Điểm tin công nghệ 25/3: Giá Bitcoin: Hồi phục về mốc 64.250 USD

Việt Báo (Tổng hợp)| 25/03/2024 06:00

Sự kiện halving của Bitcoin thúc đẩy làn sóng di cư của máy tính khai thác cũ ở Mỹ ra nước ngoài; Các nhà điều tra chính phủ Mỹ yêu cầu Google giao thông tin người xem video YouTube gây lo ngại

1846199.jpg

- Giá Bitcoin: Hồi phục về mốc 64.250 USD

Giá Bitcoin giao dịch ở mức 64.237,13 USD/BTC, tăng nhẹ 0,35% trong hơn 24 giờ qua.

Theo dữ liệu của Coindesk, cập nhật tới 13h10 ngày 24/3 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin giao dịch ở mức 64.237,13 USD/BTC, tăng nhẹ 0,35% trong hơn 24 giờ qua. Thanh khoản của đồng tiền mã hóa có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường ở mức 47,45 tỉ USD, giảm 40,09% so với ngày 23/3. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt 1.270 tỉ USD, chiếm 50,68% tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền mã hóa.

Giá trị vốn hóa toàn bộ thị trường được ghi nhận vào thời điểm 11h16 là 2.513,53 tỉ USD tăng 0,67% so với 24 giờ trước. Khối lượng giao dịch trong 24 giờ trên thị trường giảm 35,17%, đạt 58,12 tỉ USD.

Được biết, đồng ETH có xu hướng tăng 0,12%, giao dịch ở mức 3.328,65 USD/ETH. Một vài đồng tiền mã hóa khác cũng có xu hướng tăng trong 24 giờ qua. BNB và XRP - những đồng tiền mã hóa phổ biến khác - có xu hướng phục hồi.

Vào lúc 11h13, trong số 10 đồng tiền mã hóa có giá trị vốn hóa lớn nhất, có tới 9 đồng có xu hướng tăng so với 24h trước đó. Trong khi đó, chỉ riêng đồng USDC giảm nhẹ 0,01%.

- Sự kiện halving của Bitcoin thúc đẩy làn sóng di cư của máy tính khai thác cũ ở Mỹ ra nước ngoài

Khoảng 6.000 máy khai thác Bitcoin cũ hơn ở Mỹ sẽ sớm ngừng hoạt động và được chuyển đến một nhà kho ở Colorado Springs, chúng sẽ được làm mới và bán lại cho những người mua ở nước ngoài muốn kiếm lợi nhuận từ việc khai thác ở những khu vực có chi phí thấp hơn.

Công ty bán buôn SunnySide Digital sẽ tiếp nhận thiết bị từ một khách hàng khai thác. Các máy tính lỗi thời nằm trong số hàng trăm nghìn máy mà họ dự kiến sẽ nhận được và tân trang lại sau đợt halving bốn năm một lần của chuỗi khối Bitcoin.

Được biết đến với tên gọi halving, sự kiện cuối tháng 4 sẽ cắt giảm phần thưởng vốn là nguồn doanh thu chính của những người khai thác - họ sẽ cố gắng giảm bớt tác động bằng cách nâng cấp lên công nghệ mới nhất và hiệu quả nhất. Với chi phí điện lớn nhất, các công ty khai thác tiền điện tử cần giảm chi phí sử dụng để duy trì tỷ suất lợi nhuận dương. Những chiếc máy tính cũ hơn của họ vẫn có thể mang lại lợi nhuận, chỉ là không có khả năng xảy ra ở Mỹ.

Theo ước tính của Ethan Vera, giám đốc điều hành tại nhà cung cấp dịch vụ khai thác tiền điện tử Luxor, khoảng 600.000 máy tính dòng S19, chiếm phần lớn máy móc hiện đang được sử dụng, đang rời khỏi Mỹ, chủ yếu đến Châu Phi và Nam Mỹ.

ios-17.4.1-hero.jpg

- Thẩm phán Tây Ban Nha ra lệnh đình chỉ ứng dụng Telegram

Thẩm phán Tây Ban Nha Santiago Pedraz ngày 23/3 đã ra yêu cầu đình chỉ Telegram trong vụ kiện do các đài truyền hình đưa ra với cáo buộc dịch vụ nhắn tin trực tuyến này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, phán quyết đã bị nhóm người tiêu dùng chỉ trích.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Thẩm phán Santiago Pedraz đã ra lệnh "tạm đình chỉ" các tài nguyên của Telegram. Lệnh được ban hành vào ngày 22/3, nhưng tới trưa 23/3 theo giờ địa phương, nền tảng vẫn hoạt động ở Tây Ban Nha.

Cùng ngày, nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Facua chỉ trích phán quyết trên là không tương xứng, cảnh báo nó sẽ gây ra "thiệt hại to lớn" cho hàng triệu người dùng nền tảng nhắn tin này. Theo Facua, các hãng truyền thông liên quan đến vụ kiện nêu trên là Mediaset, Atresmedia, Movistar và Egeda.

Telegram là một nền tảng nhắn tin được mã hóa, cho phép người dùng thiết lập các kênh riêng để phát nội dung.

- Cáp quang thế hệ mới của NEC và NTT có thể truyền tin xuyên qua Đại Tây Dương

NEC và NTT của Nhật Bản tuyên bố đã thành công trong việc truyền tin xa hơn 7.000 km bằng cách sử dụng loại cáp quang thế hệ mới - “sợi đa lõi”, tương đương với khoảng cách xuyên qua Đại Tây Dương.

Hai "gã khổng lồ" công nghệ của Nhật Bản là NEC và NTT tuyên bố đã trở thành những công ty đầu tiên trên thế giới thành công trong việc truyền tin ở khoảng cách xa hơn 7.000 km bằng cách sử dụng loại cáp quang thế hệ mới - “sợi đa lõi”.

Loại cáp quang thế hệ mới có 12 lõi tín hiệu và dung lượng truyền tín hiệu có thể tăng lên tới 12 lần so với mức hiện tại. Hai công ty đã lắp đặt 12 lõi này trong một sợi quang tiêu chuẩn có độ dày 0,125 mm, tương đương độ dày của một sợi tóc người. Khoảng cách truyền thành công là hơn 7.280 km tương đương với khoảng cách xuyên qua Đại Tây Dương.

Về mặt lý thuyết, sợi cáp quang càng có nhiều lõi thì tốc độ truyền tin càng nhanh. Tuy nhiên, do khoảng cách giữa các lõi trở nên hẹp hơn, tín hiệu quang bị rò rỉ từ có thể xung đột với nhau dẫn đến chất lượng truyền thông bị suy giảm. Trong thử nghiệm này, hai công ty đã thành công trong việc sử dụng công nghệ có tên MIMO để có thể xử lý chính xác tín hiệu khi nhận được.

- Các nhà điều tra chính phủ Mỹ yêu cầu Google giao thông tin người xem video YouTube gây lo ngại

Theo tạp chí Forbes, Google buộc phải giao cho các nhà điều tra chính phủ Mỹ số điện thoại, địa chỉ và hoạt động người dùng của một số tài khoản YouTube cụ thể.

Chưa hết, chính phủ Mỹ còn yêu cầu Google cung cấp địa chỉ IP của một số người dùng YouTube đã xem những video nhất định. Yêu cầu về thông tin này là kết quả của một cuộc điều tra hình sự mà các nhà điều tra liên bang Mỹ đang xử lý.

Trước đó, cảnh sát ngầm đã gửi các video đến nghi phạm bị cáo buộc rửa tiền điện tử nhằm mục đích điều tra và thu thập thông tin về hoạt động của người này.

Nghi phạm, có tên người dùng YouTube là elonmuskwhm, đã nhận được liên kết tới các video YouTube hướng dẫn cách trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái và thảo luận về phần mềm AR (thực tế tăng cường).

Dù những video này được xem hơn 30.000 lần nhưng hầu hết các lượt xem đó đều không liên quan đến vụ điều tra. Google nhận yêu cầu cung cấp danh sách những người đã xem những video này từ ngày 1.1 đến ngày 8.1.2023, nhưng Forbes không chắc liệu công ty mẹ YouTube có tuân thủ hay không.

Yêu cầu cung cấp thông tin này đã gây ra sự lo ngại, dù người phát ngôn của Google - Matt Bryant nói với Forbes rằng: "Với tất cả các yêu cầu thực thi pháp luật, chúng tôi có một quy trình nghiêm ngặt được thiết kế để bảo vệ quyền riêng tư và các quyền hiến pháp của người dùng, đồng thời hỗ trợ công việc quan trọng cho cơ quan thực thi pháp luật. Chúng tôi kiểm tra tính hợp pháp của từng yêu cầu theo luật hiện hành và thường xuyên phản đối các yêu cầu quá rộng hoặc không phù hợp với dữ liệu người dùng, gồm cả hoàn toàn phản đối một số yêu cầu".

Những người quan tâm đến vấn đề quyền riêng tư sẽ không hài lòng khi biết chính phủ Mỹ yêu cầu thông tin này từ Google.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 25/3: Giá Bitcoin: Hồi phục về mốc 64.250 USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO