Điểm tin công nghệ 18/5: ChatGPT-5 sẽ sớm ra mắt

Việt Báo (Tổng hợp)| 18/05/2024 06:00

Nhiều iPhone gặp lỗi lạ sau khi nâng cấp lên iOS 17.5; TikTok thử nghiệm video dài 60 phút 'đấu' với YouTube

8265402_openai.jpeg

- ChatGPT-5 sẽ sớm ra mắt

Trong buổi phỏng vấn với Lex Fridman, CEO của OpenAI - Sam Altman chia sẻ rằng công ty đang nghiên cứu GPT-5 và sẽ sớm phát hành. Sự xuất hiện của GPT-5 hứa hẹn một bước tiến đột phá trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ.

Mặc dù chưa có ngày chính thức phát hành nhưng nhiều người dự đoán ChatGPT-5 sẽ được trình làng hè năm nay. Đây sẽ là một mốc quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo mở ra nhiều tiềm năng ứng dụng mới trong các lĩnh vực khác nhau.

ChatGPT-4 hiện đang dẫn đầu về danh hiệu AI tạo sinh kể từ khi nó được giới thiệu, nhiều người dùng đồng tình về khả năng làm việc vượt trội của GPT- 4 khi đã dành thời gian sử dụng và so sánh các mô hình ngôn ngữ lớn

- Công ty lồng tiếng AI bị kiện đánh cắp giọng nói của các diễn viên

Hai diễn viên lồng tiếng đã kiện công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Lovo tại tòa án liên bang Manhattan, Mỹ vào hôm thứ Năm (16/5).

Họ cáo buộc công ty Lovo sao chép bất hợp pháp giọng nói của mình và sử dụng chúng mà không được phép trong công nghệ lồng tiếng AI của công ty.

Hai diễn viên lồng tiếng Paul Skye Lehrman và Linnea Sage cho biết rằng Lovo có trụ sở tại San Francisco đang bán phiên bản AI giọng nói của họ mà không được phép sau khi lừa họ cung cấp mẫu giọng nói cho công ty.

Các diễn viên này đã cáo buộc Lovo gian lận và đòi bồi thường ít nhất 5 triệu USD. Vụ việc này là vụ mới nhất trong làn sóng kiện tụng ngày càng tăng, trong đó các công ty công nghệ bị cáo buộc lạm dụng nội dung bao gồm sách, tin tức và lời bài hát để cung cấp tài nguyên cho hệ thống AI.

Luật sư Steve Cohen của Pollock Cohen, đại diện cho các nguyên đơn, nói với Reuters: “Chúng tôi muốn đảm bảo điều này không xảy ra với người khác”.

Theo vụ kiện, Lehrman và Sage từng hợp tác làm việc trên nền tảng làm việc tự do Fiverr để lồng tiếng cho các khách hàng. Theo thỏa thuận, giọng nói của Lehrman sẽ chỉ được sử dụng cho một "dự án nghiên cứu", trong khi giọng nói của Sage sẽ chỉ được sử dụng với "các kịch bản thử nghiệm cho quảng cáo trên đài phát thanh".

Thực tế, Lehrman sau đó đã nghe thấy các phiên bản AI của giọng nói của mình trong các video YouTube về thiết bị quân sự của Nga và trong một tập podcast về “sự nguy hiểm của công nghệ AI”. Còn giọng nói của Sage đã được sử dụng để lồng tiếng cho các tài liệu quảng cáo của Lovo.

- Tập đoàn VNPT và Trung ương Đoàn hợp tác cùng nhau

Tiếp nối những kết quả hợp tác đã đạt được trong năm 2023 và để cụ thể hóa các nội dung đã ký kết giữa hai bên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn VNPT đã tổ chức Hội nghị ký kết kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác năm 2024.

Theo kế hoạch triển khai thoả thuận hợp tác năm 2024, hai bên tập trung nâng cấp, hoàn thiện hệ thống phần mềm Quản lý đoàn viên, hệ thống quản lý văn bản và điều hành Eoffice, hệ thống phòng họp không giấy tờ Ecabinet. Hai bên tiếp tục phối hợp trong công tác quản lý vận hành và phát triển ứng dụng Thanh niên Việt Nam, bao gồm: Chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống mới và ra mắt phiên bản nâng cấp trong năm 2024 và một số tiện ích mới; tổ chức các cuộc thi, chương trình trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam; hoàn thiện giải pháp thanh toán VNPT Money trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam.

Đồng thời, hai bên tiếp tục triển khai phối hợp xây dựng Đề án “Nâng cao năng lực chuyển đổi số của Cơ quan T.Ư Đoàn”; nâng cấp, hoàn thiện Cổng thông tin Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam; phối hợp trong công tác tổ chức, thực hiện, tuyên truyền các chương trình, hoạt động của T.Ư Đoàn.

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm cho biết, VNPT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn triển khai hiệu quả các nội dung kế hoạch hợp tác năm 2024 để việc hợp tác đạt hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu, thực hiện được nhiều phần việc ý nghĩa.

- TikTok thử nghiệm video dài 60 phút 'đấu' với YouTube

TechCrunch đưa tin ngày 17/5, TikTok đang thử nghiệm tính năng tải video 60 phút dành cho một nhóm người dùng hạn chế, đánh dấu bước chuyển đổi đáng kể so với định dạng video ngắn vốn làm nên tên tuổi của nền tảng này.

Với thời lượng 60 phút, TikTok kỳ vọng những người dùng YouTube sẽ thường xuyên đăng video của mình lên ứng dụng TikTok. Các nhà sáng tạo nội dung được khuyến khích chia câu chuyện thành nhiều phần để người xem theo dõi, tuy nhiên, họ cũng nhận được phản hồi rằng, muốn có thời gian hơn cho các nội dung như hướng dẫn nấu ăn, làm đẹp, giáo dục...

Ban đầu, TikTok chỉ cho phép người dùng đăng tải video có độ dài tối đa 15 giây. Tuy nhiên, thời gian qua, giới hạn này đã được tăng dần lên 1 phút và 10 phút. Việc thử nghiệm video 60 phút cho thấy tham vọng của TikTok trong việc cạnh tranh trực tiếp với YouTube.

377539306_627881719503799_9155819328355690985_n_219f1570a7b54e2fa032362212eea6bd_1024x1024.jpg

- Sau Google, đến lượt OpenAI đạt thỏa thuận nội dung với mạng xã hội Reddit

Reddit đã hợp tác với OpenAI để cung cấp nội dung cho chatbot phổ biến ChatGPT, khiến cổ phiếu của nền tảng truyền thông xã hội này tăng 12%.

Thỏa thuận này nhấn mạnh nỗ lực của Reddit nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình. Trước đó, họ đã hợp tác với Alphabet để cung cấp nội dung cho việc đào tạo các mô hình AI của Google, với hợp đồng trị giá khoảng 60 triệu USD mỗi năm.

Theo thỏa thuận, ChatGPT và các sản phẩm OpenAI khác sẽ sử dụng giao diện lập trình ứng dụng của Reddit, phương tiện để Reddit phân phối nội dung của nó. OpenAI cũng sẽ trở thành đối tác quảng cáo của Reddit.

Các nhà đầu tư xem việc bán dữ liệu của mình để đào tạo các mô hình AI là nguồn doanh thu chính ngoài hoạt động kinh doanh quảng cáo của Reddit.

Công ty truyền thông xã hội này hồi đầu tháng 5 đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận tăng trong báo cáo thu nhập đầu tiên kể từ khi phát hành cổ phiếu, cho thấy rằng thỏa thuận với Google và nỗ lực phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ đã phát huy hiệu quả.

- Nhiều iPhone gặp lỗi lạ sau khi nâng cấp lên iOS 17.5

Một số người dùng cho biết chiếc iPhone của mình gặp lỗi lạ sau khi nâng cấp lên hệ điều hành iOS 17.5.

Nhiều người dùng iPhone đã chia sẻ trên diễn đàn Reddit về việc điện thoại của mình gặp lỗi sau khi cập nhật iOS 17.5. Theo đó, sau khi nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành mới thì nhiều bức ảnh đã bị xóa trước đây đột nhiên xuất hiện trở lại ở trong thư viện.

Nhiều iPhone gặp lỗi lạ khi ảnh bị xóa tự động quay trở lại thư viện sau khi cập nhật iOS 17.5

"Tôi thấy 4 bức ảnh từ năm 2010 đột nhiên xuất hiện trở lại và lần lượt được tải lên iCloud. Tôi đã xóa chúng nhiều lần", một tài khoản Reddit đã chia sẻ.

Một tài khoản khác bình luận, "tôi đã xóa 6 bức ảnh vào các thời điểm khác nhau. Có một số bức ảnh được xóa kể từ năm 2023. Tuy vậy, chúng đột nhiên xuất hiện trở lại trong thư viện ảnh giống như vừa được chụp từ hôm qua".

Một số người dùng cho rằng đây có thể là lỗi đồng bộ iCloud. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho biết khi bạn xóa bất kỳ dữ liệu nào trên iPhone, nó sẽ không hoàn toàn bị xóa mà một phần dữ liệu vẫn sẽ còn lưu lại trên máy chủ của Apple, dẫn đến việc hình ảnh đã xóa có thể xuất hiện trở lại sau khi cập nhật.

Hiện tại, nguyên nhân của sự cố này vẫn chưa được xác định và Apple cũng chưa đưa ra bất kỳ một phản hồi nào.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 18/5: ChatGPT-5 sẽ sớm ra mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO