Google chơi khó Apple

24/10/2022 16:04

Từ nay, người dùng iOS sẽ không thể nhìn thấy emoji nhận được từ smartphone Android. Đây là đòn trả đũa của Google với sự phân biệt của Apple trên bong bóng tin nhắn màu xanh lá.

Hệ thống nhắn tin của Google và Apple vẫn chưa tương thích hoàn toàn với nhau. Ảnh: Business Insider.

Sau khi chế giễu Apple trên Twitter, Google lại tiếp tục tìm cách châm ngòi mâu thuẫn với nhà sản xuất iPhone bằng cách biến những tin nhắn giữa các thiết bị Android và iOS trở nên phiền phức hơn bao giờ hết.

Từ nay, mỗi khi tin nhắn được "thả tim" hoặc bày tỏ cảm xúc trên điện thoại Android, người dùng iOS sẽ không thể thấy emoji đối phương đã gửi. Thay vào đó, họ sẽ nhận được một dòng mô tả về biểu tượng cảm xúc mình vừa nhận được, cùng với dòng trích dẫn tin nhắn được thả cảm xúc.

Trả đũa vụ "tin nhắn màu xanh"

Theo Business Insider, Google vừa cập nhật ứng dụng Nhắn tin, cho phép người dùng trả lời từng tin nhắn một, đánh dấu sao và đặt lịch hẹn cho các tin nhắn. Nhưng hầu hết thay đổi này đều hoạt động dựa trên tiêu chuẩn RCS (Rich Communication Service).

Đây là một chuẩn giao tiếp mới dùng cho SMS, MMS và cả cuộc gọi thông thường, giúp người dùng nhắn tin với nhau theo thời gian thực và không bị mất tiền.

Google tra dua Apple anh 1
Thay vì thấy đối phương "thả tim" vào tin nhắn, người dùng iMessage sẽ thấy dòng mô tả emoji cùng trích dẫn đoạn tin nhắn. Ảnh: Google.

Tuy nhiên, đến nay, Apple vẫn chưa áp dụng tiêu chuẩn này. Hãng công nghệ chuyển tin nhắn giữa iPhone với nhau bằng iMessage và chuyển sang SMS truyền thống khi nhắn tin với điện thoại Android. Vì thế, các tính năng nhắn tin mới trên ứng dụng của Google sẽ không tương thích với iPhone, Business Insider cho biết.

Với bản cập nhật này, Google đã trả đũa bong bóng tin nhắn màu xanh lá cây của Táo khuyết bằng cách cập nhật một tính năng gây khó chịu trên ứng dụng của mình. Người dùng iPhone sẽ nhận được một dòng mô tả về biểu tượng cảm xúc mỗi khi có ai đó react tin nhắn của họ bằng emoji. Tương tự, khi người dùng iMessage react tin nhắn thông thường, bên nhận sẽ không thể nhìn thấy emoji.

“Nếu muốn hiện emoji, mọi người cần sử dụng chuẩn RCS. Nếu không có, hiển thị dòng mô tả về biểu tượng cảm xúc là giải pháp tốt nhất”, Jan Jedrzejowicz, Giám đốc sản phẩm của Google Messages, cho biết.

Khó tìm được sự thống nhất

Theo Business Insider, RCS là một tiêu chuẩn tin nhắn được áp dụng từ năm 2008 nhằm thay thế tin nhắn SMS truyền thống. So sánh với SMS, RCS có thể hỗ trợ nhiều nội dung đa phương tiện khác nhau như hình ảnh, GIF, emoji, video… đồng thời giúp việc nhắn tin qua các nhóm chat trở nên thuận tiện hơn.

Google tra dua Apple anh 2
Sự phân biệt tin nhắn từ iOS và Android bằng màu xanh lá và xanh dương đã gây ra không ít khó chịu cho người dùng. Ảnh: WalesOnline.

Hoạt động qua Internet, không phụ thuộc vào băng thông của bất cứ nhà mạng nào nên các tin nhắn RCS có thể được gửi ngay tức thì như iMessage trên iPhone. Nhờ đó, người dùng ứng dụng Tin nhắn của Google dựa trên tiêu chuẩn này hoàn toàn có thể xem video YouTube hay đặt lịch ngay trong app.

Google cũng liên tục khuyến khích các nhà mạng và nhà phát triển chuyển sang dùng RCS thay vì SMS. Trong đó, các nhà mạng lớn của Mỹ như AT&T, Verizon và hãng công nghệ như Samsung, LG đã sử dụng chuẩn RCS mới. “Chúng tôi cho rằng mọi người dùng Android nên chuyển sang nhắn tin qua Wi-Fi”, Sanaz Ahari, Giám đốc quản lý Android và mảng truyền thông doanh nghiệp của Google, nói với The Verge.

Song, Apple đã từ chối triển khai giao thức RCS trên iPhone. Hãng công nghệ đã sử dụng màu bong bóng trong iMessage để phân biệt người dùng Android (xanh lá cây) với người dùng iPhone khác (xanh lam). Điều này đã trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong suốt một thời gian dài.

Google tra dua Apple anh 3
Người điều hành Apple cho rằng cách duy nhất để sử dụng đầy đủ tính năng nhắn tin iMessage là dùng iPhone. Ảnh: Getty Images.

Nói về việc không hỗ trợ tiêu chuẩn RCS, CEO Tim Cook của Apple cho biết ông không nhận thấy bất kỳ khách hàng nào phàn nàn về điều này. Nếu muốn khắc phục những sự cố khó chịu giữa tin nhắn iOS và Android, Cook nói thẳng rằng người dùng nên mua iPhone đi. Trong tài liệu năm 2021, một giám đốc của Apple còn cho rằng việc chuẩn iMessage sang chuẩn giống Android sẽ có hại nhiều hơn là lợi.

Hồi tháng 8, Android đã mở riêng một trang nhỏ trong website của mình để kêu gọi Apple “áp dụng chuẩn nhắn tin hiện đại để người dùng iPhone và điện thoại Android nhắn tin với nhau”. Khi người dùng nhấn vào nút bấm có trên trang Android, website sẽ tự động đăng bài lên trang Twitter cá nhân của họ, viết rằng: “Đừng phá hủy trải nghiệm nhắn tin của tôi nữa. #GetTheMessage”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Google chơi khó Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO