Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long: Sẽ bỏ khai báo y tế, nghiên cứu coi COVID-19 như bệnh thông thường

Thùy Linh| 26/04/2022 14:51

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thành Long, hiện Cục Y tế Dự phòng đang xây dựng các hướng dẫn để bỏ khai báo y tế phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Sẽ bỏ khai báo y tế, nghiên cứu coi COVID-19 như bệnh thông thường
Quét mã để khai báo y tế trực tiếp trên điện thoại. Ảnh: Anh Nhàn

Sáng 26.4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác triển khai Đề án 06.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong thời gian tới sẽ bỏ khai báo y tế phòng chống dịch COVID-19, hiện Cục Y tế Dự phòng đang xây dựng các hướng dẫn.

"Việt Nam không còn áp dụng truy vết dịch tễ và đang trở lại cuộc sống bình thường, vì vậy không còn áp dụng khai báo y tế nội địa", ông Long nói.

Về vấn đề này, Cục Y tế Dự phòng sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương từng bước thực hiện quá trình bình thường hóa, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Tuy nhiên, hiện chưa rõ vào thời điểm nào có thể bỏ khai báo y tế.

Từ khi COVID-19 xuất hiện, khai báo y tế là một trong 5 biện pháp phòng dịch đơn giản nhưng hữu hiệu, còn gọi thông điệp 5K (gồm khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập). Thông điệp này 2 năm qua không chỉ được áp dụng tại Việt Nam mà phổ biến cả thế giới.

Dịch COVID-19 đang có xu hướng giảm, cuộc sống của người dân đang dần trở lại bình thường, từng bước thích ứng, sống chung an toàn với COVID-19, lãnh đạo nhiều địa phương đề nghị Bộ Y tế điều chỉnh biện pháp 5K thành 2K (khẩu trang, khử khuẩn) cho phù hợp với tình hình mới.

Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu đưa COVID-19 khỏi danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A (nhóm dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm) và xem như bệnh thông thường.

Trước đó, nhiều chính sách chống dịch đã được thay đổi. Đơn cử như ngày 15.4, Bộ Y tế điều chỉnh quy định, không cách ly F1, chỉ cần đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. F0 vẫn cần cách ly và có thể đi làm nếu thực sự cần thiết và tự nguyện.

Bộ Y tế cũng đang xác thực thông tin tiêm chủng với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để cấp hộ chiếu vaccine cho toàn dân. Đây là một bước nhằm mở cửa du lịch trong bối cảnh thích ứng COVID-19. Sở Y tế TPHCM quyết định nới kiểm tra y tế với khách nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất, bỏ qua khâu kiểm tra với người có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính.

Một trong hai kịch bản chống dịch trong thời gian tới được ngành y tế đưa ra là biến thể Omicron xuất hiện phổ biến trong cộng đồng và sẽ dần giảm bớt độc lực. Bên cạnh đó, với miễn dịch có sẵn từ việc tiêm vaccine phòng COVID-19 và mắc bệnh, số trường hợp chuyển nặng và tử vong sẽ giảm.

Với kịch bản này, chúng ta chuyển sang trạng thái bình thường mới, tức là đưa COVID-19 sang bệnh lưu hành. Các hoạt động xã hội có thể trở về bình thường nếu mỗi cá nhân trong xã hội đều biết được các nguy cơ của mình và nếu thực hiện tốt biện pháp phòng chống dịch thì cuộc sống sẽ trở lại bình thường, tập trung chủ yếu vào những đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người mắc bệnh nền...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long: Sẽ bỏ khai báo y tế, nghiên cứu coi COVID-19 như bệnh thông thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO