EU xác nhận đàm phán hạt nhân kết thúc bế tắc, Mỹ-Iran đổ lỗi cho nhau

Bảo Hà| 30/06/2022 10:13

Ngày 29/6, Đặc phái viên của Liên minh châu Âu (EU) Enrique Mora xác nhận trên mạng xã hội Twitter rằng, các cuộc đàm phán hạt nhân gián tiếp giữa Iran và Mỹ đã kết thúc mà không đạt được tiến triển như kỳ vọng.

EU xác nhận đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran kết thúc bế tắc, Iran tỏ thái độ nghiêm túc. (Nguồn: Reuters)
Đặc phái viên EU Enrique Morac. (Nguồn: Reuters)

Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ, được lên kế hoạch diễn ra trong 2 ngày 28-29/6 tại Doha, Qatar, nhằm phá vỡ bế tắc trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Đặc phái viên EU Mora giữ vai trò điều phối, kết nối giữa Trưởng đoàn đàm phán Iran Ali Bagheri Kani và Đặc phái viên Mỹ Rob Malley.

Trước đó cùng ngày, Iran khẳng định, nước này nghiêm túc trong đàm phán hạt nhân với Mỹ và các cuộc đàm phán đã diễn ra trong bầu không khí chuyên nghiệp.

Hãng Tasnim dẫn các nguồn thạo tin cho biết, lý do khiến đàm phán không đạt kết quả là do phía Mỹ vẫn khăng khăng bảo vệ bản dự thảo đề xuất thỏa thuận tại Vienna, Áo, không bao gồm đảm bảo lợi ích kinh tế cho Iran.

Về phía Mỹ, nước này tuyên bố lấy làm “thất vọng” trước kết quả đàm phán "khi Iran một lần nữa không phản ứng tích cực đối với sáng kiến của EU và do đó, không đạt được tiến triển nào”. Bên cạnh đó, Mỹ cũng bày tỏ "cảm kích" trước nỗ lực của EU.

Tiến trình đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran đã được khởi động sau khi nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân của các bên liên quan tại Vienna (Áo) bị đình trệ kể từ tháng 3 đến nay.

Động thái này cũng diễn ra chỉ 2 tuần trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến có chuyến công du đầu tiên đến Trung Đông kể từ khi nhậm chức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU xác nhận đàm phán hạt nhân kết thúc bế tắc, Mỹ-Iran đổ lỗi cho nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO