TPHCM: Trùng tu Nhà thờ Đức Bà dự kiến hoàn thành năm 2027

Q.Huy| 04/08/2022 19:13

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự kiến đến năm 2027, việc tu bổ, tôn tạo Nhà thờ Đức Bà TPHCM mới hoàn tất. Hàng rào bao quanh công trình sẽ được dỡ bỏ sau đó.

Chiều 4/8, UBND TPHCM tổ chức buổi họp báo định kỳ nhằm cung cấp các thông tin về tình hình kinh tế xã hội và những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Phóng viên Dân trí đã đặt câu hỏi cho Sở VH&TT TPHCM về tiến độ trùng tu Nhà thờ Đức Bà (quận 1, TPHCM).

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng Sở VH&TT TPHCM, cho biết, dự án tu bổ công trình Nhà thờ Đức Bà được khởi công vào năm 2017, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Công trình do Tòa Tổng Giám mục TPHCM làm chủ đầu tư.

TPHCM: Trùng tu Nhà thờ Đức Bà dự kiến hoàn thành năm 2027 - 1

Đơn vị thi công lắp giàn giáo tại khu Cung Thánh. (Ảnh: TGP Sài Gòn).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiến độ thực hiện dự án bị ảnh hưởng. Theo đó, dự kiến đến năm 2027, việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà mới hoàn thành, hàng rào xung quanh công trình hiện hữu mới được tháo bỏ.

"Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, việc nhập một số nguyên vật liệu phục vụ tu bổ, phục hồi gặp nhiều khó khăn. Các vật liệu hầu hết được nhập từ nước ngoài (Bỉ, Pháp, Đức)", ông Lâm Ngô Hoàng Anh phân tích nguyên nhân.

Chánh Văn phòng Sở VH&TT thông tin thêm, trong quá trình thi công tu bổ, tôn tạo, đơn vị thi công phải thực hiện theo đúng quy trình chặt chẽ của Luật Di sản văn hóa và các quy định khác có liên quan để đảm bảo tính khoa học, tính nguyên trạng của một trong những công trình biểu tượng của Thành phố.

Nhà thờ Đức Bà TPHCM được khởi công trùng tu vào ngày 1/7/2017 đến nay. Trong năm 2019, đơn vị thi công đã hoàn tất lắp đặt sàn cho hệ thống giàn giáo tại khu vực mái Marseille và khu mái vảy cá tầng giữa. Các xà bần, mái ngói cũ cũng được dỡ bỏ, dọn dẹp để chuẩn bị cho công đoạn lợp mới.

Đầu năm 2020, lớp ngói cũ phía tiếp giáp với Bưu điện Thành phố của Nhà thờ Đức Bà được tháo dỡ gần xong. Việc thay thế bằng lớp mái ngói Marseille mới cũng được hoàn tất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Trùng tu Nhà thờ Đức Bà dự kiến hoàn thành năm 2027
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO