Những tòa nhà biểu tượng có thể vuột khỏi tay ông Trump

02/10/2023 05:30

Trước khi bước vào Nhà Trắng, đế chế bất động sản hào nhoáng đã giúp ông Trump trở thành ngôi sao của nước Mỹ. Hiện những tòa nhà gắn với tên tuổi của ông có thể sớm phải chuyển giao cho người quản lý khác.

Hãng BBC đưa tin, trong phán quyết đưa ra ngày 26/9, thẩm phán tòa án New York - Arthur Engoron tuyên bố, doanh nghiệp của cựu Tổng thống Donald Trump đã gian lận nhiều năm liền và ông sẽ bị tước quyền kiểm soát đối với một số công ty. Thông báo khiến nhiều người đặt câu hỏi về số phận các bất động sản hàng đầu của ông.

Phán quyết cũng hạn chế hoạt động kinh doanh của ông Trump tại New York - nơi ông đã thành lập đế chế bất động sản và đưa ông thành tâm điểm chú ý của cả nước Mỹ. Tập đoàn Trump Organization có thể buộc phải chuyển quyền kiểm soát cho người quản lý do tòa án chỉ định, hoặc bán đi một số tòa nhà biểu tượng.

Các luật sư của ông Trump đã yêu cầu làm rõ hơn về việc những bất động sản nào bị ảnh hưởng, song thẩm phán vẫn chưa đưa ra câu trả lời dứt khoát. Đối với ông Trump, rủi ro có thể rất cao. Đầu năm nay, Forbes ước tính chỉ riêng các bất động sản của cựu Tổng thống ở New York đã có giá 720 triệu USD.

Ông Trump đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và dự kiến kháng cáo.

Dưới đây là một số bất động sản nổi tiếng có thể vuột khỏi tay cựu Tổng thống.

Tháp Trump

Tọa lạc tại Đại lộ số 5 ở Manhattan, Tháp Trump cao 58 tầng là một trong những tòa nhà dễ nhận thấy nhất mang tên ông Trump. Tòa nhà này là trụ sở chính của Tập đoàn Trump Organization, là nhà của ông Trump cùng một số thành viên trong gia đình.

Tòa nhà do ông Trump xây dựng và khánh thành năm 1983. Căn penthouse của ông Trump, nằm ở 3 tầng cao nhất của Tháp Trump, cũng thuộc số bất động sản được đề cập trong vụ kiện của Tổng chưởng lý New York Letita James. Bà James cáo buộc ông Trump đã thổi phồng giá trị của căn hộ này khi nói nó rộng hơn 2.790m2, lớn hơn nhiều so với diện tích được nêu trong hồ sơ tài sản.

Năm 2015, căn hộ được định giá là 327 triệu USD, mức giá bị bà James cho là vô lý. Đơn kiện ông Trump có viết: "Việc tăng gấp 3 lần diện tích một căn hộ nhằm mục đích định giá là hành vi gian lận có chủ ý".

Tòa nhà 40 Phố Wall

Được xây xong vào năm 1930, tòa nhà 72 tầng ở trung tâm khu vực tài chính của New York, được công ty do ông Trump kiểm soát mua lại năm 1995. Trang web của tòa nhà tự hào tuyên bố đó là một trong các thương vụ bất động sản lớn nhất mọi thời đại.

Sau khi được mua lại, nhiều gã khổng lồ toàn cầu như American Express, ngân hàng đầu tư Bear Stearns (hiện không còn tồn tại) và khách sạn Hilton Hotel & Resort đã thuê tại đây.

Trong vụ kiện tại New York, các công tố viên cáo buộc ông Trump và Trump Organization đã nâng khống giá trị của nó trong các cuộc thẩm định theo yêu cầu của bên vay. Ví dụ, năm 2012, bất động sản này được Trump Organization định giá 572 triệu USD, cao hơn 2 lần giá trị mà người ngoài định giá.

Đầu năm nay, tòa nhà này được liệt vào danh sách theo dõi của người cho vay, vì những lo ngại liên quan tới chi phí gia tăng và số chỗ trống, Bloomberg đưa tin.

Biệt thự Seven Springs Estate

Theo Trump Oragnization, Seven Springs Estate là một trong những bất động sản tư nhân có tiếng nhất. Bất động sản này rộng 87,5ha, trải dài khắp thị trấn Bedford, Armonk và Chappaqua ở hạt Westchester, New York.

Biệt thự được xây dựng năm 1919 và được Trump Organization mua vào năm 1996. Seven Springs Estate là biệt thự lớn kiểu Georgian với các khu bảo tồn thiên nhiên bao quanh. Dinh thự này không phải là mẫu điển hình cho các bất động sản của ông Trump, vốn có xu hướng lấp lánh và được mạ vàng.

Ông Trump và Trump Organization bị cáo buộc định giá biệt thự này quá cao. Eric Trump, con trai của cựu Tổng thống, bị buộc tội thúc đẩy các dự án phát triển không được phê duyệt cũng như che giấu giá trị thực của biệt thự, tăng giá trị các khoản khấu trừ thuế từ nó.

Dinh thự Mar-a-Lago

Phạm vi phán quyết của thẩm phán Engoron chưa rõ ràng, nhưng nó có thể mở rộng ra ngoài biên giới New York đối với những tài sản thuộc quyền kiểm soát của các công ty đóng tại New York. Theo đó, nó có thể bao gồm dinh thự Mar-a-Lago nổi tiếng của ông Trump ở Palm Beach, Florida, nơi ông đang cư trú.

Trong phán quyết của mình, ông Engoron xác định rằng ông Trump và Trump Oragnization đã thổi phồng giá trị của Mar-a-Lago lên tới 2.300%. Phán quyết có trích dẫn định giá từ văn phòng Thẩm định viên Quận Palm Beach, trong đó nêu giá trị của Mar-a-Lago từ 18 đến 27,6 triệu USD. Tuy nhiên, theo định giá của Eric Trump, dinh thự trị giá hàng tỷ USD và là tài sản có giá trị nhất nước Mỹ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những tòa nhà biểu tượng có thể vuột khỏi tay ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO