Tiêm vaccine COVID-19 mũi 4: Vắng vẻ, không còn cảnh xếp hàng chờ đợi

Hà Phương - Đình Long| 17/06/2022 18:23

Hà Nội - Hiện nay, thành phố đã và đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) nhằm củng cố, tăng cường miễn dịch cho các đối tượng nguy cơ cao. Tuy nhiên, số lượng người đăng ký tiêm vaccine giảm đáng kể so với số lượng tiêm mũi 2, 3.

 
Hiện nay, Hà Nội triển khai tiêm mũi nhắc lần 2 (mũi 4) cho các đối tượng nguy cơ cao trong tháng 6. 
 
Tất cả các quận huyện đã và đang triển khai tiêm mũi 4 và tiêm vét cho những trường hợp chưa tiêm mũi 3.  
 
Hầu hết số lượng đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 đều giảm đáng kể so với số lượng tiêm mũi 2, 3.
 
 Sơ đồ khu vực tiêm chủng hướng dẫn người dân.
 
Ghi nhận thực tế, điểm tiêm ở Trạm y tế phường Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) không còn tình trạng đông đúc, xếp hàng chờ tới lượt như các đợt tiêm mũi 2, mũi 3.
 
 Ông Trần Mộng Lãm (82 tuổi, Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai) cho hay: "Tôi đã tiêm 3 mũi vaccine phòng COVID-19. Sau khi nhận được thông báo của Tổ dân phố, tôi đã quyết định đi tiêm mũi 4 để phòng bệnh".
 
Cũng theo ông Lãm, ông khá bất ngờ khi tới điểm tiêm vắng vẻ và mọi thủ tục tiêm không cần chờ đợi, nhanh hơn rất nhiều so với những đợt tiêm các mũi trước.
 
Trao đổi với Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay: "Chúng tôi thông báo đến toàn dân về kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4, tiêm vét mũi 3 và mũi 2 cho trẻ. Nhưng thực tế số lượng người đăng ký tiêm mũi 4 ít, giảm nhiều so với số lượng tiêm mũi 3 dù phường đã tuyên truyền vận động". 
 
Bà Nguyễn Thu Huyền (Trưởng trạm y tế phường Giáp Bát, Hoàng Mai) cho hay: "Với mũi 2, mũi 3 trước đây, trung bình có thể tiêm từ 500 -  1.000 liều/1buổi sáng. Hiện nay, tiêm mũi 4, 1 ngày phường chỉ tiêm được khoảng 100 - 150 liều".  
 
Lý giải về nguyên nhân số lượng mũi 4 giảm bà Huyền cho biết có 2 lý do chính. Thứ nhất, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã giảm, người dân có tâm lý không cần tiêm. Thứ 2 là do nhiều người dân đã mắc COVID-19 nên nhiều người có tâm lý không tiêm nữa.
 
Hiện nay, vaccine được cấp và các quận/huyện trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai tiêm nhưng rất ít người dân đăng ký và đến tiêm.
 
Trao đổi về vấn đề có cần thiết tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 hay không, PGS. TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết: "Vaccine phòng COVID-19 không phải là vaccine có miễn dịch bền vững, hiệu quả bảo vệ lâu dài và dần dần mất khả năng bảo vệ. Vì vậy, việc tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 là cần thiết, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao và nguy cơ mắc bệnh dễ chuyển nặng". 
Video: Đi tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4, người dân không còn cảnh xếp hàng chờ đợi.

Bài liên quan
  • Tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 có cần thiết không?
    Theo các chuyên gia y tế, vaccine phòng COVID-19 không tồn tại mãi trong cơ thể mà sẽ dần mất khả năng bảo vệ. Vì vậy, việc tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 là cần thiết, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiêm vaccine COVID-19 mũi 4: Vắng vẻ, không còn cảnh xếp hàng chờ đợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO