Điểm tin kinh doanh 24/4: Giá vàng giảm sâu rồi tăng cả triệu đồng mỗi lượng

Việt Báo (Tổng hợp)| 24/04/2024 00:06

Giá Bitcoin bật tăng sau sự kiện halving; Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

gia-vang.jpg

- Giá vàng giảm sâu rồi tăng cả triệu đồng mỗi lượng

Đầu giờ sáng 23/4, giá vàng miếng giảm cực mạnh 1,2 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với kết phiên hôm 22/4, khi Ngân hàng Nhà nước tiến hành phiên đấu thầu vàng hôm 23/4.

Sau đó, giá vàng miếng bật tăng trở lại liên tiếp nhiều lần trong phiên giao dịch ngày 23/4.

Theo cập nhật giá vàng mới nhất tính đến chiều 23/4, giá vàng trong nước ngày 23/4 được niêm yết cụ thể bởi nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý.

Theo đó, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 80,5 triệu đồng/lượng mua vào và 82,82 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP HCM, giá vàng SJC ngày 23/4 đang mua vào mức tương tự so với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng. Như vậy, so với chốt phiên trước, giá vàng SJC giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 700.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng Doji hôm nay tại khu vực Hà Nội đang ở mức 79,7 triệu đồng/lượng mua vào và 82,2 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 300.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 1,25 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm 22/3. Giá vàng Doji ngày 23/4 ở TPHCM đang mua vào và bán ra cao hơn 50.000 đồng/lượng so với khu vực Hà Nội.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 79,8 triệu đồng/lượng mua vào và 82,3 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 80,85 triệu đồng/lượng mua vào và 82,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Như vậy, giá vàng trong nước hôm ngày 23/4, giảm cực mạnh ở một số thương hiệu vàng.

Giá vàng nhẫn hôm ngày 23/4, giảm rất mạnh, cùng xu hướng với giá vàng miếng.

Theo đó, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở ngưỡng 73,88-75,58 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

So với mở cửa phiên sáng 22/4, giá vàng nhẫn được Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giảm 1,15 triệu đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại Doji niêm yết ở ngưỡng 73,8-75,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

So với mở cửa phiên sáng 22/4, giá vàng nhẫn được Doji điều chỉnh giảm 1,05 triệu đồng/lượng chiều mua vào và giảm 1,2 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết ở ngưỡng 73,5-75,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

So với mở cửa phiên sáng 22/4, giá vàng nhẫn được PNJ điều chỉnh giảm 880.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 900.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Theo cập nhật giá vàng thế giới tính đến chiều 23/4 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ngày 23/4 giảm rất mạnh với vàng giao ngay giảm 61,9 USD xuống 2.326,9 USD/ounce.

Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.341,2 USD/ounce, giảm 72,5 USD so với rạng sáng qua.

- Masan hoàn tất huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan) đã hoàn tất việc huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital (Bain).

Ngày 23/4/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan) cho biết, Tập đoàn này đã hoàn tất việc huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital (Bain), quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới với tổng tài sản quản lý xấp xỉ 180 tỷ USD.

Theo giá quy đổi ở mức 25.356 VND/USD, tỷ giá USD/VND đang ở mức đỉnh, Masan sẽ tiếp nhận 6.228 tỷ đồng tiền mặt thuần từ khoản đầu tư này, giúp cải thiện đáng kể bảng cân đối kế toán của Masan. Đồng thời, Masan sẽ tiếp tục tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế để giảm đòn bẩy và giảm chi phí lãi vay với mục tiêu nợ ròng trên EBITDA là < 3,5x.

- Giá Bitcoin bật tăng sau sự kiện halving

Bitcoin đang chứng kiến nhịp tăng giá đầu tiên sau đợt halving hôm 19/4. Đồng tiền mã hóa đã phục hồi hơn 5% và nâng lên mốc 67.000 USD.

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, giá Bitcoin đang rục rịch phục hồi trở lại sau khi sự kiện halving diễn ra hôm 19/4. Tính đến nay, giá đồng tiền số lớn nhất thế giới đã tăng hơn 5% và đang được giao dịch quanh mốc 67.000 USD/BTC.

Thanh khoản của Bitcoin cũng cải thiện đáng kể khi tăng gần 30% trong 24 giờ qua. Nhờ nhịp phục hồi này, vốn hóa Bitcoin được mở rộng lên mức 1.320 tỷ USD.

Diễn biến tích cực của Bitcoin đã giải tỏa phần nào tâm lý nghi ngờ trên thị trường tiền mã hóa. Ngoài Bitcoin, các đồng tiền mã hóa dẫn đầu thị trường về vốn hóa cũng được mua vào mạnh mẽ, điển hình như Ethereum (+3,2%), Binance Coin (+9,3%), Solana (+13,2%), XRP (+12%) hay Cardano (+11,2%).

Theo CNBC, đây là đợt tăng giá đầu tiên của Bitcoin sau khi hoàn tất sự kiện halving lần thứ 4. Việc sự kiện này diễn ra sẽ khiến phần thưởng khai thác Bitcoin của người đào giảm một nửa từ 6,25 BTC xuống còn 3,124 BTC, qua đó tạo áp lực lên nguồn cung và cho phép đồng tiền số duy trì tính khan hiếm như vàng.

chung-khoan-thanh-khoan.jpg

- Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Các thị trường tài chính thế giới đang đối diện với một kịch bản không hề được dự báo cho năm 2024. Đó là sức mạnh của đồng USD.

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy đồng tiền này đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường mới nổi.

Công ty quản lý tài sản UBS Asset Management dự đoán đồng USD có thể còn tăng hơn nữa dù đồng tiền này hiện đã cao hơn 20% so với giá trị bình thường của nó. Trong khi đó, Viện đầu tư Wells Fargo đã từ bỏ các dự đoán đồng USD sẽ suy yếu trong năm nay và cho rằng “đồng bạc xanh” sẽ nới rộng đà tăng đến hết năm 2025.

Ông Ales Koutny, chuyên gia cấp cao của công ty quản lý tiền lớn thứ hai thế giới Vanguard Group Inc., cho rằng: “Nếu các nước khác không thể bắt kịp đà tăng trưởng và lạm phát của Mỹ, hầu như không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mua vào đồng USD”.

Đồng USD mạnh lên nhờ một loạt các dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ không giảm tốc như nhiều người dự đoán. Thị trường lao động vẫn thắt chặt và hoạt động chế tạo tiếp tục mở rộng. Tình trạng lạm phát cao kéo dài đã khiến Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và nhiều nhà hoạch định chính sách muốn trì hoãn hạ lãi suất lâu hơn dự đoán. Chủ tịch Fed chi nhánh New York John Williams thậm chí còn đề cập đến khả năng phải tiếp tục tăng lãi suất.

Tất nhiên, sự mạnh lên của đồng tiền dự trữ của thế giới này sẽ tác động đến các đồng tiền và nền kinh tế khác.

- Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 5 tháng đầu niên vụ 2023-2024 vẫn cao hơn mức trung bình mọi năm do được thúc đẩy bởi giá tăng cao. Tuy nhiên, cùng cung hàng đang hẹp dần, trong khi các nhà rang xay trên thế giới vẫn trông chờ chủ yếu vào nguồn hàng từ Việt Nam.

Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều, robusta tiếp tục tăng mạnh, arabica quay đầu giảm.

Giá cà phê trong nước liên tiếp tăng mạnh từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, hướng tới mốc 130.000 đồng/kg, hiện đang giao dịch trong khoảng từ 125.000 - 127.000 đồng/kg.

Hai đặc điểm mới trên thị trường hiện tại, giá cà phê arabica giảm do hợp đồng mua khống trên sàn nhiều, trong khi đó nguồn cung tiếp tục là mối lo, đẩy robusta tăng chưa có điểm dừng.

Nguồn cung cà phê được dự báo tiếp tục căng thẳng trong thời gian tới, khi nguồn cà phê từ Việt Nam giảm mạnh, trong khi tới tháng 7, Brazil mới vào vụ thu hoạch mới. Trong khi đó, cà phê Indonesia chủ yếu phục vụ tiêu thụ nội địa, nguồn hàng xuất khẩu không nhiều. Nông dân tại Indonesia còn có thể hoãn thu hoạch cà phê đến cuối tháng 5 hoặc tháng 6, thay vì tháng 4 như hàng năm; càng khiến nguồn cung hiện tại thu hẹp, từ đó thúc đẩy giá robusta tăng mạnh.

Các nhà rang xay trên thế giới vẫn trông chờ chủ yếu vào nguồn hàng từ Việt Nam. Họ và giới đầu tư còn lo lắng những diễn biến ở khu vực Trung Đông có thể tiếp tục làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển cà phê từ châu Á sang châu Âu. Vấn đề này đã xảy ra hồi đầu năm nay khi căng thẳng Biển Đỏ khiến chuỗi cung ứng hàng hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 24/4: Giá vàng giảm sâu rồi tăng cả triệu đồng mỗi lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO