Josko Gvardiol và ma thuật của Pep Guardiola

Ngọc Linh| 14/05/2024 14:57

Man City đang mơ lần thứ 4 liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh. Một trong những vũ khí của đội là Jasko Gvardiol, từ hậu vệ trở thành cỗ máy ghi bàn nhờ ma thuật Pep Guardiola.

Bất ngờ Gvardiol

“Ở pha ghi bàn đầu tiên… chúng tôi đã ký hợp đồng với cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất hành tinh!”, Pep Guardiola thốt lên đầy phấn khích sau khi chứng kiến Josko Gvardiol mở tỷ số vào lưới Fulham, khởi đầu cho chiến thắng 4-0 của Man City cuối tuần trước.

Khoảnh khắc Gvardiol xâm nhập từ cánh trái, bật tường với Kevin de Bruyne rồi định nghĩa vai trò “số 9” bằng cú sút chân phải rất tinh tế, vốn không phải chân thuận, là điều mà Guardiola tìm kiếm từ lâu nơi Jack Grealish nhưng chưa thấy. Ông cũng không tìm thấy điều đó từ Jeremy Doku.

josko-gvardiol-fulham-1-0.jpg
Gvardiol đã mang đến điều mà Pep Guardiola không tìm thấy ở Jack Grealish hay Jeremy Doku.

Với tất cả những phẩm chất đặc biệt đó, chính Gvardiol nâng tỷ số lên 3-0 cho “The Sky Blues” (Phil Foden ghi bàn thứ 2). Sau đó, hậu vệ người Croatia có cơ hội hoàn tất cú hat-trick khi Man City được hưởng phạt đền, nhưng anh quyết định nhường cho Julian Alvarez được ghi tên lên bảng điện tử.

Cú đúp trên sân Craven Cottage giúp Gvardiol có 4 bàn ở Premier League mùa này (ngang với đồng đội De Bruyne, cũng như Gabriel Jesus - “số 9” của Arsenal). Cuti Romero của Tottenham là hậu vệ duy nhất ghi nhiều bàn hơn anh tại giải đấu (5).

josko-gvardiol.jpg
Gvardiol đã có 4 bàn tại giải Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, trường hợp của Gvardiol đặc biệt hơn. Cả 4 bàn thắng được thực hiện chỉ trong 5 lần ra sân gần nhất ở Ngoại hạng Anh. Trước đó, anh là người mở màn trận thắng 2-0 trên sân Nottingham Forest, cùng pha ấn định kết quả 5-1 trước Luton Town.

Tính trên mọi mặt trận, Gvardiol hiện 5 bàn cho Man City, bằng toàn bộ những gì anh làm được trong 2 mùa giải trước với RB Leipzig. Cầu thủ 22 tuổi chỉ thực sự bùng nổ trong 7 trận vừa qua, bắt đầu từ lượt đi bán kết Champions League hòa 3-3 trên sân Real Madrid.

Kể từ đầu tháng 4 đến nay, hậu vệ mang áo số 24 của đội chủ sân Etihad ghi được nhiều bàn thắng trên mọi đấu trường hơn so với những ngôi sao tấn công như Kai Havertz, Bukayo Saka, Mohamed Salah, Darwin Nunez, Rasmus Hojlund hay Son Heung-Min - người mà anh chuẩn bị đối mặt trực tiếp trong trận đá bù vòng 34 Ngoại hạng Anh với Tottenham (2h ngày 15/5).

“Phép màu” mới của Pep Guardiola

Những gì Gvardiol đang trải qua hoàn toàn khác với nhiều tháng đầu mùa giải, khi anh chân ướt chân ráo đến Etihad. Sau những trận đầu tiên ở Manchester, anh được mô tả là “bối rối và lạc lõng”, thậm chí nặng nữa khi một số người dùng từ “ngớ ngẩn”.

Tháng 8/2023, Man City bỏ ra 90 triệu euro mua Gvardiol từ RB Leipzig. Pep Guardiola bị thuyết phục sau các trận đấu xuất sắc của anh ở World Cup 2022. Đây là bản hợp đồng đắt thứ 2 trong lịch sử City, chỉ sau Grealish.

josko-gvardiol-fulham.jpg
'Đắt xắt ra miếng' là điều người ta nói về Gvardiol.

Khi bắt đầu, Pep sử dụng Josko ở vị trí hậu vệ trái. Áp lực từ phí chuyển nhượng, thay đổi vị trí (quen đá trung vệ hơn), sự thiếu kinh nghiệm, thiếu khả năng thích ứng với môi trường bóng đá và văn hóa Anh khiến cho anh gặp khó khăn.

“Có một khoảng thời gian cậu ấy thiếu tự tin đến mức thi đấu không thực sự tốt”, Guardiola thừa nhận hồi tuần trước về việc thích ứng của Gvardiol theo những yêu cầu chiến thuật mà ông đưa ra. “Khi mới đến, Josko có những lúc bối rối... Cậu ấy để mất rất nhiều bóng”.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha giải thích vấn đề của Gvardiol: “Ban đầu, mỗi khi có bóng, cậu ấy cố gắng tạo ra những điều đặc biệt”.

Pep nói rất nhiều với Gvardiol về bóng đá cũng như tâm lý. Hồi đầu năm, việc bước từ tuổi 21 sang tuổi 22 (23/1) cũng là bước ngoặt giúp anh trưởng thành hơn trên nhiều khía cạnh.

“Điều quan trọng nhất với các hậu vệ là phải an toàn. Chơi đơn giản là điều khó nhất trong bóng đá”, những lời của Pep giúp Gvardiol thi đấu tốt lên. Anh không chỉ chắc chắn hơn, giảm tỷ lệ mất bóng, mà còn bùng nổ khi tấn công.

josko-gvardiol-guardiola.jpg
Với Pep, Gvardiol có thể là chìa khóa mở cánh cửa vô địch mùa này.

Người hâm mộ Man City chờ đợi Gvardiol sẽ tiếp tục bùng nổ trước Tottenham, đối thủ mà Man City thua cả 4 trận làm khách gần nhất trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh và không ghi được bàn thăng nào. Đó là chìa khóa cho cuộc đua vô địch với Arsenal, đội có hơn 1 điểm và lợi thế hơn về hiệu số.

Từ một cầu thủ bối rối, Gvardiol giờ đây mang linh hồn một “số 9” nhờ “ma thuật” mà Guardiola tạo ra. Dù vậy, Pep không quên cảnh báo về nhiệm vụ chính của ngôi sao 90 triệu euro, để tránh việc mải mê tấn công rồi lộ ra khoảng trống: “Khi ghi bàn, Josko sẽ được chào đón nhiều hơn, nhưng đó không phải là công việc của cậu ấy. Việc của cậu ấy là phòng ngự và chơi an toàn”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Josko Gvardiol và ma thuật của Pep Guardiola
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO