Thai phụ ngưng tim, mất 1 lít máu vì không biết mình mang thai 5 tháng

NGUYỄN LY| 09/06/2022 12:26

TPHCM – Theo các bác sĩ, sản phụ là một trong số những người may mắn được cấp cứu và hồi sức kịp thời khi đã ngưng tim, ngưng thở. Sau 5 tháng có thai nhưng không biết, sản phụ bắt đầu xuất huyết âm đạo và phải cấp cứu trong đêm.

Theo bệnh sử, bệnh nhân sinh năm 1977 ngụ tại TPHCM, có tiền sử hiếm muộn và vừa sinh con hơn 1 tuổi. Thời gian sau, bệnh nhân liên tục không có kinh nguyệt nhưng nghĩ vì mới sinh con nên không đi khám. Khoảng 5 tháng sau, bệnh nhân bất ngờ liên tục xuất huyết âm đạo.  

 
Thai phụ sau 10 ngày điều trị, cấp cứu. Ảnh: Nguyễn Ly  

Đến khi xuất huyết âm đạo, gia đình đã cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (TPHCM) ngày 27.5. Qua thăm khám, bệnh nhân mới biết mình có thai được 21 tuần và tình trạng xuất huyết được xác định là bị rau cài răng lược. 

Ngay lập tức, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật, chấm dứt thai kỳ và cắt bỏ tử cung. Thai phụ mất 1 lít máu. Sau mổ, bệnh nhân tiếp tục xuất hiện tình trạng rung tim, rung thất… Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh nghi ngờ bệnh nhân bị suy tim, nên được chỉ định chụp mạch vành nhưng tình trạng hẹp ít. Khoảng 5h sáng 28.5, bệnh nhân bất ngờ ngưng tim, ngưng thở.

Ngay lập tức, báo động đỏ liên viện được bật. Lực lượng cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy khởi động báo động đỏ, quyết định chạy ECMO cho bệnh nhân. 

ThS.BS Phạm Minh Huy - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khi đó là 5h sáng, chỉ còn 2 bác sĩ trực. Được sự đồng ý của lãnh đạo, ê-kip ECMO được huy động khẩn cấp, trong suốt nửa tiếng chờ đợi, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh thực hiện nhồi tim và hồi sức cố gắng duy trì sự sống cho bệnh nhân. Khó khăn lớn nhất là thời gian càng nhanh càng tốt, bởi nếu bệnh nhân không được hồi sức tốt, đặt ECMO nhanh chóng thì sẽ bị tổn thương não và khó phục hồi. 

BS.CKI Trần Hoàng An cùng ê-kip sau khi đặt ECMO thành công, bệnh nhân cải thiện huyết áp, adrenalin được hạ liều thấp, nhịp tim ổn định. Sau đó, chuyển sản phụ về Chợ Rẫy điều trị tiếp. 

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sản phụ xuất huyết ổ bụng ngay ngày hôm sau, phải mổ khâu cầm máu ổ bụng. Bên cạnh chạy ECMO, bệnh nhân được hạ thân nhiệt xuống 35 độ trong 2 ngày, giúp bảo vệ não không bị tổn thương. 

Đến nay, người phụ nữ đã ổn định sức khỏe, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới. BS Phạm Minh Huy cho biết, việc khó khăn nhất khi thực hiện ECMO di động là khâu di chuyển. Bất kỳ sự cố dù nhỏ nhất, khiến canule tuột ra khỏi đều có thể không giữ được tính mạng người bệnh. Xe cấp cứu phải trang bị kỹ lưỡng hơn về hệ thống oxy, điện, ắc quy, đảm bảo thông suốt.

Ngoài ra, Bệnh viện Chợ Rẫy có kinh nghiệm thực hiện ECMO cho hơn 500 ca, ECMO di động cho khoảng 26 ca nên việc thiết lập, di chuyển đều suôn sẻ. Bác sĩ cho biết, sản phụ rất may mắn, thuộc nhóm trên 20% tỷ lệ thành công khi thực hiện ECMO kết hợp nhồi tim hồi sức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thai phụ ngưng tim, mất 1 lít máu vì không biết mình mang thai 5 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO