Điểm tin công nghệ 17/5: Hé lộ thông tin về iPad Air M3

Việt Báo (Tổng hợp)| 17/05/2024 06:00

Danh sách các doanh nhân muốn mua lại TikTok tại Mỹ dài thêm; Nguy cơ thiếu chip do nhu cầu phát triển trí tuệ nhân tạo bùng nổ

apple_herobanner_en.jpg

- Danh sách các doanh nhân muốn mua lại TikTok tại Mỹ dài thêm

Doanh nhân tỷ phú và ông trùm bất động sản Frank McCourt ngày 15/5 cho biết ông đang thành lập một liên danh để mua lại hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ.

Thông báo trên đã làm dài thêm danh sách các nhà đầu tư hy vọng mua lại nền tảng ứng dụng này, sau khi Chính phủ Mỹ ra luật yêu cầu ByteDance - công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Trung Quốc phải bán nền tảng này hoặc đối mặt với lệnh cấm.

Ông McCourt đang tổ chức đấu thầu với tư vấn của ngân hàng đầu tư Guggenheim Securities. Theo một thông báo trên trang web về sáng kiến Project Liberty của ông, mục tiêu của nỗ lực này là “đặt việc trao quyền cho người dùng và dữ liệu thành trung tâm trong thiết kế và mục đích của nền tảng”.

Nếu một cuộc mua bán diễn ra, chủ sở hữu cũ của đội bóng chày chuyên nghiệp Los Angeles Dodgers cho biết ông sẽ lên kế hoạch tái cơ cấu TikTok. Ông muốn trao cho người dùng “nhiều quyền tự quyết hơn về danh tính và dữ liệu kỹ thuật số của họ” bằng cách chuyển nền tảng sang giao thức mã nguồn mở để tăng tính minh bạch.

-  Hé lộ thông tin về iPad Air M3

Theo một số tin đồn, dòng iPad Air thế hệ tiếp theo của Apple sẽ được trang bị bộ xử lý M3.

Tại sự kiện "Let Loose" ngày 7/5, Apple đã giới thiệu dòng sản phẩm iPad Air 2024 với hai phiên bản 11 inch và 13 inch.

Năm 2022, Apple đã bất ngờ mang con chip M1 lên iPad Air 5 giúp người dùng có thể dễ dàng sở hữu một chiếc máy tính bảng cực kỳ mạnh mẽ với mức giá phải chăng. Và giờ đây iPad Air 6 sở hữu chip M2 với mức giá không đổi. Ngoài nâng cấp về bộ xử lý, iPad Air mới còn mang tới phiên bản 13 inch lớn hơn.

Tại sự kiện này, Apple cũng công bố các mẫu iPad Pro mới dùng chip M4 thay vì chip M3 như một số tin đồn trước đó.

Theo đó, một số nguồn tin cho biết, Apple có kế hoạch giữ iPad Air đi sau iPad Pro một bước về hệ bộ xử lý. Do đó, rất có thể dòng iPad Air kế tiếp sẽ được trang bị chip M3. Có tin đồn cho biết Apple có kế hoạch giới thiệu iPad Air 10.8 inch sử dụng màn hình OLED và máy tính bảng này có thể xuất hiện từ năm 2026 đến năm 2028.

Theo Apple, iPad Air 6 mới nhanh hơn gần 50% so với iPad Air trước đó với M1. So với iPad Air sử dụng A14 Bionic, nó mang lại hiệu suất nhanh hơn gấp 3 lần.

Hiện iPad Air 2024 11 inch có giá khởi điểm là 599 USD còn thiết bị 13 inch là 799 USD. Cả hai sản phẩm đều được mở bán vào ngày 15/5.

- Nguy cơ thiếu chip do nhu cầu phát triển trí tuệ nhân tạo bùng nổ

Thế giới đang đứng trước nguy cơ thiếu chip do nhu cầu phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ hiện nay. Trước nguy cơ này, một số tập đoàn công nghệ và quốc gia đang xây dựng, mở rộng cơ sở sản xuất hoặc phát triển theo hướng tự cung tự cấp chip.

Công ty sản xuất chip SK Hynix của Hàn Quốc và công ty Micron của Mỹ vừa thông báo đã bán hết chip nhớ băng thông cao cho năm 2024. Hai nhà cung cấp chip hàng đầu thế giới cảnh báo nguồn hàng cho năm 2025 cũng gần như không còn.

Trước nguy cơ thiếu chip, một số quốc gia và hãng công nghệ đang mở rộng cơ sở sản xuất hoặc hướng đến tự cung tự cấp chip phục vụ huấn luyện AI. Công ty Hàn Quốc SK Hynix có kế hoạch đầu tư vào các cơ sở ở Indiana, Mỹ cũng như tại nhà máy ở cụm công nghiệp bán dẫn công nghệ cao tại hai thành phố Cheongju và Yongin của Hàn Quốc.

Công ty thiết kế chip Arm Holdings thuộc sở hữu của Tập đoàn đầu tư SoftBank của Nhật Bản sẽ thành lập một bộ phận sản xuất chip AI, đặt mục tiêu ra mắt những sản phẩm đầu tiên vào mùa xuân năm 2025. Các công ty công nghệ lớn, trong đó có Apple cũng đầu tư vào việc phát triển chip AI nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhà cung cấp.

Phóng viên Deirdre Bosa, Kênh CNBC, cho biết, việc phát triển chip AI giúp Apple tự chủ hơn. “Dự án có tên là Dự án Apple Chips in Data Center đã hoạt động được vài năm. Nhà sản xuất iPhone đã hợp tác với một công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan, Trung Quốc về thiết kế và sản xuất chip. Loại chip máy chủ của Apple có thể sẽ tập trung vào suy luận AI, thay vì đào tạo các mô hình AI".

iphone-16-side-2-feature-jpeg-9978-5238-1715703828.jpg

- Sony chính thức ra mắt Xperia 1 VI với giá gây sốc

Xperia 1 VI có thiết kế tương tự như các sản phẩm thuộc dòng Xperia 1 trước đây nhưng có mặt sau được làm mờ. Tuy nhiên, phiên bản năm 2024 này ngắn hơn một chút so với tiền nhiệm, với kích thước 162 x 74 x 8,2 mm. Sự thay đổi này làm ảnh hưởng đến tỷ lệ khung hình, hiện là 19,5:9 thay vì 21:9 - một sự thay đổi cho tính năng gây tranh cãi.

Công ty đã quyết định loại bỏ màn hình 4K để chuyển sang màn hình OLED FHD+. Có vẻ như Sony nhận thấy rằng 4K không phù hợp để quay phim hoặc chơi game do hạn chế về nguồn điện. Tuy nhiên, màn hình FHD+ này được hỗ trợ bởi công nghệ tái tạo màu mới của BRAVIA, sử dụng AI để cải thiện độ tương phản, màu sắc và độ rõ nét. Ngoài ra, màn hình có tốc độ làm mới thay đổi trong khoảng 1-120Hz, cung cấp độ sáng cao hơn 50% so với tiền nhiệm và tiết kiệm năng lượng hơn trước.

Có ba camera phía sau sử dụng cảm biến Exmor T. Thiết lập máy ảnh này bao gồm một camera siêu rộng 16mm, một camera chính 24mm và một camera tele có thể thay đổi tiêu cự 85mm đến 170mm. Đối với camera trước, điện thoại được cung cấp ống kính 24mm. Camera chính hỗ trợ chụp ảnh 48MP, trong khi camera tele có zoom quang từ 3,5x đến 7,1x.

Không giống như các smartphone khác hiện nay, Sony dường như đã tránh đưa AI vào những nơi không cần thiết. Một trong số ít nơi người dùng sẽ tìm thấy các tính năng AI trên điện thoại này là trong camera, nơi Sony triển khai AI để hỗ trợ mang lại chất lượng hình ảnh tương đương với máy ảnh full-frame. Điều này có nghĩa là giảm độ nhiễu và cung cấp dải động rộng hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.

Cùng với đó, Sony đang sử dụng AI để cung cấp tính năng theo dõi AF cho Xperia 1 VI, giúp đảm bảo theo dõi nhất quán và chính xác, tối ưu hóa việc chụp ảnh trong nhiều môi trường khác nhau.

Một điều đáng ngạc nhiên là Sony đã quyết định loại bỏ các ứng dụng Photography Pro, Videography Pro và Cinema Pro để hợp nhất chúng thành một ứng dụng duy nhất, thân thiện hơn với người dùng. Tuy nhiên, sẽ có chế độ Pro dành cho video trong bản cập nhật Android tiếp theo cung cấp các điều khiển chi tiết để quay video.

Bên trong Xperia 1 VI là chip Snapdragon 8 Gen 3 mới nhất của Qualcomm. Cùng với đó, người dùng có thể lựa chọn các cấu hình bộ nhớ 12/256 GB hoặc 12/512 GB. Để có thêm không gian lưu trữ, thiết bị hỗ trợ thẻ nhớ microSDXC lên đến 1,5 TB. Pin dung lượng 5.000 mAh hứa hẹn kéo dài đến 2 ngày cũng như mang đến khả năng sạc không dây Qi cũng như chia sẻ pin.

Xperia 1 VI sẽ có mặt trên thị trường vào đầu tháng 6 với giá khoảng 1399 EUR (38,7 triệu đồng) - một con số có thể khiến người dùng bất ngờ. Đơn đặt hàng trước của sản phẩm hiện đã bắt đầu trên trang web của Sony.

- iPhone 16 Pro sẽ có màn hình sáng cực mạnh?

iPhone 16 Pro và 16 Pro Max sẽ được nâng cấp màn hình có độ sáng thông thường cao hơn 200 nit so với thế hệ trước.

Theo tiết lộ của tài khoản Weibo thường đăng tin đồn chính xác về sản phẩm Apple - Instant Digital, iPhone mới dòng Pro sẽ có độ sáng màn hình tối đa khi sử dụng thông thường (SDR) là 1200 nit và HDR là 1600 nit.

Thông số khi hiển thị SDR của màn hình mới cao hơn 20% so với thế hệ trước, giúp iPhone 16 Pro và 16 Pro Max trở thành các mẫu iPhone có màn hình sáng nhất từ trước tới nay.

Kể từ khi ra mắt iPhone 13 Pro vào năm 2021, Apple luôn giữ nguyên độ sáng thông thường SDR ở mức 1000 nit. Độ sáng SDR của màn hình được sử dụng trong hầu hết các tình huống khiến thông số mới là nâng cấp đáng giá trên điện thoại sắp ra mắt của hãng.

Instant Digital cũng cho biết iPhone 16 Pro không dùng công nghệ màn hình Tandem OLED với hai lớp OLED hiển thị như iPad M4. Thay vào đó, máy có thể sử dụng OLED MLA với các thấu kính siêu nhỏ mới để tăng độ sáng cũng như giảm tiêu thụ điện năng, từ đó cải thiện thời lượng pin.

Bên cạnh đó, màn hình của hai mẫu iPhone mới còn có viền siêu mỏng khi Apple sử dụng công nghệ cấu trúc giảm viền (BSR). Công nghệ này cho phép bố trí mạch điện bên dưới màn hình nhỏ gọn và hiệu quả hơn, tạo viền mỏng hơn mà không ảnh hưởng đến hiệu suất của màn hình hoặc kiểu dáng tổng thể của thiết bị.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 17/5: Hé lộ thông tin về iPad Air M3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO