Tỷ phú giàu nhất nước Anh quyết mua Man Utd, cạnh tranh với nhà đầu tư Qatar

10/02/2023 11:37

Sir Jim Ratcliffe - được gọi là người giàu nhất nước Anh - quyết tâm sở hữu Man Utd trước sự cạnh tranh quyết liệt của giới đầu tư Qatar.

Cuộc cạnh tranh để giành quyền sở hữu Man Utd đang trở nên nóng bỏng. Sau khi gia đình Glazer tuyên bố sẵn sàng bán Man Utd hồi tháng 11/2022, Sir Jim Ratcliffe cách đây một tháng tuyên bố nhảy vào cuộc đua.

Mới đây, Ratcliffe đã ủy thác những "gã khổng lồ phố Wall" như JPMorgan và Goldman Sachs để tư vấn cho ông về tiến trình mua Man Utd, trong đó bao gồm nghiên cứu lời đề nghị khả thi và phù hợp nhất để gửi tới giới chủ hiện tại của "Quỷ đỏ".

Theo Daily Mail, gia đình Glazer muốn bán Man Utd với mức giá 6 tỷ bảng. Tuy nhiên, mức phí trong khoảng từ 4,1 đến 4,5 tỷ bảng được cho là phù hợp hơn với giá trị hiện tại của CLB.

Tỷ phú giàu nhất nước Anh quyết mua Man Utd, cạnh tranh với nhà đầu tư Qatar - 1

Gia đình Glazer muốn bán Man Utd.

Động thái cộng tác với JPMorgan và Goldman Sachs cho thấy Ratcliffe quyết tâm sở hữu Man Utd. Năm 2022, Ratcliffe cũng gia nhập cuộc đua sở hữu Chelsea sau khi Roman Abramovich bị tước quyền sở hữu CLB, trước khi Chelsea được bán cho liên minh Mỹ - Thụy Sỹ do Todd Boehly dẫn đầu.

Với khối tài sản trị giá 13,3 tỷ bảng, Ratcliffe là ứng viên tiềm năng để sở hữu Man Utd. Ngay khi gia đình Glazer bất ngờ rao bán CLB sau nhiều năm bị người hâm mộ phản đối, người phát ngôn của ông trùm hóa chất nước Anh khẳng định chắc chắn Ratcliffe gia nhập cuộc đua sở hữu đội bóng.

Tuy nhiên, để sở hữu Man Utd, Ratcliffe sẽ phải chạy đua với các nhà đầu tư Qatar. Daily Mail đưa tin gia đình Glazer đã đàm phán với những người đứng đầu một quỹ tài sản tư nhân của Qatar về vấn đề nhượng quyền sở hữu CLB. Dự kiến, giới đầu tư Qatar chuẩn bị đưa ra giá thầu trong vài ngày tới.

Tỷ phú giàu nhất nước Anh quyết mua Man Utd, cạnh tranh với nhà đầu tư Qatar - 2

Jim Ratcliffe gia nhập cuộc đua sở hữu Man Utd.

Sau World Cup 2022 (tổ chức tại Qatar), một nhóm các nhà đầu tư nước này bắt đầu quan tâm đến việc sở hữu Man Utd. Đôi bên đã có đàm phán bước đầu.

Nhóm đầu tư Qatar tự tin rằng giá thầu của họ sẽ là giá thầu cao nhất, đủ sức "thổi bay" các ứng viên cạnh tranh, bao gồm cả Ratcliffe, và giới chủ mới muốn trao cho HLV Erik ten Hag số tiền khổng lồ để tham gia chuyển nhượng.

Theo The Guardian, người đứng sau thương vụ mua Man Utd của nhóm đầu tư Qatar là Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani của nước này. Lãnh đạo Qatar trước đó đã mua PSG (năm 2011) thông qua Qatar Sports Investments (QSI), đồng nghĩa với việc mua lại sở hữu Man Utd sẽ không được phép theo quy định hiện hành của UEFA.

Hiện quy định của UEFA cấm 2 CLB có cùng chủ sở hữu tham gia cùng một giải đấu, trong khi có thể đối đầu Man Utd ở Champions League. Dù vậy, nhóm đầu tư Qatar được cho là "hoàn toàn tách biệt" với QSI và tiền sẽ đến từ một quỹ cá nhân chứ không phải quỹ tài sản có chủ quyền.

Sau tin tức về khả năng các nhà đầu tư Qatar tiếp quản CLB, giá cổ phiếu của Man Utd trên sàn giao dịch chứng khoán New York đã tăng mạnh, với mức tăng 14% đưa giá từ 21 USD lên khoảng 24 USD.

Hồng Nam(Nguồn: Daily Mail)

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tỷ phú giàu nhất nước Anh quyết mua Man Utd, cạnh tranh với nhà đầu tư Qatar
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO