Điểm tin công nghệ 28/3: Hé lộ thiết kế iPhone 16 qua mô hình 3D

Việt Báo (Tổng hợp)| 28/03/2024 06:00

Apple chính thức xác nhận ngày tổ chức sự kiện WWDC 2024; Doanh số iPhone tiếp tục sụt giảm thê thảm tại Trung Quốc

iphone-16-rumors-jpeg-1179-1711384717.jpg

- Hé lộ thiết kế iPhone 16 qua mô hình 3D

Mới đây, mô hình 3D của iPhone 16 xuất hiện hé lộ một số điểm mới của dòng sản phẩm này.

Theo thông tin đến từ trang công nghệ Apple Insider, ảnh chụp bản 3D (đến từ Trung Quốc) cho thấy iPhone 16 có cụm camera dọc tương tự iPhone X và hai ống kính sẽ lồi lên chứ không nằm dưới lớp kính bảo vệ.

Trước đó, trên mạng xã hội X có đăng tải một bức ảnh được cho là khuôn nhôm mẫu iPhone 16. Theo đó, iPhone 16 sẽ có camera xếp dọc hình viên thuốc (gồm camera chính và góc siêu rộng; đèn flash và micro sẽ nằm riêng ở cạnh) được lấy ảm hứng từ các dòng iPhone cũ hơn.

Nguồn tin cũng chia sẻ iPhone 16 Pro sẽ có kích thước lớn hơn so với model tiền nhiệm là iPhone 15 Pro do Apple có dự định tăng kích thước dòng Pro. Bên cạnh đó, sản phẩm được trang bị nút bấm dành riêng cho chụp hình với kích thước tương đương nút nguồn.

Chuyên gia tin đồn Sonny Dickson cũng đã chia sẻ ảnh case bảo vệ được cho là của iPhone 16 Pro. Trong đó có một vị trí đục lỗ phía dưới nút nguồn được cho là có kích thước phù hợp với nút chụp hình mới.

Dự kiến dòng sản phẩm iPhone 16 sẽ được Apple công bố vào tháng 9 năm 2024.

- Apple đã chính thức xác nhận ngày tổ chức sự kiện WWDC 2024

Theo thông báo, Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu thường niên lần thứ 35 sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 10-14/6. Giống như các sự kiện WWDC trước đó thì WWDC 2024 cũng là một sự kiện trực tuyến mở cửa miễn phí cho các nhà phát triển.

Sự kiện sẽ bao gồm các phiên họp và phòng thí nghiệm trực tuyến để các nhà phát triển có thể tìm hiểu về các tính năng và phần mềm mới sẽ được công bố tại sự kiện.

Theo đó, ngày 10/6 Apple sẽ giới thiệu các tính năng mới của iOS 18, iPadOS 18, tvOS 18, macOS 15, watchOS 11 và VisionOS 2.

Bên cạnh việc tập trung vào AI, Apple dự kiến sẽ đề cập nhiều tới Vision Pro - thiết bị thực tế ảo hỗ hợp mới của hãng.

Để theo dõi sự kiện, người dùng có thể xem trực tiếp trên ứng dụng Apple Developer, website và kênh YouTube của Apple vào lúc 12h đêm ngày 11/6/2024 (theo giờ Việt Nam).

- Công ty bảo hiểm Zurich thử nghiệm ChatGPT

Tập đoàn bảo hiểm này là ví dụ mới đây nhất cho một doanh nghiệp lâu năm đang thử nghiệm AI để cải thiện năng suất hoạt động.

Công ty bảo hiểm Zurich đang thử nghiệm công nghệ trí tuệ nhân tạo ChatGPT trong những mảng như yêu cầu bồi thường và chạy bảng, nhằm ứng phó với thử thách từ các công ty khởi nghiệp, cũng như các đối thủ lớn hơn, bao gồm cả Ping An của Trung Quốc.

Đây là ví dụ mới nhất cho các doanh nghiệp hoạt động lâu năm, từ công ty luật Allen & Overy cho tới công ty xuất bản báo chí Reach, đều đang thử nghiệm công nghệ này.

Ericson Chan, người được Ping An tuyển dụng vào năm 2020 đảm nhiệm vai trò Giám đốc thông tin và kỹ thuật số, đã nói với Financial Times rằng, AI có thể tạo ra “hiệu quả rất lớn” trong công việc như trích xuất dữ liệu từ các văn bản dài và viết mã cho các mô hình thống kê.

“Bạn sẽ không thể thay thế được một nhà phát triển, nó chỉ là một phụ tá. Tương tự, đối với công tác thẩm định và yêu cầu bồi thường, nó cũng sẽ không thay thế [con người] nhưng sẽ giúp nhiều thứ trở nên hiệu quả hơn.”

Zurich đang nghiên cứu ứng dụng của công nghệ này, như trích xuất dữ liệu từ các bản mô tả yêu cầu bồi thường và những văn bản khác. Công ty đang sử dụng dữ liệu yêu cầu bồi thường của 6 năm gần nhất trong một nỗ lực xác định các nguyên nhân cụ thể gây tổn thất trên toàn bộ số đơn yêu cầu bồi thường, với mục tiêu cải thiện công tác thẩm định của công ty.

Dưới quyền của ông Chan, công ty bảo hiểm này đã tạo ra một chương trình mới có bằng sáng chế để bảo vệ tài sản trí tuệ của họ, tập trung vào các mảng như kiểm tra rủi ro tự động và hệ thống AI cho xử lý hóa đơn.

Việc sử dụng AI của các công ty bảo hiểm đã gây lo ngại cho nhiều tổ chức chính sách công và cơ quan quản lý bởi những ảnh hưởng tới quyền riêng tư và nguy cơ sai lệch. Công ty khởi nghiệp của Mỹ Lemonade đã gây ra sự tranh cãi trong năm 2021 khi tuyên bố rằng AI của công ty có thể xác định gian lận bằng cách nhận biết “các tín hiệu phi ngôn ngữ” trong những đoạn phim của khách hàng thực hiện khiếu nại.

anh-min-hoa-8789.jpg

- Doanh số iPhone tiếp tục sụt giảm thê thảm tại Trung Quốc

Apple đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về doanh số iPhone tại Trung Quốc, với mức giảm lên đến 33% trong tháng 2 khi so sánh với cùng kỳ năm trước.

Sự sụt giảm này là một phần trong xu hướng suy yếu nhu cầu đối với iPhone tại thị trường mà bản thân CEO Tim Cook thừa nhận rất quan trọng. Dữ liệu cho thấy, các thương hiệu ngoài Trung Quốc đã xuất xưởng khoảng 2,4 triệu smartphone vào tháng 2, trong đó Apple chiếm ưu thế.

Sự sụt giảm này phù hợp với dịp Tết Nguyên đán, vốn ảnh hưởng đến số liệu bán hàng. Trong thực tế, doanh số bán hàng iPhone tại Trung Quốc thậm chí còn giảm mạnh mẽ hơn vào tháng trước đó khi Apple chỉ xuất xưởng khoảng 5,5 triệu chiếc, thấp hơn 39% so với tháng 1/2023, theo dữ liệu từ Viện CNTT và Truyền thông Trung Quốc (CAICT).

- Cảnh báo trẻ em bị bắt nạt trên không gian mạng

Báo cáo tiêu đề 'Hành vi sức khỏe ở trẻ em độ tuổi đi học' do văn phòng WHO khu vực châu Âu công bố, trong năm 2022, khoảng 16% trẻ em trong độ tuổi từ 11 đến 15 từng bị bắt nạt trực tuyến ít nhất 1 lần - cao hơn tỷ lệ 13% ghi nhận 4 năm trước đó.

Các nhà nghiên cứu phối hợp với văn phòng WHO ở châu Âu đã tiến hành khảo sát hơn 279.000 trẻ em ở các độ tuổi 11, 13 và 15 tại 44 quốc gia và khu vực ở châu Âu, Trung Á và Canada.

Theo báo cáo tiêu đề "Hành vi sức khỏe ở trẻ em độ tuổi đi học" do văn phòng WHO khu vực châu Âu công bố, trong năm 2022, khoảng 16% trẻ em trong độ tuổi từ 11 đến 15 từng bị bắt nạt trực tuyến ít nhất 1 lần - cao hơn tỷ lệ 13% ghi nhận 4 năm trước đó.

Báo cáo cũng cho biết, 1/8 thanh thiếu niên được khảo sát thừa nhận bắt nạt trực tuyến người khác, tăng 3% so với năm 2018. Trong khi đó, số lượng thanh thiếu niên tham gia đánh nhau vẫn ở mức 10% - 14% đối với trẻ em trai và 6% đối với trẻ em gái.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 28/3: Hé lộ thiết kế iPhone 16 qua mô hình 3D
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO