Điểm tin công nghệ 27/3: Apple lại ‘dụ’ người dùng nâng cấp máy mới

Việt Báo (Tổng hợp)| 27/03/2024 06:00

Qualcomm tung ra chip âm thanh thế hệ mới; Mỹ: Bang Florida thông qua luật cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội

1fix-170923-193758.jpg

- Apple lại ‘dụ’ người dùng nâng cấp máy mới

Apple mới bổ sung mục “Lý do nâng cấp” vào trang web của mình, nhằm nêu bật ưu điểm của iPhone 15 so với các mẫu iPhone cũ.

Công ty này gần đây đã bổ sung mục "Lý do nâng cấp" (Reasons to Upgrade) vào trang web của mình, nhằm nêu bật những ưu điểm của iPhone 15 so với các dòng iPhone cũ.

Theo MacRumors, mục “Lý do nâng cấp” là công cụ toàn diện nhất hiện nay giúp người mua so sánh các mẫu khác nhau trong cùng một danh mục sản phẩm của Apple.

Tuy nhiên, hiện mục này chỉ cho phép khách hàng so sánh dòng iPhone 15 với iPhone 11 và iPhone 12. Điều này là do iPhone 13 và 14 ra mắt chưa lâu, trong khi trung bình một người Mỹ sẽ nâng cấp điện thoại trong vòng 2,5 năm.

Apple đã làm nổi bật sự khác biệt lớn giữa iPhone 15 so với iPhone 11 và 12. Chẳng hạn, hãng cho biết "iPhone 15 chụp được độ phân giải cao hơn gấp 4 lần và GPU của thiết bị nhanh hơn 60% so với iPhone 11”.

Apple cũng nhấn mạnh việc người mua có thể tiết kiệm từ 180-630 USD khi đổi các mẫu iPhone từ 11 trở lên sang các mẫu mới hơn.

- Qualcomm tung ra chip âm thanh thế hệ mới

Qualcomm Việt Nam vừa cho hay đã giới thiệu hai nền tảng âm thanh tảng âm thanh thế hệ mới là Qualcomm S3 Gen 3 và Qualcomm S5 Gen 3.

Nền tảng âm thanh Qualcomm S3 Gen 3 được thiết kế cho các thiết bị ở cấp độ trung cấp với sự hỗ trợ cho các giải pháp của bên thứ ba từ chương trình mở rộng âm thanh và lời nói của Qualcomm (Qualcomm Voice and Music Extension Program). Những công nghệ này đã được xác thực từ trước, giúp các nhà sản xuất cân nhắc thời gian ra mắt thị trường và cung cấp cho người tiêu dùng tất cả tính năng phong phú, bao gồm nâng cao trải nghiệm nghe, âm thanh đa chiều, vô hiệu hóa tiếng vang và theo dõi sức khỏe.

Ở cấp độ cao cấp, nền tảng âm thanh Qualcomm S5 Gen 3 sở hữu kiến trúc mới góp phần thúc đẩy sự sáng tạo của các nhà phát triển nhằm mang lại những trải nghiệm âm thanh chất lượng. Nền tảng còn tăng khả năng hoạt động của Trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh hơn gấp 50 lần so với phiên bản trước đó (Qualcomm S3 Gen 2 và Qualcomm S5 Gen 3) nhằm hỗ trợ trải nghiệm âm thanh tương thích và liền mạch thông qua việc tăng cường xử lý chống ồn và xử lý chất lượng giọng nói bằng AI, đồng thời duy trì hiệu suất ở mức tiêu thụ năng lượng cực thấp.

Hai nền tảng này chính thức trở thành những nền tảng mạnh mẽ nhất của Qualcomm từ trước đến nay, hứa hẹn mang đến trải nghiệm âm thanh chưa từng có ở các thế hệ chip cấp độ S5 và S3, đại diện Qualcomm cho biết thêm.

- Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Brand Finance – vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới.

Chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index - BSI) của Viettel đạt 89,4/100, xếp hạng AAA - mức cao nhất trong các năm và tăng 4,2 điểm so với năm 2023. Chỉ số BSI được xác định dựa trên kết quả khảo sát, phân tích và đánh giá các thuộc tính bao gồm cảm nghĩ của khách hàng về thương hiệu (nhận thức, yêu mến…) và hành vi của khách hàng với thương hiệu (sử dụng các sản phẩm dịch vụ, sẵn sàng giới thiệu đến người khác, sẵn sàng trả giá cao….).

Chỉ số BSI là yếu tố quan trọng nhất tạo nên giá trị thương hiệu xấp xỉ 9 tỷ USD của Viettel, giúp Viettel giữ vững ngôi vị thương hiệu viễn thông số 1 tại Đông Nam Á, xếp hạng thứ 9 tại châu Á và thăng một hạng trên thế giới lên bậc 16.

Giải thích lý do cho sự gia tăng vượt bậc về chỉ số BSI của Viettel, ông Alex Haigh – Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương nhận định “Điều này đến từ những cam kết mạnh mẽ của Viettel trong việc chuyển đổi số và phát triển bền vững, giúp gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng về sự đổi mới sáng tạo, các chỉ số môi trường và cộng đồng tại thị trường Việt Nam”.

gpt-5.jpg

- Nguy cơ hệ thống tại Việt Nam bị chiếm quyền khi hacker khai thác 5 lỗ hổng mới

Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft vừa được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo, có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Cục An toàn thông tin vừa phát cảnh báo về 6 lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng mức cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 3/2024. Cảnh báo đã được gửi tới tất cả các đơn vị chuyên trách CNTT, an toàn thông tin của các bộ, ngành, địa phương cùng các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các ngân hàng và tổ chức tài chính.

Cụ thể, các lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm Microsoft được cảnh báo tới các đơn vị tại Việt Nam lần này là: Lỗ hổng CVE-2024-21408 trong Windows Hyper-V cho phép đối tượng tấn công thực hiện tấn công từ chối dịch vụ - DoS; 5 lỗ hổng gồm CVE-2024-26198 trong Microsoft Exchange Server, CVE-2024-21407 trong Windows Hyper-V, CVE-2024-21334 trong Open Management Infrastructure - OMI, CVE-2024-21426 trong Microsoft SharePoint và CVE-2024-21411 trong Skype for Consumer đều cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa.

Để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, từ đó góp phần bảo đảm an toàn không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin đề nghị các đơn vị kiểm tra, rà soát để xác định những máy tính sử dụng hệ điều hành Windows có 2 khả năng bị ảnh hưởng bởi 6 lỗ hổng an toàn thông tin mức cao và nghiêm trọng kể trên. Các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp cũng được yêu cầu phải tăng cường hơn nữa công tác giám sát, sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng.

- Sản phẩm tài khoản chứng khoán trên ZaloPay vượt mốc 300.000 người dùng

Chỉ sau khoảng 5 tháng ra mắt, sản phẩm hợp tác giữa Công ty Cổ phần Chứng khoán DNSE và ví điện tử ZaloPay đã ghi nhận 350.000 tài khoản mở mới. Con số này góp phần giúp DNSE chiếm tới 26.5% thị phần tài khoản mở mới trên toàn thị trường tính đến hết năm 2023.

Tháng 8/2023, ZaloPay trở thành ví điện tử đầu tiên hỗ trợ đầu tư chứng khoán khi kết hợp với DNSE ra mắt sản phẩm tài khoản chứng khoán tích hợp trên nền tảng ZaloPay. Dịch vụ không chỉ giúp các nhà đầu tư truy cập thị trường chứng khoán một cách nhanh chóng, mà còn giúp những người mới bắt đầu tìm hiểu đầu tư tài chính, chứng khoán trải nghiệm sân chơi này mà không bị áp lực về nguồn vốn ban đầu. Với khả năng mua từ 1 cổ phiếu, người dùng không cần phải bỏ ra số tiền lớn để bắt đầu đầu tư.

Bà Lê Lan Chi, Tổng giám đốc ZaloPay cho biết, mục tiêu của ZaloPay hướng đến là đơn giản hóa khái niệm tài chính cá nhân để cho bất cứ ai, dù ở độ tuổi, thu nhập, vị trí địa lý nào cũng đều có thể tiếp cận và sử dụng.

- Mỹ: Bang Florida thông qua luật cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội

Theo luật, các nền tảng truyền thông xã hội phải đóng tài khoản của trẻ dưới 14 tuổi; và tài khoản do trẻ dưới 16 tuổi lập mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Ngày 25/3, Thống đốc bang Florida của Mỹ, ông Ron DeSantis đã ký ban hành luật cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội, một biện pháp nhằm bảo vệ giới trẻ khỏi những rủi ro ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần.

Theo luật trên, các nền tảng truyền thông xã hội phải đóng tài khoản của trẻ dưới 14 tuổi. Biện pháp tương tự cũng áp dụng đối với tài khoản do trẻ dưới 16 tuổi lập mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Ngoài ra, luật cũng yêu cầu các nền tảng mạng xã hội sử dụng hệ thống đánh giá của bên thứ ba để sàng lọc những người chưa đủ tuổi lập tài khoản.

Văn kiện này cũng đưa ra các biện pháp bảo vệ sức khỏe tâm thần của trẻ em, tránh nguy cơ các em rơi vào tình trạng "nghiện mạng xã hội," có thể gây ra những hệ lụy khôn lường.

Những hệ lụy này có thể là việc các em chịu ảnh hưởng từ những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội như bạo lực và bắt nạt học đường, "trào lưu" tự tử ở giới trẻ và quấy rối tình dục trên không gian mạng. Những thông tin tiêu cực này kéo theo hệ lụy trong nhận thức và hành động của trẻ trong cuộc sống hằng ngày.

Trong một thông báo, Thống đốc DeSantis cho rằng mạng xã hội gây tác hại đối với trẻ em theo nhiều cách khác nhau nếu không có sự kiểm soát của bậc phụ huynh. Ông cho rằng luật trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để cha mẹ có thể bảo vệ con em mình khi sử dụng mạng xã hội.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 27/3: Apple lại ‘dụ’ người dùng nâng cấp máy mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO