Lào Cai công bố quy hoạch phân khu xây dựng đô thị du lịch Y Tý

Hồng Ninh (TTXVN)| 18/06/2022 10:19

Ngày 17/6, tỉnh Lào Cai đã công bố Quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng đô thị du lịch Y Tý tại xã Y Tý, huyện Bát Xát. Đây là cơ sở pháp lý để lập quy hoạch chi tiết, triển khai đầu tư xây dựng, quản lý xây dựng và kiểm soát phát triển theo quy hoạch được phê duyệt.

Lao Cai cong bo quy hoach phan khu xay dung do thi du lich Y Ty hinh anh 1Xã Y Tý nằm ở phía tây huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, là điểm đến tuyệt đẹp vào mùa lúa chín. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Đây là vùng đất được mệnh danh là "Sa Pa 2" của tỉnh với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, cảnh sắc thiên nhiên và văn hóa bản địa có thể phát triển mạnh loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng trong tương lai. Do vậy, Quy hoạch phân khu xây dựng đô thị du lịch Y Tý không chỉ là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý đầu tư xây dựng phát triển khu kinh tế Y Tý theo quy hoạch được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng, phát triển du lịch tỉnh nói chung và huyện Bát Xát nói riêng.

Bản quy hoạch có vai trò gắn kết Y Tý với Khu du lịch quốc gia Sa Pa để bạn bè, khách du lịch, nhà đầu tư đến với Bát Xát nhanh chóng thuận tiện hơn, tạo cơ hội cho Bát Xát khơi dậy, giải phóng tiềm năng, thu hút tối đa nguồn lực, nhất là nguồn lực bên ngoài. Quy hoạch phân khu xây dựng đô thị du lịch Y Tý đã thể hiện rõ một số nội dung quan trọng như: quy hoạch tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan; quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật; đánh giá tác động môi trường chiến lược; các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư và nguồn lực thực hiện.

Khu vực được quy hoạch có tổng diện tích là 3.100 ha; phía Bắc giáp xã A Lù; phía Nam giáp các xã Dền Sáng, Sàng Ma Sáo và xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; phía Đông giáp xã Trịnh Tường và xã Dền Sáng; phía Tây giáp biên giới Trung Quốc.

Lao Cai cong bo quy hoach phan khu xay dung do thi du lich Y Ty hinh anh 2Tuyết rơi phủ trắng tại xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Với đặc điểm địa hình tự nhiên bị chia cắt nhiều bởi đồi núi hiểm trở, đô thị du lịch Y Tý sẽ phát triển theo 3 phân vùng chính: Y Tý Ngàn Mây; Y Tý Ngàn Sao; Y Tý Ngàn Năm. Cụ thể, phân khu Y Tý Ngàn Mây nằm ở phía Đông của đô thị du lịch Y Tý với kết nối chính là tuyến đường Y Tý - Trịnh Tường và các trục đường chính khu vực. Phân khu này là nơi đặt các công trình cấp đô thị của Y Tý và hội tụ những khu vực đô thị và du lịch hiện đại với đa dạng các loại hình thương mại - dịch vụ.

Phân khu Y Tý Ngàn Sao được phát triển dọc theo dãy núi trung tâm và cao nhất của đô thị Y Tý, là nơi hình thành khu nghỉ dưỡng cao cấp, với những khu khách sạn du lịch siêu cao cấp gắn liền với những loại hình thể thao và giải trí hấp dẫn.

Phân khu Y Tý Ngàn Năm - Y Tý Bản Địa nằm ở phía Tây của đô thị du lịch Y Tý với địa hình thấp nhất, là khu vực gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị bản sắc của các dân tộc, đặc biệt là người Hà Nhì. Đây cũng là nơi diễn ra những sự kiện và lễ hội đặc sắc nhằm tôn vinh tín ngưỡng dân gian và các giá trị của những khu làng bản hiện hữu.

Sau khi chính thức công bố quy hoạch, huyện Bát Xát và xã Y Tý được yêu cầu trong thời gian tới khẩn trương phổ biến quy hoạch tới nhân dân, tạo sự đồng thuận về nhận thức và quyết tâm cao để thực hiện tốt quy hoạch; làm tốt công tác quản lý quy hoạch, đất đai, không để xảy ra tình trạng xây dựng các công trình trái phép trên địa bàn xã Y Tý; phấn đấu xây dựng Y Tý trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch của địa phương và cả nước.

Hồng Ninh

Bài liên quan
  • Xử phạt quán hải sản 'nhái' ở Nha Trang 34 triệu đồng sau bài tố của du khách
    UBND TP. Nha Trang đã ra quyết định xử phạt hành chính chủ hộ kinh doanh Thạnh Sương (số 102 Trần Phú, Nha Trang) với tổng số tiền 34.250.000 đồng vì có những hành vi vi phạm trong quá trình kinh doanh.
  • Tháng ba, lên Minh Hoá với chợ rằm
    Lễ hội Rằm tháng 3 được mở lại trong sự háo hức của cư dân huyện Minh Hoá và du khách gần xa.
  • Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha
    Không phải những bức ảnh triệu like mà là những câu chuyện, những tình người, những gương mặt thân thương bạn gặp trên đường sẽ thành những kí ức không thể nào quên trong cuộc đời. Nhiều năm sau, khi ngồi lại bên hiên nhà đầy nắng, bạn có thể mỉm cười khi ngẫm nghĩ về những năm tháng tuổi trẻ đã đi qua. Hà Giang - nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời.
  • 4 ngôi đền bí ẩn trong các khu rừng rậm ở Campuchia
    Nhắc đến Campuchia, có lẽ du khách sẽ nghĩ đến ngay đền Angkor Wat. Nhưng nếu bạn không muốn phải chen chúc trong đám đông, hãy thử trải nghiệm những ngôi đền bí ẩn khác trong đó có cả ngôi đền lâu đời hơn cả Angkor Wat.
  • Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?
    Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
  • 'Canh bạc ngàn tỉ USD' của Ả Rập Saudi
    Trong khuôn khổ của Sáng kiến Tầm nhìn 2030, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman muốn biến quốc gia của ông thành trung tâm du lịch và điểm đến lý tưởng dành cho người lao động nước ngoài.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai công bố quy hoạch phân khu xây dựng đô thị du lịch Y Tý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO