SM-3 - 'Lá chắn tên lửa' lợi hại Mỹ sử dụng để bảo vệ Israel

17/04/2024 11:19

Là sản phẩm hợp tác giữa Mỹ và Nhật Bản, RIM-161 Standard Missile-3 hay SM-3 là tổ hợp tên lửa phòng không, phòng thủ tên lửa được trang bị trên các chiến hạm.

Kết hợp với hệ thống điều phối hỏa lực trên hạm Aegis, SM-3 được thiết kế có khả năng đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung của đối phương.

RIM-161 Standard Missile-3 hay SM-3 trang bị trên chiến hạm Mỹ.

Đạn tên lửa SM-3 có chiều dài 6,5m và nặng khoảng 1,5-1,7 tấn tùy theo phiên bản. Phần chiến đấu của đạn tên lửa là đầu đạn nặng 500kg đáp ứng khả năng tiêu diệt nhiều loại mục tiêu bay khác nhau.

Tốc độ tối đa của tên lửa SM-3 đạt tới hơn 4km/giây và cơ cấu dẫn đường tinh vi kết hợp giữa radar chủ động, quang ảnh nhiệt ở pha tiếp cận để tấn công chính xác mục tiêu ở phạm vi 2.500km và trần cao đánh chặn đạt 100km.

Sau khi phát hiện và khóa mục tiêu, Tên lửa SM-3 được phóng đi để ngăn chặn tên lửa trong giai đoạn trước và khi chúng bắt đầu hồi quyển. Tên lửa mục tiêu sẽ bị động năng cực mạnh và sức nổ do đầu đạn SM-3 tạo ra phá hủy ở tầng ngoại vi của khí quyển Trái đất.

Thực tế, SM-3 là vũ khí phòng thủ tên lửa nằm giữa các hệ thống đánh chặn quỹ đạo và tổ hợp đánh chặn pha cuối như Patriot và THAAD của Quân đội Mỹ.

Các tổ hợp phòng thủ tên lửa SM-3 hiện được trang bị cho Hải quân Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Hiệu quả của tổ hợp SM-3 đã được thể hiện mới đây, khi theo những hình ảnh được Quân đội Mỹ công bố, loại vũ khí này đã được sử dụng để ngăn chặn các tên lửa đạn đạo của Iran tấn công lãnh thổ Israel đêm 13, rạng sáng 14-4 vừa qua.

TUẤN SƠN (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
SM-3 - 'Lá chắn tên lửa' lợi hại Mỹ sử dụng để bảo vệ Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO