Điểm tin kinh doanh 22/4: Giá vàng: Vẫn neo ở mức cao

Việt Báo (Tổng hợp)| 22/04/2024 06:00

Nhu cầu từ Trung Quốc đã thúc đẩy đà tăng 'phi mã' của vàng; Giá Bitcoin: Phục hồi về mốc 65.150 USD

gia-vang.jpg

- Giá vàng: Vẫn neo ở mức cao

Giá vàng hôm 21-4, vàng trong nước gần như ''bất động'' trong phiên giao dịch cuối tuần. Tuy nhiên, vàng miếng và vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao. Vàng nhẫn tiến sát gần 77 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng SJC tại Hà Nội và vàng SJC tại Đà Nẵng: 81,8 triệu đồng/lượng mua vào, 83,8 triệu đồng/lượng bán ra (bằng giá hôm 20/4 ở cả 2 chiều).

Vàng SJC Phú Quý: 82 triệu đồng/lượng mua vào, 84 triệu đồng/lượng bán ra (bằng giá hôm 20/4 ở cả 2 chiều).

Vàng DOJI tại Hà Nội: 81,65 triệu đồng/lượng mua vào, 83,85 triệu đồng/lượng bán ra (bằng giá hôm 20/4 ở cả 2 chiều).

Vàng DOJI tại TP Hồ Chí Minh: 81,65 triệu đồng/lượng mua vào, 83,85 triệu đồng/lượng bán ra (bằng giá hôm 20/4 ở cả 2 chiều).

VietinBank Gold: 81,8 triệu đồng/lượng mua vào, 83,82 triệu đồng/lượng bán ra (bằng giá hôm 20/4 ở cả 2 chiều).

Giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu được doanh nghiệp giao dịch ở mức 82 triệu đồng/lượng mua vào (tăng 100.000 đồng/lượng so với giá hôm 20/4), 83,85 triệu đồng/lượng bán ra (giảm 50.000 đồng/lượng so với giá hôm 20/4). Vàng nhẫn tròn trơn được doanh nghiệp giao dịch ở mức 75,26 triệu đồng/lượng mua vào, 76,96 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng PNJ tại TP Hồ Chí Minh và vàng PNJ tại Hà Nội: 74,8 triệu đồng/lượng mua vào, 76,7 triệu đồng/lượng bán ra (bằng giá hôm 20/4 ở cả 2 chiều).

Như vậy, giá vàng trong nước hôm 21-4 gần như ''bất động''. Duy chỉ có vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu có biến động tăng với chiều mua vào và giảm nhẹ với chiều bán ra.

Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới chiều 21-4 đứng ở mức 2.391,2 USD/ounce. Giá vàng thế giới giao tháng 6-2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2.399,9 USD/ounce.

Nhận định về xu hướng giá vàng, một số chuyên gia cho rằng, vàng vẫn tiếp tục được hưởng lợi từ sự bất ổn về địa chính trị tại Trung Đông; đồng thời, vàng là một tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn khi thị trường chứng khoán cố gắng duy trì đà tăng gần mức cao kỷ lục. Vàng vốn đã đạt được mức tăng mạnh trong năm nay và đà tăng sẽ được kéo dài hơn nữa nhờ triển vọng nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc và những bất ổn vĩ mô.

- Vì sao giá dầu “hạ nhiệt” bất chấp căng thẳng liên tục leo thang?

Giá dầu thô Mỹ và giá dầu Brent đã kết thúc tuần giao dịch với mức giảm khoảng 3%, bất chấp những diễn biến về căng thẳng tại Trung Đông.

Giá dầu thô Mỹ và giá dầu Brent đã kết thúc tuần giao dịch với mức giảm khoảng 3%, bất chấp những diễn biến về căng thẳng tại Trung Đông. Như vậy, lo ngại rằng giá dầu có thể lên tới ngưỡng 100 USD/thùng hoặc cao hơn đã không xảy ra.

Trên thực tế, giá dầu kỳ hạn của Mỹ đóng cửa phiên 19/4 ở mức 83,14 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất được ghi nhận kể từ cuối tháng Ba, vài ngày trước khi vòng xoáy căng thẳng hiện tại leo thang. Trước đó, giá dầu liên tục giảm trong ba ngày sau vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran nhằm vào Israel hôm 13/4, và chỉ tăng nhẹ sau khi có một số thông tin cho rằng Israel đã trả đũa Iran hôm 19/4.

Các nhà đầu tư dường như tin rằng động thái trả đũa có giới hạn, dường như không gây ra bất kỳ thiệt hại hoặc thương vong đáng kể nào, đã khiến Iran kiềm chế phản công.

Giám đốc điều hành Manish Raj của Công ty năng lượng Velandara Energy Partners cho biết: “Các thương nhân không tin rằng Israel và Iran thực sự quan tâm đến việc leo thang căng thẳng và chỉ đưa ra các hoạt động mang tính biểu tượng nhằm giữ thể diện”. Theo chuyên gia này, những cuộc giao tranh này không gây ấn tượng với thị trường dầu mỏ, bởi thị trường đang dự đoán rằng sẽ không có sự gián đoạn đối với dòng chảy dầu.

Đồng quan điểm này, Chiến lược gia trưởng Marko Papic của Clocktower Group, chia sẻ với khách hàng rằng: “Căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran đã kết thúc, ít nhất là trong khuôn khổ các cuộc tấn công trực tiếp vào lãnh thổ của hai nước”. Chiến lược gia Papic cho biết một cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và Iran là điều khó tưởng tượng và thậm chí là không thể xảy ra.

- Nhu cầu từ Trung Quốc đã thúc đẩy đà tăng 'phi mã' của vàng

Việc giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, trên 2.400 USD/ounce, đang thu hút sự chú ý trên các thị trường toàn cầu. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Trung Quốc, nhà sản xuất và tiêu thụ kim loại quý lớn nhất thế giới, là nguyên nhân chính thúc đẩy giá vàng tăng “phi mã”.

Các chuyên gia nhận định căng thẳng địa chính trị thế giới ngày càng leo thang, bao gồm cả cuộc xung đột ở Trung Đông và Ukraine (U-crai-na), kết hợp với triển vọng hạ lãi suất của Mỹ đang ngày càng xa hơn đã góp phần làm tăng sức hấp dẫn của vàng, loại tài sản trú ẩn an toàn trước các rủi ro địa chính trị và kinh tế. Tuy nhiên, lực lượng chính đẩy giá vàng liên tục cao hơn là nhu cầu không ngừng từ Trung Quốc, bao gồm cả người mua sắm lẻ, nhà đầu tư quỹ, nhà giao dịch trên các thị trường tương lai và thậm chí cả từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, tức ngân hàng trung ương).

Trung Quốc và Ấn Độ trong nhiều năm qua lần lượt thay nhau nắm giữ vị trí là người mua vàng lớn nhất thế giới. Nhưng tình hình đã thay đổi vào năm ngoái, khi mức tiêu thụ đồ trang sức, vàng miếng và tiền xu của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục. Nhu cầu vàng trang sức của Trung Quốc đã tăng lên 10%, trong khi Ấn Độ giảm 6%. Tương tự, đầu tư tiền xu và vàng miếng của Trung Quốc tăng 28%.

Chuyên gia Philip Klapwijk, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Precious Metals Insights Ltd có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), nhận định: “Vẫn còn không gian cho nhu cầu tăng trưởng”. Trong bối cảnh các lựa chọn đầu tư tại Trung Quốc tương đối hạn chế, khi cuộc khủng hoảng bất động sản vẫn tiếp tục kéo dài, thị trường chứng khoán liên tục biến động và đồng nhân dân tệ suy yếu đã thúc đẩy người dân Trung Quốc chuyển tiền vào các tài sản được coi là an toàn hơn.

Mặc dù,Trung Quốc khai thác vàng nhiều nhất thế giới, nhưng nước này vẫn phải nhập khẩu rất nhiều và số lượng ngày càng lớn. Trong hai năm qua, lượng mua vàng từ nước ngoài của Trung Quốc đạt tổng cộng 2.800 tấn, nhiều hơn tổng số kim loại mà các quỹ giao dịch hoán đổi trên toàn cầu nắm giữ, bằng khoảng 1/3 tổng lượng vàng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự trữ.

Đặc biệt, khối lượng nhập khẩu vàng của Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian cận Tết Nguyên đán, mùa cao điểm của quà tặng. Trong hai tháng đầu năm nay,lượng nhập khẩu vàng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cao hơn 53% so với cùng kỳ năm 2023.

a2-1-.jpg

- Giá Bitcoin: Phục hồi về mốc 65.150 USD

Giá Bitcoin giao dịch ở mức 65.156,95 USD/BTC, tăng 1,60% trong hơn 24 giờ qua.

Theo dữ liệu của Coindesk, cập nhật tới 13h40 ngày 21/4 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin giao dịch ở mức 65.156,95 USD/BTC, tăng 1,60% trong 24 giờ qua. Thanh khoản của đồng tiền mã hóa có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường ở mức 49,59 tỉ USD, giảm 46,71% so với ngày 20/4. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt 1.280 tỉ USD, chiếm 52,20% tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền mã hóa.

Giá trị vốn hóa toàn bộ thị trường được ghi nhận vào thời điểm 14h52 là 2.464,33 tỉ USD tăng 3,05% so với 24 giờ trước.

Được biết, đồng ETH cũng có xu hướng tăng 3,77%, giao dịch ở mức 3.179,67 USD/ETH. Trong khi đó hàng loạt đồng tiền mã hóa khác lại có xu hướng phục hồi trong 24 giờ qua. XRP và SOL - những đồng tiền mã hóa phổ biến khác - có xu hướng tăng.

Vào lúc 13h47, trong số 10 đồng tiền mã hóa có giá trị vốn hóa lớn nhất, cả 10 đồng đều có xu hướng tăng so với 24h trước đó. Theo đó, DOGE là đồng có xu hướng tăng lớn nhất ở mức 5,45%.

- Điểm tên loạt 'ông lớn' bất động sản nợ trái phiếu nghìn tỷ

Có 182 doanh nghiệp bất động sản còn dư nợ trái phiếu, tổng dư nợ gần 351.400 tỷ đồng, trong đó nợ trái phiếu đến hạn khoảng 99.500 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhiều 'ông lớn' bất động sản có nợ trái phiếu đáo hạn lên tới nghìn tỷ.

Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản.

Dẫn dữ liệu tình hình trái phiếu đang lưu hành đến ngày 31/12/2023 theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Bộ Tài chính thông tin, tổng dư nợ phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản là 351.390 tỷ đồng.

Trong danh sách các doanh nghiệp bất động sản "ôm nợ" trái phiếu nhiều nghìn tỷ có những cái tên đáng chú ý: Công ty TNHH Capitaland Tower hơn 12.200 tỷ đồng, CTCP Đầu tư và xây dựng Vạn Trường Phát 10.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, còn có những cái tên khác như: CTCP Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân (Địa ốc Việt Hân) 9.700 tỷ đồng; CTCP Đầu tư phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam khoảng 9.300 tỷ đồng, CTCP Bất động sản Hano-vid khoảng 9.500 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển đô thị Hưng Yên 7.200 tỷ đồng, Công ty CP Thái Sơn Long An 8.700 tỷ đồng;

Danh sách này còn có CTCP Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova khoảng 6.500 tỷ đồng; Công ty TNHH Nova Thảo Điền 2.300 tỷ đồng.

Ngoài ra, các "ông lớn" bất động sản ôm nợ trái phiếu nhiều nghìn tỷ đồng theo báo cáo của Bộ Tài chính còn có CTCP Sunshine AM khoảng 4.400 tỷ đồng, CTCP Kinh doanh nhà Sunshine 3.500 tỷ đồng, CTCP Đầu tư Golden Hill 5.760 tỷ đồng, CTCP Hưng Thịnh Land 5.100 tỷ đồng, CTCP Đầu tư Nam Long khoảng 3.100 tỷ đồng, Công ty TNHH Thành phố Aqua 2.400 tỷ đồng, CTCP Hưng Thịnh Investment hơn 2.900 tỷ đồng, CTCP Đầu tư Hải Phát hơn 1.840 tỷ đồng, Công ty TNHH KN Cam Ranh hơn 1.600 tỷ đồng, CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest 1.300 tỷ đồng, Tập đoàn Sunshine khoảng 1.300 tỷ đồng...

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 22/4: Giá vàng: Vẫn neo ở mức cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO