Người bệnh mãn tính có nguy cơ chuyển nặng sau khi mắc COVID-19

ANH ĐÀO| 29/03/2022 16:43

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, các bệnh mãn tính như: tiểu đường, cao huyết áp, tim thiếu máu cục bộ, hen phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính là những bệnh có nguy cơ chuyển nặng sau mắc COVID-19.

264858280_270546465110128_6962180404180394523_n.jpeg
Người mắc bệnh mãn tính dễ chuyển nặng sau khi mắc COVID-19 - Ảnh: HCDC

Nhiều trường hợp chuyển nặng

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP.HCM – cho biết trong quá trình tư vấn cho F0, gặp nhiều trường hợp bệnh mãn tính đang ổn định bỗng trở nặng khi bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Cụ thể, bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, các bệnh tim mạch... sẽ có chế độ ăn uống riêng biệt và dùng thuốc lâu dài. Trong thời gian nhiễm bệnh, lo tập trung sợ dịch bệnh tự ý dừng thuốc, hay ăn uống các loại thực phẩm kiêng kỵ chỉ vì mục đích ngăn ngừa bệnh, cải thiện khả năng miễn dịch cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tái phát các bệnh mãn tính.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Xứng - Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 Bệnh viện Quân y 175 - đợt dịch từ tháng 7 đến tháng 12-2021, tỉ lệ bệnh nhân COVID-19 chuyển nặng đa số là do "độc lực" virus gây ra.

Tuy nhiên, từ tháng 1-2022 trở lại đây, COVID-19 đã không còn là vấn đề chính, mà tỉ lệ chuyển nặng đa số do bệnh nhân các bệnh lý nền, bệnh mãn tính kèm theo.

Tại Bệnh viện Quân y 175, nhiều bệnh nhân đến khám ngoại trú các bệnh lý nền, mãn tính như: tiểu đường, cao huyết áp, tim thiếu máu cục bộ, hen phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính... khi test nhanh cho kết quả dương tính.

Bệnh nhân có bệnh mãn tính trong người khi nhiễm COVID-19 có sự cộng hưởng giữa 2 mạch bệnh. Khi nhiễm COVID-19 sẽ làm tình trạng bệnh nền của bệnh nhân nặng lên và khó kiểm soát hơn, nhất là tiểu đường và cao huyết áp.

Đường huyết ở bệnh nhân bình thường đã tương đối khó kiểm soát, khi nhiễm COVID-19 phải điều trị bằng các thuốc lại khó kiểm soát hơn. Có những trường hợp mắc bệnh thận giai đoạn 3-4 có thể thúc đẩy đến suy thận, chuyển từ giai đoạn thận mãn sang thận giai đoạn cuối.

song-cung-benh-man-tinh-1-1280x720.jpeg
Người mắc bệnh mãn tính nên đi tầm soát sức khỏe đúng thời hạn - Ảnh: Internet

Cần tầm soát sức khỏe thường xuyên

ThS. BS Kiều Xuân Thy, phó trưởng Cơ sở 3, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết đại đa số người dân tại Việt Nam vẫn chưa chú trọng nhiều đến việc kiểm tra sức khoẻ định kỳ, điều này dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống.

Việc tầm soát sức khoẻ dịnh kỳ rất quan trọng, giúp người bệnh biết được nếu có những rối loạn ở thời kỳ sớm, bác sĩ có thể kiểm soát tốt nhất và bệnh không có cơ hội tiến triển nặng hoặc có các biến chứng lâu dài. Như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tăng men gan, các bệnh lý viêm gan, các rối loạn có thể dẫn đến ung thư, các rối loạn khác của cơ thể…

Theo bác sĩ Thy, nếu bản thân người bệnh đã có các bệnh nền trước đó và việc đi lại trong thời gian giãn cách khiến việc tái khám định kỳ không thể đảm bảo thì việc tầm soát sức khoẻ lại càng quan trọng hơn.

Các bệnh lý này thường diễn tiến phức tạp nếu không được kiểm soát tốt, người bệnh có khả năng mắc các biến chứng nặng nề hơn. Việc điều trị do đó cũng trở nên khó khăn và lâu dài hơn. Việc tầm soát sức khoẻ tổng quát trở nên quan trọng hơn trong việc phát hiện sớm và giải quyết các tình trạng rối loạn âm thầm trong cơ thể.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm lượng muối trong chế biến thức ăn, giảm mỡ, giảm đường, thay các món chiên xào bằng hấp, luộc nhiều hơn. Tăng cường rau xanh và hoa quả tươi trong bữa ăn hằng ngày.

Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, các loại đồ uống có chứa chất kích thích như cà phê, nước ngọt, nước tăng lực... Đặc biệt hạn chế hút thuốc, uống rượu bia bởi đó là nguyên nhân hàng đầu khiến các bệnh lý nền tái phát và gia tăng.

Bài liên quan
  • Bộ Y tế bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Bạch Mai
    Sáng 29.3, tại Bệnh viện Bạch Mai, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã trao quyết định chỉ định chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai cho TS Dương Đức Hùng và bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho PGS.TS Đào Xuân Cơ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người bệnh mãn tính có nguy cơ chuyển nặng sau khi mắc COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO