Điểm tin công nghệ 16/5: Toàn cảnh lộ trình sản phẩm của Apple được vén màn

Việt Báo (Tổng hợp)| 16/05/2024 06:00

Nhiều phần mềm 'tín dụng đen' bị chặn khỏi App Store; Google trình làng phiên bản cập nhật của Gemini

apple_herobanner_en.jpg

- Toàn cảnh lộ trình sản phẩm của Apple được vén màn

iPhone màn hình gập lại, kính AR, tính năng mới của iPhone và nhiều sản phẩm thú vị khác trong lộ trình của Apple đã được tiết lộ.

Mới đây, tài khoản mang tên @Revegnus1 đã đăng tải lên mạng xã hội "X" hình ảnh về lộ trình dự kiến của Apple tới năm 2027. Lộ trình này đến từ trang web Samsung POP của Hàn Quốc.

Theo lộ trình, trong năm nay, chúng ta sẽ thấy màn ra mắt của kính Vision Pro và iPad với màn hình OLED đầu tiên. Và thực tế là cả hai đều đã diễn ra: Apple giới thiệu kính Vision Pro vào tháng Hai và vào tuần trước, "Nhà Táo" đã công bố những chiếc iPad có màn hình OLED đầu tiên - iPad Pro 11 inch (2024) và iPad Pro 13 inch (2024).

Lộ trình cũng cho biết, iPhone 16 và iPhone 16 Plus sẽ được tăng RAM lên 8GB từ mức 6GB. Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International cho biết, cùng với iPhone 16 Pro Max, iPhone 16 Pro sẽ có camera zoom Tetraprism (ống kính tiềm vọng) với khả năng zoom quang 5x. Điều này cũng được liệt kê trong lộ trình.

Ngoài ra, lộ trình trong năm 2024 của "Táo Khuyết" cũng cho thấy kích thước màn hình lớn hơn của các mẫu iPhone 16 Pro. iPhone 16 Pro sẽ có màn hình 6,3 inch (tăng từ 6,1 inch của iPhone 15 Pro) và iPhone 16 Pro Max sẽ có màn hình 6,9 inch (tăng từ màn hình 6,7 inch của iPhone 15 Pro Max).

Lộ trình cũng đề cập đến màn hình OLED song song được sử dụng trên các mẫu iPad Pro (2024) mới. Màn hình này sử dụng hai lớp OLED - giúp màn hình sáng hơn và bền hơn.

Những bổ sung lớn của năm tới sẽ là iPhone SE 4 với màn hình 6,1 inch và camera 48MP. Dự kiến, iPhone 17 Pro ​​sẽ có ba camera sau 48MP cùng với camera FaceTime 48MP ở mặt trước với khả năng chống rung quang học - OIS. Sự ra đời của màn hình Pol-less cho iPhone sẽ giúp thiết bị mỏng hơn và màn hình sáng hơn.

Lộ trình cho biết, Apple sẽ công bố một chiếc iPhone màn hình gập lại với màn hình ngoài 6 inch và màn hình bên trong 8 inch. iPhone cũng sẽ sử dụng LLW DRAM có độ trễ thấp và yêu cầu điện năng thấp.

Các mẫu iPhone 17 Pro sẽ có Face ID dưới màn hình. Vào năm 2026, "Táo Cắn Dở" sẽ giới thiệu máy tính bảng iPad Air 10,9 inch, sử dụng màn hình OLED và iPad mini với màn hình OLED 8,4 inch. Apple cũng chuẩn bị phát hành MacBook màn hình OLED 14 inch và 16 inch vào năm 2026.

Vào năm 2027 hoặc 2028, công ty có trụ sở tại Cupertino sẽ phát hành kính AR. Chưa hết, lộ trình cho biết, công ty sẽ công bố một chiếc iPad màn hình gập lại 20 inch.

- Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp thông qua nền tảng công nghệ Zalo

Chiều ngày 14/05, hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã diễn ra.

Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp” diễn ra trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi số đang dịch chuyển nền kinh tế quốc gia. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung lấy người nông dân là trung tâm và động lực phát triển, tăng năng suất.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh: “Chuyển đổi số trong nông nghiệp là hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nông nghiệp với các tổ chức công nghệ số, cộng hưởng để cùng phát triển, mang lợi ích kinh tế và đời sống đến bà con nông dân”.

Với vai trò là đơn vị cung cấp nên tảng dịch vụ công nghệ, Zalo đã đồng hành cùng ngành nông nghiệp, cụ thể là Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn từ những năm 2020. Theo đó, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thông đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng Zalo trong chuyển đổi số, số hoá nông nghiệp, đặc biệt là trong công tác phòng chống thiên tai trên quy mô toàn quốc, xuyên suốt và bám sát tình hình của người dân trong những mùa bão lũ, thiên tai thông qua Zalo Official Account “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai” và Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam”.

- Nhiều phần mềm 'tín dụng đen' bị chặn khỏi App Store

Đây là một phần trong nỗ lực giảm các hành vi lừa đảo liên quan đến ứng dụng trên App Store của Apple.

Trong báo cáo về các biện pháp ngăn chặn lừa đảo vừa công bố, Apple cho biết hãng đã chặn khoảng 7 tỷ USD giao dịch nghi vấn lừa đảo trên App Store trong giai đoạn 2020-2023, trong đó riêng năm 2023 con số này là hơn 1,8 tỷ USD.

Táo khuyết cũng cho biết đã chặn hơn 14 triệu thẻ tín dụng bị đánh cắp, hơn 3,3 triệu tài khoản không được phép thực hiện giao dịch trong giai đoạn trên.

Apple còn cho biết họ đã từ chối hơn 1,7 triệu lần nhà phát triển nộp ứng dụng vì không đáp ứng các tiêu chuẩn về quyền riêng tư, bảo mật và nội dung. Theo công ty này, họ phải chấm dứt gần 374 triệu tài khoản nhà phát triển và khách hàng, và gỡ bỏ gần 152 triệu đánh giá và nhận xét. Apple cũng từ chối hơn 91.000 lượt đăng ký nhà phát triển.

377539306_627881719503799_9155819328355690985_n_219f1570a7b54e2fa032362212eea6bd_1024x1024.jpg

- Google trình làng phiên bản cập nhật của Gemini

Theo giới thiệu của Google, phiên bản mới của Gemini 1.5 Pro - mô hình AI hàng đầu của công ty hiện nay - có thể tiếp nhận tới 2 triệu mã thông báo.

Tại hội nghị các nhà phát triển Google I/O 2024 diễn ra ngày 14/5 ở San Francisco (Mỹ), Google đã công bố những cải tiến mới nhất của công ty này đối với mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini.

Theo giới thiệu của Google, phiên bản mới của Gemini 1.5 Pro - mô hình AI hàng đầu của công ty hiện nay - có thể tiếp nhận tới 2 triệu mã thông báo.

Với dung lượng tăng gấp đôi so với mức tối đa của phiên bản trước đó, phiên bản mới này sẽ hỗ trợ lượng dữ liệu đầu vào lớn nhất của bất kỳ mô hình thương mại nào.

Phát biểu tại sự kiện này, Giám đốc điều hành (CEO) Google, ông Sundar Pichai, cho biết: "Hiện tại, toàn bộ 2 tỷ sản phẩm cung cấp cho người dùng của chúng tôi sử dụng mô hình Gemini... Hơn 1,5 triệu nhà phát triển cũng sử dụng mô hình Gemini trên các công cụ của chúng tôi... Chúng tôi cũng đã tích hợp những khả năng đột phá của Gemini vào các sản phẩm của mình một cách mạnh mẽ."

CEO Pichai nhấn mạnh: "Sức mạnh của Gemini - với đặc điểm đa phương thức, cửa sổ ngữ cảnh dài và các trợ lý đa năng - sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với mục tiêu cuối cùng, đó là khiến AI trở nên hữu ích cho mọi người.”

Google khẳng định sẽ cung cấp phiên bản cải tiến của Gemini 1.5 Pro cho tất cả các nhà phát triển trên toàn cầu.

Ngoài ra, Gemini 1.5 Pro cùng 1 triệu ngữ cảnh cũng đã sẵn sàng phục vụ người dùng trong mô hình Gemini Advanced và hiển thị với 35 ngôn ngữ.

- Apple chính thức phát hành iOS 17.5 và iPadOS 17.5

Sau nhiều tuần thử nghiệm, hôm nay Apple đã chính thức phát hành các bản cập nhật iOS 17.5 và iPadOS 17.5, mang đến hàng loạt tính năng mới cho người dùng iPhone và iPad.

Bản cập nhật iOS 17.5 xuất hiện sau hơn 2 tháng kể từ khi iOS 17.4 và iPadOS 17.4 được tung ra thị trường, hứa hẹn mang lại nhiều cải tiến và trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Một trong những tính năng đáng chú ý nhất trong iOS 17.5 là khả năng phát hiện phụ kiện theo dõi đa nền tảng. Người dùng sẽ nhận được thông báo nếu một phụ kiện theo dõi Bluetooth mà bạn không sở hữu đang di chuyển cùng bạn, bất kể thiết bị này được ghép nối với hệ điều hành nào. Tính năng này giúp tăng cường bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng, đặc biệt trong bối cảnh các phụ kiện theo dõi ngày càng phổ biến.

Tại Liên minh châu Âu, iOS 17.5 mang đến một thay đổi quan trọng: người dùng iPhone có thể tải xuống ứng dụng trực tiếp từ trang web của nhà phát triển mà không cần thông qua App Store. Điều này mang lại sự linh hoạt và tiện lợi hơn trong việc cài đặt ứng dụng, đáp ứng nhu cầu của người dùng trong một môi trường pháp lý.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 16/5: Toàn cảnh lộ trình sản phẩm của Apple được vén màn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO