Một đại lý ủy quyền tại Việt Nam bị phạt vì vi phạm quy định Apple?

14/10/2022 17:26

Những hệ thống bán lẻ làm sai quy định của Apple sẽ bị cắt giảm lượng máy trong các đơn đặt hàng tiếp theo. Đây là điều đa số đại lý lo sợ hơn là chuyện phạt tiền.

Mot dai ly uy quyen tai Viet Nam bi phat vi vi pham quy dinh Apple? hinh anh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo nguồn tin riêng của phóng viên VietnamPlus, một đại lý uỷ quyền của Apple (AAR) có quy mô lớn tại Việt Nam có thể bị phạt vì vi phạm quy định bảo mật thông tin hàng hoá.

Cụ thể nguồn tin này tiết lộ, cách thời điểm mở bán chính thức ít ngày (ngày 14/10), nhiều hình ảnh, video ghi tại một kho hàng của đại lý uỷ quyền mà nhiều người cho rằng của TopZone (thuộc hệ thống Thế giới Di động) đã xuất hiện trên Internet.

Dù không chia sẻ cụ thể về mã IMEI hay bất kỳ thông tin nào liên quan tới số lượng hàng hoá, người dùng vẫn dễ dàng nhận ra đó là lô hàng iPhone 14 series chính hãng vừa nhập kho đại lý.

Không lâu sau đó, toàn bộ nội dung này đồng loạt bị gỡ bỏ trên mạng xã hội, kênh truyền thông mà không có lý do cụ thể nào.

Nguồn tin trên cũng xác nhận việc xoá bỏ những bức hình hay video về kho hàng cùng lô máy iPhone 14 liên quan đến chính sách bảo mật giữa đại lý và nhà phân phối (đơn vị đứng ra nhập khẩu iPhone trực tiếp từ Apple).

Do Apple luôn đặt ra quy định chặt chẽ cho quá trình xuất, nhập khẩu sản phẩm, các đại lý và nhà phân phối buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt nhằm đảm bảo được cung ứng hàng đúng như cam kết.

"Việc tung hình ảnh công khai khi chưa mở bán, chưa có sự đồng ý của các bên đối tác bị xem là hành vi vi phạm hợp đồng. Vì lẽ đó, đại lý buộc phải gỡ nội dung đã đăng tải và chịu phạt," nguồn tin tiết lộ.

Người này cũng cho biết hình thức cảnh cáo được đưa ra là cắt lượng hàng dự kiến giao vào tuần thứ 5 của đợt mở bán, tương đương khoảng 12.000 - 15.000 máy. Số máy này ước tính giá trị khoảng 50 tỉ đồng và các nhà phân phối khác cũng không được giao hàng nếu không muốn bị liên đới.

Mot dai ly uy quyen tai Viet Nam bi phat vi vi pham quy dinh Apple? hinh anh 2Hình ảnh bị 'rò rỉ' trên mạng. (Ảnh chụp màn hình)

Theo tính toán của một số đại lý, "tuần hàng thứ 5" được nhắc tới sẽ rơi vào khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12/2022 và điều này có thể gây gián đoạn khả năng cung ứng của đại lý bị xử phạt trên.

Thông tin từ đại diện TopZone, đơn vị chưa nhận được thông báo nào về vấn đề trên "từ phía Apple." Bên cạnh đó, người này cũng cho biết tình trạng thiếu hàng đã được dự đoán trước do nhu cầu rất lớn từ phía khách hàng. Tuy nhiên, đơn vị không trả lời cụ thể thời gian thiếu hụt hay số lượng cần thiết để bổ sung, cũng như không đề cập tới vấn đề liên quan đến nhà phân phối.

Năm 2021, Thế giới Di động (khi đó đã là đại lý uỷ quyền) cũng từng "dính nghi án" bị phạt cắt giảm đến 50% đơn hàng đối với sản phẩm iPhone 13 series chính hãng vì tự ý tổ chức đặt cọc sớm sản phẩm trước quy định. Thời điểm đó đại diện đơn vị cũng khẳng định không hề nhận được cảnh cáo từ Apple dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo đại diện một hệ thống bán lẻ tiết lộ, tất cả các đại lý đều phải ký cam kết với nhà phân phối của Apple tại Việt Nam về việc không được bán iPhone 14 trước 0 giờ ngày 14/10. Mức phạt tùy thuộc vào thỏa thuận của từng hệ thống với nhà phân phối. "Với chúng tôi, mỗi iPhone 14 kích hoạt sớm bị phạt mức tối đa hơn 2 tỷ đồng," người này nói.

Một đại lý ủy quyền khác cũng xác nhận phải đặt cọc hơn một tỷ đồng cho nhà phân phối để tránh vi phạm. Đại lý này cho biết, Apple không có chính sách phạt tiền, đây là quy định từ phía nhà phân phối. Đơn vị này sẽ chịu phạt trực tiếp với Apple, như bị hạn chế nhập khẩu và quyền phân phối.

Ngoài ra, những hệ thống bán lẻ làm sai sẽ bị cắt giảm lượng máy trong các đơn đặt hàng tiếp theo. Đây là điều đa số đại lý lo sợ hơn là chuyện phạt tiền, vì sẽ ảnh hưởng lớn tới doanh số, lợi nhuận và cả uy tín của cửa hàng.

Quy định về bảo mật thông tin, kích hoạt iPhone giữa đại lý và nhà bán lẻ của Apple bắt đầu được siết chặt hơn từ năm nay.

Apple đưa ra nhiều quy định nghiêm ngặt về việc cho đặt hàng và mở bán sản phẩm trên toàn cầu. Tại Việt Nam, các đại lý chỉ được phép nhận đặt cọc iPhone 14 từ ngày 7/10 và giao máy từ 14/10.

Các hệ thống bán lẻ lớn cũng khẳng định sẽ làm chặt việc đề nghị người mua bóc seal và kích hoạt iPhone 14 ngay tại cửa hàng. Ngoài mục đích ngăn chặn tình trạng đầu cơ, quy định này còn giúp các hệ thống tăng tỷ lệ máy kích hoạt trên số lượng máy nhập vào. Đây là chỉ số quan trọng để Apple phân bổ nhiều hàng hơn cho các đại lý trong các lần tiếp theo./.

Minh Sơn (Vietnam+)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một đại lý ủy quyền tại Việt Nam bị phạt vì vi phạm quy định Apple?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO