Pininfarina, một trong những nhà thiết kế ô tô danh tiếng của Ý, có thể giúp biến giấc mơ xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới của Aptera sớm trở thành hiện thực. Sau khi phải đóng cửa vào năm 2011, Aptera đã trở lại vào năm 2020 với một chiếc xe điện ba bánh mới, được thiết kế để hoạt động hiệu quả hơn với năng lượng mặt trời.
Chiếc xe mới của Aptera được trang bị pin mặt trời tích hợp công suất 700W cho phép người lái có thể di chuyển hàng ngày mà không cần sạc điện. Theo công ty, các tấm pin này có thể cung cấp phạm vi hoạt động lên đến 65km ngày chỉ bằng năng lượng mặt trời, và tổng quãng đường di chuyển có thể đạt tới 650km với một lần sạc.
Khó khăn với xe điện mặt trời từ Aptera
Aptera cho biết, sự hợp tác với Pininfarina đã giúp họ tiếp cận các nguồn lực quan trọng, bao gồm cả đường hầm gió tại Turin (Ý) để tối ưu hóa thiết kế xe nhằm đạt được hệ số cản thấp nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Mặc dù công ty chưa công bố hệ số cản cụ thể cho mẫu xe mới, nhưng các nguyên mẫu trước đó đã đạt được hệ số cản 0,13, thấp hơn so với 0,23 của Tesla Model 3.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà Aptera phải đối mặt hiện nay là tìm kiếm đủ nguồn tài trợ để đưa sản phẩm vào sản xuất hàng loạt. Trước đó, những nỗ lực của họ để trở thành một trong những công ty đầu tiên sản xuất ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời đã không thành công do không đủ điều kiện tham gia chương trình cho vay công nghệ tiên tiến của Bộ Năng lượng Mỹ.
Không chỉ Aptera, nhiều công ty khác cũng đang tìm kiếm giải pháp năng lượng mặt trời cho xe điện. Sono Motors, một công ty khởi nghiệp của Đức, đã chuyển hướng từ ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời sang phát triển xe buýt năng lượng mặt trời. Trong khi đó, Mercedes-Benz và Toyota cũng đang nghiên cứu và phát triển các giải pháp tương tự cho các mẫu xe của mình.