NATO thừa nhận không thể bảo đảm kết nạp nhanh Phần Lan-Thụy Điển, chuẩn bị 'lật mặt' với Nga

Việt Hà| 23/06/2022 07:01

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói rằng, “không thể bảo đảm” việc kết nạp nhanh Phần Lan và Thụy Điển vào liên minh quân sự này.

NATO thừa nhận không thể bảo đảm kết nạp nhanh Phần Lan-Thụy Điển, chuẩn bị 'lật mặt' với Nga. (Nguồn: NATO)
Tổng thư ký NATO (phải) tham gia sự kiện 'NATO trong một thế giới đã thay đổi' vào ngày 22/6. (Nguồn: NATO)

Phát biểu trong diễn đàn “NATO trong một thế giới đã thay đổi” vào ngày 22/6, theo ông Stoltenberg, ngoài yêu cầu về sự nhất trí đối với việc kết nạp 2 nước Bắc Âu, NATO còn phải tiến hành các cuộc thảo luận sâu và giải quyết những quan ngại do một số thành viên của liên minh đưa ra.

Người đứng đầu liên minh quân sự nói rõ: “Tôi tin rằng chúng tôi nhất trí về Phần Lan và Thụy Điển song chúng tôi vẫn phải làm những gì vẫn luôn làm trong NATO, đó là ngồi xuống và giải đáp những khác biệt và bất đồng như Thổ Nhĩ Kỳ đã trình bày rất rõ ràng”.

Phần Lan-Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO vào giữa tháng 5, tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn nỗ lực này, viện dẫn sự ủng hộ lâu nay của Helsinki và Stockholm đối với đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức ly khai mà Ankara coi là khủng bố.

Ngoài ra, đề cập Thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra vào cuối tháng ở Madrid, Tây Ban Nha, Tổng thư ký NATO cho biết, Hội nghị dự kiến thông qua văn bản về Khái niệm chiến lược mới.

Theo đó, "khái niệm sẽ dẫn dắt NATO trong một môi trường an ninh thay đổi mạnh mẽ, tôi trông đợi văn bản sẽ nhắc đến Nga như mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của chúng tôi”.

Trong văn bản khái niệm chiến lược hiện tại thông qua hồi năm 2010, Nga được coi là đối tác chiến lược của NATO.

Hôm 18/6, ông Stoltenberg tuyên bố rằng, NATO sẽ không còn coi Nga như đối tác chiến lược mà là mối đe dọa “đối với hòa bình và ổn định” sau khi Moscow phát động cuộc chiến tại Ukraine.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NATO thừa nhận không thể bảo đảm kết nạp nhanh Phần Lan-Thụy Điển, chuẩn bị 'lật mặt' với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO