặp thường kỳ của người đứng đầu chính phủ hai nước.

Thanh Thảo

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nga: Moscow quan tâm đến việc tăng cường quan hệ với Bắc Kinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO