Người dân ùn ùn đi mua bán vàng ngày giá vàng tuột dốc hiếm thấy

28/12/2023 20:32

Đang neo ở mức cao chót vót, giá vàng rớt mạnh còn 74,5-77,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) sau khi cơ quan quản lý lên tiếng. Các cửa hàng sôi động khi người dân kéo nhau đi mua vàng.

"Chiều nay, lượng khách kéo tới cửa hàng tăng gấp 4 lần so với ngày hôm qua. Chủ yếu thấy người tới mua vàng, rất ít người tới bán", chị Phan Kim Thanh, phụ trách kinh doanh tại một cửa hàng vàng lớn trên phố Trần Nhân Tông, cho biết.

Chị Thanh kể, độ 2 ngày qua, khi giá vàng “nhảy múa” quanh đỉnh 80 triệu đồng/lượng, lượng người tới giao dịch mua bán vàng trầm lắng, trong đó khách tới bán vàng chốt lời chiếm tỷ lên đến 80%.

Nhưng đến chiều nay (28/12), khi giá vàng lao đốc, hàng trăm khách tới cửa hàng ngồi chờ mua bán vàng. Quầy giao dịch luôn chật kín người.

Giá vàng 9999 của SJC tại Hà Nội hôm nay biến động rất mạnh. Từ mức giá 78,5-80,02 triệu đồng/lượng chiều mua vào và bán ra vào buổi sáng, đến đầu giờ chiều, giá vàng rớt còn 73-76,02 triệu đồng/lượng. Tức giảm 5,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào và giảm 4 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với thời điểm khoảng sau 1 giờ mở cửa phiên sáng.

gia vang 10.jpg
Giá vàng biến động giảm mạnh trong ngày 28/12. (Ảnh: Linh Linh)

Giá vàng biến động mạnh trong bối cảnh lãnh đạo Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra những chỉ đạo với thị trường kim loại quý.

Trong công điện sáng nay, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện ngay giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng; chủ động xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước. Ngân hàng Nhà nước ngay lập tức khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến, chuẩn bị sẵn sàng để triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng.

Sau chỉ đạo “nóng” của Thủ tướng, cùng thông tin Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp để bình ổn thị trường, giá vàng SJC quay đầu giảm mạnh.

gia-vang-15.jpg
Chiều 28/12, hoạt động mua bán vàng tại các cửa hàng diễn ra sôi động hơn những ngày trước đó. (Ảnh: Linh Linh)

Tuy nhiên, cuối giờ chiều nay, giá vàng 9999 của SJC bật tăng trở lại, khi niêm yết ở mức 74,5-77,52 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng có ngày biến động giảm mạnh chưa từng có. Chênh lệnh giữa giá mua vào và bán ra lên tới hơn 3 triệu đồng/lượng, thậm chí có doanh nghiệp niêm yết mức chênh mua bán lên tới gần 4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng rớt mạnh, khiến hoạt động mua bán tại các cửa hàng vàng diễn ra sôi động hơn, không chỉ trên "phố vàng" Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) mà ở cả những cửa hàng nhỏ lẻ, đã xuất hiện cảnh người dân chen chân, xếp hàng chờ mua bán vàng.

gia vang 13.jpg
Người dân ngồi xếp hàng dài chờ mua bán vàng (Ảnh: Linh Linh).

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vàng phong thủy ở Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, giá vàng gần như “điên loạn” trong những ngày qua. Giao dịch bán vàng tại các cửa hàng của doanh nghiệp này èo uột do giá vàng cao chót vót. Tâm lý người dân chỉ muốn bán chốt lãi, e dè mua vào vì lo ngại rủi ro.

Nhưng sau cơ quan điều hành có ý kiến vào hôm nay, giá vàng đã giảm mạnh. Từ bán vàng, người dân lại tới cửa hàng mua vàng nhiều hơn.

“Có khách đem vài trăm triệu đến cửa hàng mua vàng miếng. Trong khi, chiều nay lượng vàng cửa hàng mua vào chỉ dừng ở con số vài chỉ”, vị này nói.

gia vang 12.jpg
Quầy thu ngân tại cửa hàng vàng lúc nào cũng tấp lập khách mua vàng. (Ảnh: Linh Linh)

Theo vị giám đốc này, giá vàng trong nước thời gian qua tăng cao theo giá thế giới. Cùng với đó, nguồn cung vàng miếng khan hiếm càng đẩy giá lên mức cao hơn. Việc này cũng khiến doanh nghiệp rủi ro. Bởi, giá biến động mạnh, lượng vàng doanh nghiệp bán ra mua vào chưa kịp đối ứng.

Ví như, những ngày trước chỉ có khách tới bán, doanh nghiệp mua vào lượng lớn vàng với giá cao. Nhưng chưa kịp đối ứng thì nay giá vàng rớt mạnh.

“Hơn 15 năm tham gia sản xuất và kinh doanh vàng, chưa năm nào tôi thấy giá vàng tăng phi mã rồi lại rớt mạnh như thời điểm này”. Vị này nói và cho rằng, để thị trường vàng ổn định, thu hẹp mức chênh giữa giá vàng trong nước và giá thế giới cần cho nhập vàng nguyên liệu. Vì theo quy luật thị trường, khi nguồn cung dồi dào giá sẽ ổn định.

Trước đó, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cũng chỉ rõ, không có nguồn cung, 10 năm nay không có sản xuất thêm, vàng SJC chỉ có trao đổi lẫn nhau trên thị trường. Nếu cho nhập vàng nguyên liệu về sản xuất vàng SJC, giá vàng trong nước sẽ giảm ngay.

Bài liên quan
  • Cách nào hạ nhiệt giá vàng?
    Theo các chuyên gia, giá vàng miếng SJC liên tiếp lên đỉnh 80 triệu đồng/lượng và có khả năng tăng vì khan hiếm nguồn cung. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên có biện pháp can thiệp cho phép nhập khẩu vàng cũng như bỏ độc quyền giá vàng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân ùn ùn đi mua bán vàng ngày giá vàng tuột dốc hiếm thấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO