Pháp thử nghiệm hệ thống vũ khí laser HELMA-P trên tàu khu trục Horizon Forbin

06/07/2023 17:53

Tháng 6 vừa qua, Cơ quan mua sắm quốc phòng và công nghệ (DGA) Pháp, Hải quân Pháp và công ty CILAS đã thử nghiệm thành công Hệ thống vũ khí laser năng lượng cao đa năng HELMA-P trên tàu khu trục lớp Horizon Forbin (D620).

Laser HELMA-P được thử nghiệm trên tàu khu trục lớp Horizon Forbin ở Địa Trung Hải.

Theo đó, hệ thống HELMA-P được phát triển lần đầu với sự hợp tác giữa CILAS và tập đoàn Ariane vào năm 2017. Từ năm 2020 đến 2021, HELMA-P đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm trên đất liền, chứng minh được tính hiệu quả và độ chính xác trong việc vô hiệu hóa máy bay không người lái trên biển. Cuộc thử nghiệm trên tàu khu trục lớp Horizon Forbin vừa qua cũng diễn ra thuận lợi, mở ra cơ hội để vũ khí laser trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các chiến hạm của Pháp.

Các cuộc thử nghiệm này là một phần của Chương trình chống máy bay không người lái (LAD) do DGA dẫn đầu.

Cận cảnh laser HELMA-P của hải quân Pháp. Ảnh: Unmanned Airspace

Hệ thống laser HELMA-P bao gồm một tháp pháo 2 trục tích hợp cảm biến quang học và thiết bị phát xung laser có công suất 2 kilowatt. Nó có thể tích hợp cả trên các phương tiện cơ động mặt đất và trên tàu.

Theo nhà sản xuất, HELMA-P có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 1km, gấp 3 đến 4 lần so với các công nghệ chống máy bay không người lái hiện nay. Trong các cuộc thử nghiệm, HELMA-P đã chứng minh được uy lực của mình ngay từ những phát bắn đầu tiên với độ chính xác cao và hiệu quả. Hệ thống này đã đánh chặn thành công các UAV di chuyển với tốc độ 50km/h và trong các điều kiện theo dõi mục tiêu khó khăn. Với sự hỗ trợ của radar tối tân, HELMA-P đã hạ toàn bộ 38 mục tiêu máy bay không người lái chỉ vài giây trong phạm vi 1km.

HELMA-P được kỳ vọng sẽ cung cấp cho các đơn vị tác chiến và lực lượng an ninh Pháp một loại vũ khí mới với bước đột phá về công nghệ. Ngoài khả năng đánh chặn UAV, hệ thống laser này còn được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như chống lại các mối đe dọa phi đối xứng như vật thể trôi nổi trên biển, tàu đổ bộ, nhiễu quang học đối với các thiết bị quan sát hoặc thậm chí bắn hạ radar của đối thủ.

DGA còn tiết lộ rằng do HELMA-P có kết quả thử nghiệm tốt hơn mong đợi nên quân đội Pháp có thể sẽ triển khai hệ thống này để bảo vệ Thế vận hội Olympic sẽ diễn ra ở Paris vào năm 2024.

THẾ TRUYỀN (theo Naval News)

Bài liên quan
  • Hải quân Mỹ và tham vọng tạo ra lá chắn tên lửa bằng laser
    Nhiều năm qua, Hải quân Mỹ đã tập trung nguồn lực cho một số chương trình phát triển vũ khí laser tiềm năng dành cho tương lai. Chúng được kỳ vọng tạo ra lớp phòng thủ mới kết hợp với các loại vũ khí truyền thống giúp Hải quân Mỹ tiếp tục thống trị các đại dương.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Pháp thử nghiệm hệ thống vũ khí laser HELMA-P trên tàu khu trục Horizon Forbin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO