Điểm tin công nghệ 26/3: ChatGPT-5 sẽ ra mắt vào mùa hè năm nay

Việt Báo (Tổng hợp)| 26/03/2024 06:00

Chiến dịch lừa đảo qua email, lạm dụng template Microsoft Office để phát tán mã độc; Huawei đưa dòng Nova 12 đến với thị trường toàn cầu

den-luc-ra-mat-chat-gpt-5-3.jpg

- ChatGPT-5 sẽ ra mắt vào mùa hè năm nay

Theo thông tin từ OpenAI thì công ty đang phát triển model tiếp sau ChatGPT-4, dự kiến ra mắt trong năm 2024.

Trong buổi phỏng vấn với Lex Fridman, CEO của OpenAI - Sam Altman chia sẻ rằng công ty đang nghiên cứu GPT-5 và sẽ sớm phát hành.

Mặc dù chưa có ngày chính thức phát hành nhưng nhiều người dự đoán ChatGPT-5 sẽ được trình làng hè năm nay . Đây sẽ là một mốc quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo mở ra nhiều tiềm năng ứng dụng mới trong các lĩnh vực khác nhau.

ChatGPT - 4 hiện đang dẫn đầu về danh hiệu AI tạo sinh kể từ khi nó được giới thiệu, nhiều người dùng đồng tình về khả năng làm việc vượt trội của GPT- 4 khi đã dành thời gian sử dụng và so sánh các mô hình ngôn ngữ lớn.

Tuy nhiên, mới đây bản cập nhật lớn cho các LLM khiến nhiều người lo lắng về vị trí của ChatGPT. Bốn sản phẩm mới được ra mắt trong một tuần, có điểm chuẩn tiệm cận và vượt qua công cụ từ OpenAI nhất là về mặt cảm xúc.

Theo đánh giá của các chuyên gia, phiên bản Claude 3 Opus của Anthropic có khả năng thể hiện cảm xúc tốt, có thể vượt qua GPT-4. Bên cạnh đó, qua các bài đánh giá, Claude 3 Opus còn dẫn đầu ở mọi hạng mục (trong đó vượt trội ở phần lý luận, giải toán...).

Có thể vì sự cạnh tranh nói trên mà OpenAI sẽ sớm tung ra thị trường ChatGPT-5 với nhiều tính năng ưu việt hơn.

Hiện, thông tin về GPT-5 vẫn còn khá hạn chế, vẫn chưa biết nó mạnh hơn GPT-4 bao nhiêu phần trăm. Cũng chưa chắc chắn về tên gọi phiên bản mới vì trước đó có ChatGPT đã được giới thiệu với tên gọi GPT- 3.5, cho nên cũng có thể sẽ có tên gọi tương tự cho phiên bản mới.

- Chiến dịch lừa đảo qua email, lạm dụng template Microsoft Office để phát tán mã độc

Một chiến dịch lừa đảo mới đang nhắm mục tiêu vào các tổ chức của Mỹ với mục đích triển khai trojan truy cập từ xa NetSupport RAT và đang được công ty bảo mật Perception Point của Israel theo dõi với tên Operation PhantomBlu…

Theo nhà nghiên cứu Ariel Davidpur, Operation PhantomBlu sử dụng phương thức khai thác rất tinh vi. Khác với cơ chế phân phối NetSupport RAT thông thường, nó lạm dụng việc can thiệp vào OLE (Object Linking and Embedding) template, khai thác các template tài liệu của Microsoft Office để thực thi mã độc.

NetSupport RAT là một biến thể độc hại (malicious offshoot) của công cụ truy cập máy tính từ xa hợp pháp NetSupport Manager. NetSupport RAT cho phép tác nhân đe dọa thu thập dữ liệu từ các thiết bị bị xâm phạm.

Kịch bản thường dễ nhận thấy cuộc tấn công này là bắt đầu từ một email lừa đảo với chủ đề về “tiền lương” nhằm lừa người nhận mở tài liệu Microsoft Word đính kèm để xem báo cáo tiền lương hàng tháng.

Tập tin word khi được mở sẽ yêu cầu nạn nhân nhập mật khẩu được cung cấp trong nội dung email và cho phép chỉnh sửa, sau đó nhấp đúp vào biểu tượng máy in trong tài liệu để xem biểu đồ lương.

Thao tác này sẽ mở một tập tin ZIP ("Chart20072007.zip") chứa một tệp shortcut Windows. Tập tin này này hoạt động như một công cụ PowerShell cho phép tải về và thực thi phần mềm độc hại NetSupport RAT từ máy chủ từ xa. Từ đó, đối tượng sẽ tấn công và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trên thiết bị của nạn nhân.

- Hệ thống của VNDIRECT có phải đã bị hack?

Theo các chuyên gia an ninh mạng hệ thống của VNDIRECT có thể đã bị hacker xâm nhập, các doanh nghiệp dùng chung hệ thống mạng với VNDIRECT cũng bị ảnh hưởng tương tự.

Ghi nhận thời điểm 4 giờ chiều 25/3, hệ thống của VNDIRECT vẫn chưa thể truy cập. Các chuyên gia bảo mật cho biết việc dừng toàn bộ hệ thống và thời gian phục hồi dịch vụ khá lâu cho thấy có khả năng hacker đã xâm nhập vào khá sâu trong hệ thống của VNDIRECT. Đây là điều rất nguy hiểm cho độ an toàn các thông tin và tài sản của các nhà đầu tư và DN.

Hệ thống của Công ty Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công từ 10 giờ sáng 24/3/2024. Đến sáng 25/3, VNDIRECT cho biết đội ngũ công nghệ của doanh nghiệp đã xử lý khắc phục được toàn bộ và đang trong quá trình kết nối trở lại để kịp thời gian giao dịch.

Tuy nhiên, đến hết phiên giao dịch chiều 25/3, hệ thống của VNDIRECT vẫn chưa thể truy cập lại. Theo nhận định của các chuyên gia bảo mật, dù chưa thể đánh giá về mức nghiêm trọng của sự cố này, nhưng việc dừng toàn bộ hệ thống và thời gian phục hồi dịch vụ khá lâu cho thấy có khả năng hacker đã xâm nhập vào khá sâu trong hệ thống của VNDIRECT.

img-2351-9729.jpeg

- Phòng tránh cháy nổ an toàn với Nền tảng truyền tin cảnh báo sự cố VNPT iAlert

Tập đoàn VNPT đã nghiên cứu và đưa vào triển khai Nền tảng truyền tin cảnh báo sự cố VNPT iAlert ứng dụng công nghệ 4.0 giúp cho cảnh sát PCCC và doanh nghiệp, cá nhân sử dụng thuận tiện trên đa nền tảng nhằm phòng tránh cháy nổ, an toàn. Với thiết bị đầu cuối tích hợp vào hệ thống PCCC hiện có của khách hàng, VNPT iAlert không chỉ gửi và nhận tin cảnh báo một cách nhanh nhất mà còn cung cấp phần mềm trực tuyến để giám sát và quản lý thiết bị trên các nền tảng website và smartphone.

VNPT iAlert có nhiều tính năng như: lưu trữ dữ liệu nhật ký cảnh báo, kết nối tương thích với mọi loại tủ thiết bị PCCC, truyền tải thông tin tức thời cho các thân chủ và lực lượng PCCC, cảnh báo tự động qua nhiều kênh như tin nhắn, cuộc gọi trực tiếp hoặc ứng dụng di động... Khách hàng có thể quản lý, đặt lịch kiểm tra định kỳ cũng như giám sát từ xa trạng thái hoạt động của các thiết bị PCCC qua giao diện trực tuyến hoặc ứng dụng di động, nhằm đảm bảo khả năng truyền tin tức thời để có thể sớm dập tắt nguy cơ xảy ra và được cung cấp các thông tin hỗ trợ về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ hữu ích.

Về quy chuẩn, VNPT iAlert giúp các cơ sở tuân thủ các quy định về an toàn cháy nổ của Nhà nước, tránh bị phạt do không tuân thủ quy định về việc lắp đặt thiết bị truyền tin cảnh báo sự cố, gây ảnh hưởng và tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh doanh.

- Apple có thể liên minh Baidu đưa trí tuệ nhân tạo lên iPhone

Liên tiếp các tin tức cho thấy Apple muốn bắt tay với các công ty lớn để đưa trí tuệ nhân tạo lên iPhone.

Theo WSJ, Apple đang đàm phán với Baidu để đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo lên các model iPhone ở Trung Quốc.

Cụ thể, theo WSJ, Táo khuyết đang trong giai đoạn đầu thảo luận với Baidu - công ty sở hữu công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, để đưa mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Ernie Bot lên iPhone tại thị trường đại lục.

Mục đích của cuộc đàm phán này là để phục vụ tích hợp trí tuệ nhân tạo lên sản phẩm phục vụ khách hàng của Apple tại thị trường Trung Quốc, do luật pháp quốc gia này yêu cầu các mô hình AI phải được cơ quan quản lý phê duyệt trước khi được phép sử dụng.

Không chỉ với Baidu, trước đó, Apple cũng đàm phán với Google và Open AI về việc đưa trí tuệ nhân tạo lên iPhone mới. Ngoài ra, Táo khuyết cũng đã hoàn tất thương vụ mua startup DarwinAI, chuẩn bị tăng cường sức mạnh trí tuệ nhân tạo cho iPhone và các sản phẩm khác của hãng.

- Huawei đưa dòng Nova 12 đến với thị trường toàn cầu

Huawei vừa chính thức trình làng phiên bản toàn cầu của dòng smartphone Nova 12, vốn mới chỉ bán ra tại thị trường Trung Quốc vào cuối năm ngoái.

Nova 12s là phiên bản toàn cầu của Nova 12 Lite cơ bản. Sản phẩm mới cung cấp cụm camera chính được cập nhật so với các mẫu thế hệ trước và các tùy chọn màu sắc thân máy mới, bao gồm tùy chọn có họa tiết cánh hoa màu Xanh Nova Blue.

Trong khi đó, Nova 12i là sự thay đổi thương hiệu của Enjoy 70 Pro với chip Snapdragon 680. Về phần Nova 12SE, đây là phiên bản toàn cầu của Nova 11SE tại Trung Quốc, vốn chưa từng xuất hiện bên ngoài thị trường nước này vào năm 2023.

Cả ba model đều được trang bị màn hình 6,7 inch hỗ trợ độ phân giải Full HD+. Nova 12s sử dụng tấm nền có tốc độ làm mới 120 Hz và hai model còn lại có tấm nền có tốc độ làm mới 90 Hz. Cả ba thiết bị đều đi kèm giao diện EMUI 14 độc quyền. Mặc dù Huawei đã chính thức công bố kế hoạch sắp ra mắt toàn cầu mẫu smartphone Nova 12 nhưng giá bán lẻ của chúng vẫn chưa được đưa ra.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 26/3: ChatGPT-5 sẽ ra mắt vào mùa hè năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO