Tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 giúp tăng cường miễn dịch phòng bệnh

Thiều Trang| 15/06/2022 15:25

Tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 giúp tăng cường sự bảo vệ hoặc khôi phục khả năng bảo vệ có thể đã giảm theo thời gian sau khi tiêm liều cơ bản.

Tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 giúp tăng cường miễn dịch phòng bệnh
Tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 là cần thiết, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao. Ảnh: LĐO

Lợi ích tiêm vaccine COVID-19 mũi 4

Hiện nay, các địa phương đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người dân. Bên cạnh những người ủng hộ tiêm mũi 4, vẫn còn một số trường hợp e ngại. Vì vậy, nhiều người đặt câu hỏi về việc có cần thiết tiêm mũi 4 hay không?

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, việc tiêm vaccine không phải là bắt buộc, tuy nhiên ngành y tế khuyến khích tiêm vaccine đối với tất cả người dân.

Thực tế hiện nay cho thấy, virus gây bệnh COVID-19 vẫn luôn biến đổi và xuất hiện những biến chủng mới, khó lường.

Ở nước ta hiện nay, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng vẫn ghi nhận hàng trăm ca nhiễm mới mỗi ngày. Bệnh COVID-19 chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do vậy, vaccine vẫn rất cần thiết trong việc bảo vệ con người khỏi những diễn biến khó lường của dịch.

Đặc biệt, theo các đơn vị chuyên môn và sản xuất vaccine, việc tiêm vaccine phòng bệnh không phải duy trì lâu dài hoặc tồn tại mãi trong cơ thể con người, mà nó sẽ giảm theo thời gian và dần dần sẽ mất khả năng bảo vệ. Do đó, việc tiêm vaccine COVID-19 mũi nhắc lại càng cần thiết.

Khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cũng cho thấy, mũi nhắc lại của vaccine COVID-19 có thể giúp tăng cường sự bảo vệ hoặc khôi phục khả năng bảo vệ có thể đã giảm theo thời gian sau khi tiêm liều cơ bản.

Đối tượng tiêm vaccine COVID-19 mũi 4

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến nghị tiêm nhắc mũi 4 vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna COVID-19 ít nhất 4 tháng sau lần tiêm nhắc lại đầu tiên cho các đối tượng gồm người lớn từ 50 tuổi trở lên; những người từ 12 tuổi trở lên bị suy giảm miễn dịch vừa phải hoặc nghiêm trọng.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo về việc triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4). Theo đó, đối tượng tiêm là người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19: cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.

Cũng theo quyết định của Bộ Y tế, vaccine sử dụng tiêm mũi 4 là vaccine mRNA (của hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất); vaccine do Astra Zeneca sản xuất, vaccine cùng loại với mũi 3.

Về khoảng cách: Ít nhất là 4 tháng sau mũi 3. Người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi 3: Hoãn 3 tháng sau khi mắc COVID-19.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 giúp tăng cường miễn dịch phòng bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO