Phil Foden: Chiếc xe địa hình của Man City

Ngọc Linh| 16/05/2024 12:05

Man City đang trên đường hướng đến chức vô địch Ngoại hạng Anh thứ 4 liên tiếp, trong đó Phil Foden đóng vai trò như chiếc xe địa hình giúp đội vượt qua các chướng ngại vật.

Xe địa hình Foden

Không phải Erling Haaland - chân sút số 1 của đội; cũng không phải Kevin de Bruyne - cầu thủ sáng tạo và kiến tạo tốt nhất; mà Phil Foden mới là chìa khóa để Man City hướng đến mùa giải mang tính lịch sử: lần thứ 4 liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh.

Trang sử mới chỉ còn cách Man City đúng 90 phút nữa, với cuộc tiếp đón West Ham không còn động lực thi đấu. Các CĐV “The Sky Blues” đã chuẩn bị mọi thứ để cùng đội diễu hành cúp vô địch quanh sân Etihad vào Chủ nhật tuần này (22h ngày 19/5).

phil-foden.jpg
Phil Foden là chìa khóa để Man City hướng đến chức vô địch thứ 4 liên tiếp.

Trong mùa giải Ngoại hạng Anh mà Haaland giảm hiệu suất so với chính anh (từ 1,17 bàn mỗi 90 phút mùa trước xuống còn 0,99 bàn mùa này; 0,94 xuống 0,73, nếu không tính phạt đền); De Bruyne chỉ tham gia vào 34% số phút sau 37 vòng đấu vì chấn thương (chưa bằng một nửa thòi gian thi đấu mùa trước, chiếm 70,7% số phút); chính Foden góp công lớn đưa Man City chiếm đỉnh bảng.

Foden trực tiếp ghi 17 bàn ở sân chơi Premier League 2023-24 (25 bàn trên mọi mặt trận), thành tích chưa từng có trong sự nghiệp (kỷ lục là 11 bàn mùa trước). Bên cạnh đó, cầu thủ người Anh có 8 pha kiến tạo (11 trên các đấu trường). Mỗi 90 phút, tham tham gia vào 0,81 bàn (bàn thắng + kiến tạo).

“Phil là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League vào thời điểm hiện tại vì khối lượng công việc cậu ấy làm”, Pep Guardiola nhấn mạnh khi Foden ghi cú đúp giúp Man City ngược dòng thắng Man Utd 3-1 trong trận derby Manchester, trận đấu mà Marcus Rashford mở tỷ số từ phút thứ 8 và nhà ĐKVĐ đá rất bế tắc trong 55 phút đầu.

phil-foden-dias.jpg
Phil Foden đóng vai trò như chiếc xe địa hình giúp đội vượt qua các chướng ngại vật.

Không chỉ trận derby hôm 3/3, mà chiếc xe địa hình Foden còn có nhiều khoảnh khắc khác giúp đội nhà vượt khó: bàn duy nhất mang về trận thắng nhọc Bournemouth trên sân khách; khởi đầu màn ngược dòng trên sân Everton sau ngày Boxing Day; cú hat-trick trong trận thắng ngược Brentford, hay pha mở tỷ số vào lưới Nottingham Forest ở lượt đi.

Trong số 17 bàn của Foden, có 6 tình huống anh giúp Man City phá vỡ bế tắc. Chưa dừng lại: anh kiến tạo để Julian Avarez ghi bàn duy nhất vào lưới Newcastle hồi đầu mùa; tạo cơ hội để Rodri ấn định kết quả 2-1 trước Sheffield ở phút 88; chuyền bóng để Nathan Ake nâng tỷ số lên 2-1 trong trận thắng Fulham ở vòng 4 (5-1), khiến đối thủ hoàn toàn vỡ trận…

Phát minh của Pep Guardiola

Cho đến nay, Phil Foden thực hiện được 3 hat-trick ở Premier League, bằng Frank Lampard, Didier Drogba và Cristiano Ronaldo (1 trong giai đoạn đầu, 2 ở nhiệm kỳ sau với Man Utd).

Riêng về danh hiệu vô địch, bộ sưu tập của anh nhiều hơn 3 ngôi sao này (Drogba có 4 lần nâng cúp; CR và Lampard là 3). Cầu thủ 23 tuổi đang chờ đợi chiếc cúp Ngoại hạng Anh thứ 6 trong 7 mùa giải khoác áo Man City.

phil-foden-city.jpg
Phil Foden thực hiện được 3 hat-trick ở Premier League, bằng Frank Lampard, Didier Drogba và Cristiano Ronaldo.

Nhiều người từng gọi Foden là “Iniesta của Stockport”, nơi anh sinh ra, cách trung tâm Manchester khoảng 7 dặm. Sự so sánh này một phần vì lối đá kỹ thuật và khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp của anh.

Theo thời gian, Pep Guardiola phát minh ra nhiều giá trị của Foden và anh giống Lionel Messi hơn là Andres Iniesta. Ở trung tâm huấn luyện Etihad Campus, người ta gọi anh là “mini-Messi”.

Thực vậy, Foden đang làm mọi thứ giống như Messi trong hệ thống chiến thuật khắt khe mà Pep yêu cầu: ghi bàn, rê bóng và tổ chức lối chơi. Anh có 101 lần thực hiện động tác qua người, chỉ sau Doku (159).

Chính những pha rê bóng của Foden khiến đối phương mất cân bằng. Anh cũng tạo ra 68 cơ hội, nhiều nhất đội và đứng thứ 8 giải đấu. “Phil đang có mùa giải đẳng cấp. Khi cậu ấy rê bóng chân trái, chúng tôi tin bàn thắng sẽ đến”, Kyle Walker nhận xét.

phil-foden-pep-guardiola.jpg
Ghi bàn, rê bóng và tổ chức lối chơi, Phil Foden đều làm được những gì  Pep Guardiola muốn.

“Phil thi đấu rất ấn tượng trong mùa giải này. Cậu ấy không còn là cầu thủ trẻ nữa, mà là ngôi sao thành danh”, De Bruyne khen ngợi. Mùa này, có 6 lần Foden thay ngôi sao người Bỉ đá tiền vệ công. Ở vị trí đó, anh ghi 5 bàn và thực hiện 3 kiến tạo. Một thống kê ấn tượng để nói lên phiên bản “tiểu Messi”.

Foden đang là ứng viên sáng giá cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải. Dù vậy, anh không quan tâm giải thưởng cá nhân mà đang khao khát cùng Man City viết trang sử mới cho Ngoại hạng Anh.

Bài liên quan
  • Josko Gvardiol và ma thuật của Pep Guardiola
    Man City đang mơ lần thứ 4 liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh. Một trong những vũ khí của đội là Jasko Gvardiol, từ hậu vệ trở thành cỗ máy ghi bàn nhờ ma thuật Pep Guardiola.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phil Foden: Chiếc xe địa hình của Man City
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO