Những đòn phản công 'đau đớn' mà Israel có thể nhắm vào Iran

17/04/2024 14:36

Thủ tướng Benjamin Netanyahu và nội các thời chiến của Israel đang xem xét phương án đáp trả cuộc tấn công cuối tuần rồi của Iran, Reuters đưa tin ngày 16-4.

Đồng minh Israel, bao gồm Mỹ, kêu gọi quốc gia này tránh rủi ro châm ngòi xung đột toàn Trung Đông. Tổng thống Joe Biden đã nói rõ rằng Washington sẽ không tham gia chiến dịch quân sự đáp trả Iran.

Bất chấp cảnh báo của đồng minh, nội các chiến tranh của Israel đang xem xét hành động trả đũa cứng rắn, một nguồn tin tiết lộ với báo Times of Israel.

Nguồn tin cho biết thêm Israel có thể đáp trả "ngoài hoặc trong lãnh thổ Iran". Dưới đây là một số phương án đang được cân nhắc.

Các vật thể lóe sáng trên bầu trời thủ đô Tel Aviv của Israel trong cuộc tấn công xuyên đêm của Iran - Ảnh: Times of Israel
Các vật thể lóe sáng trên bầu trời thủ đô Tel Aviv của Israel trong cuộc tấn công xuyên đêm của Iran - Ảnh: Times of Israel

Không kích

Israel có thể trả đũa Iran bằng chiến dịch không kích, đặc biệt khi hệ thống phòng không của Iran bị xem là kém hiệu quả hơn nhiều so với hệ thống phòng không đa tầng của Israel.

Một sĩ quan Không quân Israel tuyên bố: "Tấn công khi cần thiết cũng là một biện pháp phòng thủ". Một cuộc tấn công như vậy có thể nhắm mục tiêu cơ sở chiến lược của Iran, bao gồm căn cứ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo hoặc cơ sở nghiên cứu hạt nhân.

Giám đốc cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hiệp Quốc mới đây cho biết ông lo ngại Israel có thể tấn công cơ sở hạt nhân Iran, mặc dù kịch bản này bị đánh giá là tương đối khó xảy ra.

Các cựu quan chức tình báo khẳng định Israel nhiều khả năng sẽ không tấn công cơ sở hạ tầng dân sự và sẽ cố gắng tránh gây thương vong cho dân thường, chủ yếu vì không muốn mất thêm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Israel sở hữu nhiều chiến đấu cơ uy lực, bao gồm F-35. Ảnh: Reuters
Israel sở hữu nhiều chiến đấu cơ uy lực, bao gồm F-35. Ảnh: Reuters

Kênh tin tức Channel 12 dự đoán Israel nhiều khả năng nhắm mục tiêu mỏ dầu của Iran để vừa gây thiệt hại chiến lược vừa tránh thương vong dân sự. Theo nhiều báo cáo, các mỏ dầu của Iran phần lớn không được bảo vệ.

Israel cũng có thể tấn công các nhóm ủy nhiệm như Hezbollah ở Lebanon, hoặc các mục tiêu Iran ở những quốc gia như Syria và Iraq. Tuy nhiên, một bước đi như trên (nếu có) nhiều khả năng chỉ là một phần trong chiến dịch rộng lớn hơn nhắm vào chính Iran.

Cần lưu ý cuộc tấn công hôm 13-4 là một bước đi chưa từng có tiền lệ, khi Tehran phóng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) về phía Israel từ chính lãnh thổ của Iran.

Tấn công mạng

Israel được cho là đã thực hiện nhiều cuộc tấn công mạng chống lại Iran trong những năm qua, nhắm vào cơ sở hạ tầng từ trạm xăng đến nhà máy công nghiệp và cơ sở hạt nhân. 

Tấn công mạng có thể làm gián đoạn hoạt động của nhiều lĩnh vực, như sản xuất năng lượng hoặc hàng không.

Giống như các cuộc không kích trực tiếp, Israel nhiều khả năng tránh những cơ sở hạ tầng như bệnh viện để giảm thiểu tác động dân sự.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Benjamin Netanyahu và nội các chiến tranh của Israel đang cân nhắc phương án trả đũa Iran. Ảnh: Reuters

Hoạt động mật

Israel bị nghi là đã triển khai một vài hoạt động bí mật bên trong lãnh thổ Iran, bao gồm ám sát một số nhà khoa học hạt nhân cấp cao và phá hoại cơ sở hạt nhân của quốc gia này.

Những hoạt động như vậy có thể được thực hiện cả trong và ngoài Iran.

Tuy nhiên, Israel đang muốn gửi thông điệp để Iran biết rằng mọi cuộc tấn công đều sẽ bị đáp trả tương xứng. Điều này đồng nghĩa Israel nhiều khả năng sẽ không chọn phương án "ẩn mình".

Ngoại giao

Israel đang tăng cường nỗ lực ngoại giao nhằm cô lập Iran, bao gồm thúc đẩy cộng đồng quốc tế mở rộng lệnh trừng phạt.

Israel cũng đang hối thúc các nước châu Âu để cùng Mỹ tuyên bố Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là một tổ chức khủng bố.

Những đòn phản công
Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Gilad Erdan trình chiếu video tên lửa Iran tấn công vào Israel đêm 13-4 trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an sau đó một ngày. Ảnh: Reuters
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những đòn phản công 'đau đớn' mà Israel có thể nhắm vào Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO