Đàm phán hạt nhân: EU thấy cần ra quyết định ngay, Pháp nói phải bảo vệ thỏa thuận, Mỹ tố 'tiến bộ đáng báo động' của Iran

Bảo Hà| 06/07/2022 09:53

Ngày 5/7, Mỹ, Pháp và Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng về cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Vòng đàm phán thứ 9 được nối lại từ ngày 17/1, được cho là đang trong thời điểm quan trọng để các bên đưa ra quyết định cuối cùng. (Nguồn: IRNA)
EU cho rằng, không gian chính trị để khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran có thể sẽ sớm thu hẹp. (Nguồn: IRNA)

Sau khi thảo luận với Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell tuyên bố, không gian chính trị để khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran có thể sẽ sớm thu hẹp, song vẫn có khả năng quay trở lại JCPOA.

Viết trên mạng xã hội Twitter, nhà ngoại giao hàng đầu châu Âu khẳng định: "Nếu chúng ta muốn ký kết một thỏa thuận, cần đưa ra các quyết định ngay lúc này".

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, các cuộc đàm phán về việc khôi phục JCPOA cần phải thành công.

Phát biểu với phóng viên trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Israel Yair Lapid, Tổng thống Macron khẳng định: "Chúng tôi phải bảo vệ thỏa thuận hạt nhân này với Iran. Đồng thời, phải tính đến những lợi ích của những người bạn của chúng tôi trong khu vực, trước hết là Israel".

Về phía Mỹ, phái viên về đàm phán khôi phục JCPOA của Washington cho hay, Tehran đã bổ sung các yêu cầu không liên quan việc thảo luận về chương trình hạt nhân của họ trong cuộc đàm phán mới nhất.

Ngoài ra, theo phái viên này, Iran đã đạt được tiến bộ đáng báo động trong chương trình làm giàu uranium của nước này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán hạt nhân: EU thấy cần ra quyết định ngay, Pháp nói phải bảo vệ thỏa thuận, Mỹ tố 'tiến bộ đáng báo động' của Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO