Xác minh số tài sản không được cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca kê khai

21/02/2024 17:28

Khi khám xét nhà ông Ca, công an tạm giữ nhiều tài sản, trang sức, sổ đỏ nhưng nguồn thu từ việc kinh doanh bất động sản không được vợ chồng ông Ca kê khai thuế.

Theo cáo trạng truy tố của Viện KSND tỉnh Quảng Ninh, khi bắt giữ cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca vào tháng 2/2023, cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp chỗ ở của ông Đỗ Hữu Ca tại 2 địa chỉ gồm: số 24/18D Lê Hồng Phong, tổ dân phố Kiều Sơn (phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng) và thôn Trại Trên - Đồng Phản (xã Kênh Giang, Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Tại đây, công an tạm giữ nhiều đồ vật, tài sản là tiền VNĐ, tiền ngoại tệ, các trang sức, kim loại màu vàng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (mang tên ông Đỗ Hữu Ca cùng vợ là bà Vũ Thị Lộc và các cá nhân khác), sổ tiết kiệm (mang tên bà Vũ Thị Lộc và các cá nhân khác).

Cơ quan chức năng khám xét nhà cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca. (Ảnh: T.Thắng)

Cơ quan chức năng khám xét nhà cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca. (Ảnh: T.Thắng)

Về nguồn gốc tài sản, ông Đỗ Hữu Ca và bà Vũ Thị Lộc (SN 1958) khai, số đồ vật, tài sản này có được thông qua việc tiết kiệm từ lương trong quá trình công tác trong lực lượng công an, bố mẹ để lại, quà lễ, tết của các đơn vị và từ việc kinh doanh dự án, bất động sản của cá nhân ông Ca và bà Lộc.

Tuy nhiên, nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh bất động sản trên không được ông Ca và bà Lộc kê khai thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

Cơ quan điều tra xác định, mặc dù những tài sản trên không liên quan đến hành vi phạm tội của ông Đỗ Hữu Ca và các bị can trong vụ án, tuy nhiên, việc vợ chồng ông Ca không thực hiện kê khai đóng thuế thu nhập cá nhân về các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản liên quan đến những tài sản trên cần được tiếp tục xác minh, làm rõ.

Ngày 24/11/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã tách hành vi không kê khai nộp thuế thu nhập của ông Đỗ Hữu Ca, bà Vũ Thị Lộc và toàn bộ đồ vật, tài sản tạm giữ khi khám xét khẩn cấp chỗ ở của bị can Đỗ Hữu Ca để kiểm tra, xác minh xem xét xử lý sau.

Ông Đỗ Hữu Ca bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến cáo buộc nhận 35 tỷ đồng để giúp "trùm mua bán hoá đơn" Trương Xuân Đước (SN 1971, quê Hải Phòng) chạy án.

Ông Đỗ Hữu Ca bị truy tố về tội

Ông Đỗ Hữu Ca bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, từ cuối tháng 10/2022 đến khoảng tháng 12/2022, vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1979) đã 4 lần đến gặp và đưa tổng cộng 35 tỷ đồng cho ông Đỗ Hữu Ca tại nhà riêng ở xã Kênh Giang để nhờ chạy án cho Đước không bị Công an Quảng Ninh xử lý hình sự về hoạt động mua bán trái phép hóa đơn.

Tuy nhiên, ông Ca khai rằng, thời điểm đó bản thân đã nghỉ hưu nhiều năm, các mối quan hệ không còn nhiều, không còn khả năng chạy tội cho Đước và cũng không tác động, sử dụng số tiền 35 tỷ đồng để chạy tội cho Đước.

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng cũng không thừa nhận việc nhận tiền để chạy tội cho Đước mà số tiền này do Đước và Ngọc Anh chủ động mang đến để vào trong phòng khách và phòng ngủ tầng 1 của ông Ca.

Ông Đỗ Hữu Ca chủ động nộp lại số tiền 35 tỷ đồng đã nhận từ vợ chồng Trương Xuân Đước .

Nguyễn Huệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xác minh số tài sản không được cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca kê khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO