Ukraine bắn rơi 29 tên lửa Nga trong trận tập kích "lớn chưa từng có"

18/05/2023 21:24

Quân đội Ukraine tuyên bố bắn rơi 29 trong số 30 tên lửa Nga trong trận tập kích quy mô lớn vào đêm 17/5.

Ukraine bắn rơi 29 tên lửa Nga trong trận tập kích lớn chưa từng có - 1

Sĩ quan cảnh sát Ukraine kiểm tra phần sót lại của một tên lửa hành trình Nga bị bắn hạ trong trận tập kích hôm 18/5 (Ảnh: Reuters).

"Từ 21h ngày 17/5 đến 5h30 ngày 18/5 (giờ Kiev), quân đội Nga đã tiến hành nhiều đợt tấn công tên lửa từ các hướng khác nhau. Tổng cộng, Nga đã phóng 30 tên lửa hành trình trên biển, trên không và trên đất liền", lực lượng không quân Ukraine thông báo trên Telegram.

Theo lực lượng không quân Ukraine, tổng cộng 22 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555 đã được phóng từ máy bay chiến lược, gồm 2 chiếc Tu-160 và 8 chiếc Tu-95. 6 tên lửa hành trình Kalibr đã được phóng từ các tàu ở Biển Đen và 2 tên lửa hành trình Iskander-K được phóng từ mặt đất.

Không quân Ukraine xác nhận, hệ thống phòng không của lực lượng không quân Ukraine, phối hợp với các đơn vị khác của lực lượng phòng vệ Ukraine, đã bắn hạ 29 tên lửa hành trình của Nga trong trận tập kích mới nhất. Ngoài ra, 2 máy bay không người lái (UAV) tấn công Shahed-136/131 và 2 UAV trinh sát tác chiến - chiến thuật của Nga cũng bị bắn hạ.

"Chúng tôi nhắc lại một lần nữa rằng, ngay cả khi hoạt động phòng không được tiến hành thành công, các mảnh vỡ từ tên lửa bị phá hủy trên bầu trời sẽ rơi xuống và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của người dân. Trong thời gian cảnh báo không kích, hãy tuân thủ các quy tắc an toàn. Hãy tự bảo vệ mình và người thân", lực lượng không quân Ukraine khuyến cáo.

Chính quyền vùng thủ đô Kiev (KMBA) của Ukraine xác nhận đây là trận tập kích với "quy mô, cường độ và chủng loại tên lửa" lớn chưa từng có nhằm vào thành phố này.

Khói đen bao trùm bầu trời Kiev trong cuộc tấn công vào đêm qua và rạng sáng nay. Theo các quan chức Ukraine, các mảnh vỡ từ tên lửa bị bắn hạ đã gây ra hỏa hoạn ở các khu vực phía đông Kiev, gây thiệt hại nhỏ nhưng không có thương vong ở Kiev.

"Tất cả mục tiêu trên bầu trời Kiev đã bị bắn hạ", tướng Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, tuyên bố.

Các quan chức chính quyền tỉnh Odessa cho biết một cơ sở công nghiệp đã bốc cháy do trúng mảnh vỡ từ tên lửa bị bắn rơi, khiến một người thiệt mạng và hai người bị thương.

Vụ tập kích hôm 18/5 là vụ tập kích tên lửa thứ 9 chỉ trong vòng chưa đầy một tháng do quân đội Nga tiến hành nhằm vào thủ đô Kiev. Trước đó, còi báo động đã vang lên tại hầu hết các tỉnh và thành phố của Ukraine.

Gần đây, Nga đang tăng đáng kể tần suất tập kích các thành phố của Ukraine. Theo giới chức Ukraine, Nga tăng cường độ không kích nhằm đánh giá và tìm cách bào mòn lưới phòng không đối phương, cản trở kế hoạch phản công quy mô lớn của Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết, cuộc tập kích rạng sáng 16/5 với sự tham gia của tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã phá hủy hoàn toàn một trạm radar đa chức năng, cũng như 5 bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không Patriot mà Mỹ cung cấp cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, chỉ một vài tên lửa của Nga là đủ để xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Kiev.

Tuy nhiên, người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine khẳng định, tên lửa Kinzhal của Nga không có khả năng hạ gục hệ thống Patriot, cho rằng những thông tin Moscow đưa ra chỉ mang tính tuyên truyền. Trong khi đó giới chức Mỹ cho rằng, hệ thống Patriot của Ukraine bị hư hại một phần, nhưng vẫn hoạt động, không có chuyện bị phá hủy hoàn toàn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine bắn rơi 29 tên lửa Nga trong trận tập kích "lớn chưa từng có"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO