23h30 ngày 1/4: Bayern Munich – Dortmund: Sức nóng ‘siêu kinh điển’

Bình An| 01/04/2023 13:53

Tâm điểm Bundesliga đêm nay là sân Allianz Arena ở Munich với trận ‘Der Klassiker’ (siêu kinh điển) của bóng đá Đức: Bayern Munich – Dortmund. Sự xuất hiện bất ngờ của HLV Thomas Tuchel đã đẩy sức nóng của trận đấu lên thêm nhiều bậc.

Nhiều điều để chờ đợi

Bayern sa thải Nagelsmann đầy ngỡ ngàng, bổ nhiệm Thomas Tuchel. Tác động của kết quả này đối với cuộc đua danh hiệu Bundesliga khiến đây trở thành 'Klassiker' thú vị nhất trong một thời gian khá dài.

65100635_906.jpg

Trớ trêu thay, khởi đầu hành trình tìm lại vị thế một HLV hàng đầu của Tuchel lại chính là đối đầu với Dortmund, nơi đã đưa tên tuổi ông tỏa sáng. Tuchel dẫn dắt Dortmund giai đoạn 2015-2017, nơi ông giành trung bình 2,09 điểm mỗi trận tại Bundesliga. Mùa 2015/16, Dortmund của Tuchel đã giành được con số khổng lồ 78 điểm, cho đến nay vẫn là kỷ lục trong lịch sử CLB.

Áp lực giành cho Tuchel là rất lớn, không chỉ tính chất của một trận ‘siêu kinh điển’ mà còn bởi tính chất quan trọng đến ngôi vô địch Bundesliga. Opta đánh giá nếu Bayern thắng trận ‘siêu kinh điển’ này, cơ hội vô địch Bundesliga của họ tăng từ 75,4% lên 89%.

Sau trận đấu này, Bayern bước vào Tứ kết Champions League với Man City và Tứ kết DFB Pokal với Freiburg. Bayern nói rõ lý do khi bổ nhiệm Tuchel: muốn ăn 3. Có nghĩa là ông không được phép thất bại.

12-bvb-fcb-221008-ima_11zon.jpg

Bayern đang kém Dortmund 1 điểm, lần đầu tiên sau 8 năm Bayern đóng vai kẻ phải rượt đuổi. Trong bài trả lời phỏng vấn của trang Bundesliga.com, Thomas Muller đã thừa nhận đây là cảm giác không hề dễ chịu khi phải chuyển vị thế từ người đang được săn đuổi sang kẻ phải săn đuổi. Tiền đạo này cũng thừa nhận phong độ của Dortmund hiện tại tốt hơn, nhưng ‘chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra…”.

Muller cũng như tất cả các cầu thủ Bayern khác đang rất quyết tâm thắng, không chỉ để giành lại ngôi đầu, mà vì ‘thua ai thì thua, không thể thua Dortmund’. Đây cũng là lần thứ 19 Bayern và Dortmund đối đầu nhau khi cả hai chiếm vị trí đầu bảng, nhưng đây chỉ là lần thứ 5 đội bóng ‘Vàng đen’ ở vị thế ‘kèo trên’ của bảng xếp hạng.

Tuchel có làm quên đi Nagelsmann ?

Trong những năm gần đây, Bayern luôn ở thế thượng phong so với Dortmund trong một thời gian. Ở lượt đi, Bayern và Dortmund đã hòa nhau 2-2 vô cùng kịch tính, chấm dứt chuỗi 8 trận liền toàn thua của ‘Vàng đen’ trước kình địch. Nhưng đó là giai đoạn trước khi World Cup 2022 bắt đầu.

Kể từ sau thời điểm đó, Dortmund cho thấy phong độ cực kỳ tốt với chuôi 10 trận bất bại (9 thắng, 1 hòa) để vươn lên dẫn đầu Bundesliga. Đây là thách thức thật sự với Bayern.

edin-terzic-borussia-dortmund.jpg

Thiệt thòi lớn cho Dortmund ở trận đấu đêm nay là thiếu nhiều cái tên chủ chốt. Thủ môn Gregor Kobel nhiều khả năng không thể ra sân vì chấn thương. Các cầu thủ khác của cũng chưa thể đảm bảo khả năng xuất trận là Julian Brandt, Karim Adeyemi, Jamie Bynoe-Gittens và Youssoufa Moukoko.

Ở chiều ngược lại, Bayern chắc chắn không có sự phục vụ của Lucas Hernandez dù tuyển thủ Pháp đã bắt đầu tập luyện trở lại kể từ sau khi chia tay ĐT Pháp ở World Cup 2022. Đội chủ nhà cũng đón tin vui khi chấn thương của Leon Goretzka trong trận giao hữu Đức – Bỉ không nghiêm trọng và được thông báo sẽ ra sân.

Đây là trận ‘Der Klassiker’ thứ 8 trong sự nghiệp của Tuchel. Trong 7 trận trước đó, ông thua đến 4 trận. Còn Edin Terzic chỉ có 1 hòa, 1 thua trong 2 trận Der Klassiker.

1305716532.0.jpg

Mối quan tâm của Thomas Tuchel lúc này là thể trạng của Jamal Musiala. Tiền vệ 20 tuổi này đã phải chia tay ĐT Đức trong đợt tập trung vừa qua vì chấn thương gân kheo. Dù cũng đã tập luyện sung sức trở lại nhưng chưa có gì đảm bảo ‘Bambi’ sẽ xuất trận.

Trong buổi họp báo ra mắt, HLV Thomas Tuchel đã khẳng định rằng ông sẽ không thực hiện những thay đổi sâu rộng về chiến thuật hay nhân sự mà Julian Nagelsmann để lại. Tuy nhiên, nhiều khả năng đội hình xuất phát sẽ khác với những gì Nagelsmann thường làm.

Đội hình dự kiến:

Bayern Munich: Sommer - Pavard, Upamecano, Stanisic; Joao Cancelo - Goretzka, Kimmich, Mane - Sane, Choupo-Mouting, Mueller.

Dortmund: Meyer- Wolf, Süle, Hummels, Raphaël Guerreiro - Bellingham, Dahoud, Emre Can - Malen, Haller, Reus.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
23h30 ngày 1/4: Bayern Munich – Dortmund: Sức nóng ‘siêu kinh điển’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO