7 biện pháp phòng tránh men gan cao, đặc biệt là biện pháp số 7 lưu lại ngay

14/01/2022 19:45

Có nhiều cách để bảo vệ gan ít tổn thương nhất, đặc biệt là hạn chế tăng men gan. Chuyên gia Naturenz xin chia sẻ một số biện pháp phòng tránh để bạn luôn có một lá gan khỏe mạnh nhé!

Ăn uống hợp lý

Hoa quả tươi và rau xanh rất tốt cho cơ thể vì chúng giúp mát gan, lợi tiểu. Nên hạn chế ăn các loại thức ăn đã được chế biến sẵn, bia, rượu, cà phê. Không nên hút thuốc lá vì làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Ngủ sớm và đúng giờ

7 biện pháp phòng tránh men gan cao, đặc biệt là biện pháp số 7 lưu lại ngay

Hãy tập cho mình thói quen ngủ sớm và ngủ đúng giờ. Tốt nhất, hãy đi ngủ trước 23h. Ngủ sớm giúp máu trong cơ thể có đủ thời gian trở về gan và giải độc cho gan.

Uống nhiều nước

Hãy bổ sung cho cơ thể từ 2 - 2,5lít nước mỗi ngày. Để đạt được hiệu quả giải độc cho gan, hãy uống nước làm nhiều lần trong ngày, mỗi lần chỉ nên uống từ 150 -200ml.

Tránh lạm dụng thuốc

7 biện pháp phòng tránh men gan cao, đặc biệt là biện pháp số 7 lưu lại ngay

Để gan luôn khỏe mạnh, hãy hạn chế dùng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc có độc cho gan. Có thể cân nhắc sử dụng những chế phẩm tốt cho gan. Tuy nhiên, nên chú ý nguồn gốc sản phẩm và nhà sản xuất uy tín. Những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và có thử nghiệm lâm sàng rõ ràng nên được ưu tiên sử dụng hơn.

Tăng cường luyện tập

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao giúp tăng cường tuần hoàn máu, bảo vệ và duy trì ổn định chức năng giải độc của gan. Các loại hình thể dục thể thao không yêu cầu kỹ thuật cao, đơn giản và không mất quá nhiều sức lực thường có lợi cho gan như: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội…

Tránh lây nhiễm

7 biện pháp phòng tránh men gan cao, đặc biệt là biện pháp số 7 lưu lại ngay

Nên tiêm ngừa viêm gan và sinh hoạt tình dục lành mạnh. Nếu trong gia đình có người mắc các bệnh về gan nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

7 biện pháp phòng tránh men gan cao, đặc biệt là biện pháp số 7 lưu lại ngay

Kiểm tra chức năng gan là một xét nghiệm để chẩn đoán và theo dõi các bệnh hoặc các tổn thương ở gan. Xét nghiệm này đo nồng độ protein và enzym trong máu. Enzym này là các loại protein đặc biệt, làm chất xúc tác, thúc đẩy các phản ứng của cơ thể. Nồng độ enzym trong máu cho biết mức độ tổn thương của gan. Bên cạnh đó, việc kiểm tra sẽ giúp bạn biết được gan có hoạt động tốt hay không.

Nếu chức năng gan không bình thường, có thể dẫn tới các triệu chứng như: Tứ chi vô lực, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đau bụng tiêu chảy,...

Thông qua các kết quả xét nghiệm, bác sĩ chuyên khoa có thể chẩn đoán, đánh giá về hoạt động chức năng gan và có hướng điều chỉnh nếu nó đang hoạt động không tốt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh về gan như: Viêm gan B, viêm gan C, xơ gan, gan nhiễm mỡ,... đều có thể khiến chức năng gan suy giảm, do đó những tổn thương mà bệnh có thể gây ra cho gan và sức khỏe của bệnh nhân là khó lường trước được. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác về mức độ tổn thương gan ở những người mắc bệnh về gan, cần làm thêm một số chẩn đoán khác như: Siêu âm gan, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ để theo dõi hình ảnh của gan.

Kiểm tra men gan nói riêng hay chức năng gan nói chung tại nhà đơn giản 3 bước cùng eDoctor:

7 biện pháp phòng tránh men gan cao, đặc biệt là biện pháp số 7 lưu lại ngay

>> ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

Nguồn: suckhoedoisong.vn, vinmec.com

    • 5 thức uống cơ bản giúp điều hòa nội tiết tố nữ
      Nội tiết tố nữ đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ. Sự sụt giảm nồng độ hormone trong thời kỳ mãn kinh có tác động lớn đến tâm trạng, sức khỏe. Một số bệnh phụ khoa cũng liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Sau đây là một số thức uống giúp điều hòa nội tiết tố nữ.
    • 5 loại trái cây cần tránh khi giảm cân
      Khi quan tâm đến việc giảm cân, chúng ta có xu hướng nghĩ đến trái cây như một loại thực phẩm ít calo và tốt cho sức khỏe, ăn nó vào bữa ăn nhẹ và thậm chí thay vì bữa tối. Tuy nhiên, điều này không đúng với mọi loại trái cây.
    • Nhịn ăn sáng để giảm cân dễ dẫn đến bệnh tiểu đường
      Bỏ bữa sáng có thể là yếu tố nguy cơ làm suy giảm chuyển hóa glucose, dẫn đến tiền tiểu đường. Do đó những người đang nhịn ăn sáng để giảm cân cần cân nhắc, tránh nguy cơ bệnh tiểu đường.
    • Axit uric cao có nên ăn măng, cải thảo, bí ngô không?
      Người có axit uric cao không nên ăn quá nhiều măng bởi có thể làm bệnh tiến triển nhanh, tăng nguy cơ mắc gout.
    • 4 lợi ích của chuối đỏ trong việc giảm mỡ nội tạng
      Chuối đỏ có sucrose và fructose, vì vậy, khi chín có vị ngọt như những quả chuối vàng thường thấy. Các chất chống oxy hóa chính có trong chuối đỏ là beta carotene và vitamin C, rất có lợi cho chúng ta. Nếu thường xuyên bổ sung chuối đỏ vào chế độ ăn uống có thể giúp ta giảm mỡ nội tạng.
    • 4 ảnh hưởng của nội tiết tố gây ra mỡ bụng
      Nếu bạn đã thử mọi cách, nhưng vẫn không thể giảm mỡ bụng, có thể do ảnh hưởng bởi nội tiết tố.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    7 biện pháp phòng tránh men gan cao, đặc biệt là biện pháp số 7 lưu lại ngay
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO