Tại sao Ukraine muốn hệ thống laser 'Rồng lửa' của Anh?

19/03/2024 10:31

Ngay sau khi Bộ Quốc phòng Anh công bố hình ảnh thử nghiệm hệ thống vũ khí laser DragonFire (tạm dịch ra tiếng Việt là rồng lửa) có khả năng ngăn chặn thiết bị bay không người lái (UAV), Ukraine đã ngay lập tức lên tiếng đề nghị London viện trợ loại vũ khí này. Vậy hệ thống vũ khí năng lượng cao DragonFire có gì đặc biệt?

Hệ thống vũ khí laser DragonFire.

DragonFire là hệ thống vũ khí laser được phát triển bởi Công ty QinetiQ của Anh. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên không, bao gồm UAV, trực thăng và tên lửa… với vai trò là vũ khí phòng thủ điểm.

DragonFire sử dụng tia laser năng lượng cao để tiêu diệt mục tiêu, có khả năng bắn hạ UAV ở tầm xa 3km. Thực tế trong vụ bắn thử tại trường bắn ở Scotland vừa qua, hệ thống đã được thử nghiệm chùm laser thế hệ thứ 2.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, DragonFire có khả năng tạo ra chùm laser công suất 50kW với chi phí rất rẻ chỉ khoảng 10 Bảng Anh cho 1 lần khai hỏa. Điểm mạnh khác của hệ thống vũ khí laser này là khả năng tấn công các mục tiêu bay ở tốc độ cao với khả năng phản ứng gần như tức thời. Thiết kế dạng module hóa của loại vũ khí này cũng giúp nó dễ dàng tích hợp lên nhiều phương tiện chiến đấu khác nhau.

Quân đội Anh đang thử nghiệm hệ thống vũ khí laser DragonFire với nhiều tính năng mạnh mẽ. Ảnh: Getty 

Tuy nhiên, để có được những ưu điểm trên, DragonFire cũng có nhược điểm là giá thành cao lên tới 100 triệu USD cho mỗi hệ thống. Hệ thống phát sinh nhiệt cao nên khó có thể sử dụng liên tục và chùm laser dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết hay khói bụi.

Giới chuyên gia quân sự đánh giá, DragonFire là hệ thống vũ khí laser tiên tiến hàng đầu hiện nay. Nó hứa hẹn sẽ thay đổi cách thức chiến tranh trong tương lai, nhưng sẽ cần nhiều thời gian để phát triển và hoàn thiện công nghệ.

TUẤN SƠN (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Ukraine muốn hệ thống laser 'Rồng lửa' của Anh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO