* Trung Quốc giới thiệu tên lửa đạn đạo chống hạm siêu vượt âm YJ-21
Tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ quốc tế Trung Quốc lần thứ 15 (Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2024) diễn ra từ ngày 12 đến 17-11, Trung Quốc đã trưng bày tên lửa đạn đạo chống hạm siêu vượt âm YJ-21.
Theo Army Recognition, tên lửa đạn đạo chống hạm siêu vượt âm YJ-21 là sự kết hợp giữa công nghệ siêu vượt âm và đạn dẫn đường chính xác. Đây là tên lửa nhiên liệu rắn, 2 tầng với hệ thống động cơ và khí động học độc đáo.
Phiên bản xuất khẩu YJ-21E của tên lửa YJ-21. Ảnh: Weibo |
Tên lửa đạt tốc độ bay hành trình vượt Mach 6 trong giai đoạn giữa và đạt Mach 10 ở giai đoạn cuối. Tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính tinh vi tích hợp với hệ thống dẫn đường vệ tinh giúp nó đạt được độ chính xác cao trong phạm vi hoạt động khoảng 1.500km. Các tùy chọn đầu đạn của tên lửa gồm đầu đạn nổ mạnh hoặc đầu đạn phân mảnh có thể gây sát thương tối đa cho các nền tảng hải quân lớn. Đáng chú ý là các trang bị như radar băng tần kép và hệ thống hồng ngoại cho phép tên lửa phân biệt mục tiêu trong môi trường cạnh tranh.
Trung Quốc từng phóng tên lửa YJ-21 từ tàu tuần dương Type 055 tiên tiến, có hệ thống phóng thẳng đứng, có khả năng chứa tên lửa lớn. Gần đây, tên lửa đã được điều chỉnh cho các bệ phóng trên không, như máy bay ném bom chiến lược H-6K - phiên bản hiện đại hóa của máy bay Tu-16 thời Liên Xô, có thể mang theo 4 tên lửa YJ-21.
* Trực thăng NH90 Sea Tiger hoàn thành các cuộc thử nghiệm bay
Theo công bố gần đây của Airbus, trực thăng hàng hải tiên tiến NH90 Sea Tiger đã hoàn tất chiến dịch bay thử nghiệm mở rộng. Trong 11 tháng qua, trực thăng đã thực hiện hơn 140 giờ bay, khẳng định hiệu suất, khả năng hoạt động và sẵn sàng triển khai.
Trong giai đoạn thử nghiệm, trực thăng NH90 Sea Tiger đã thực hiện tác chiến chống tàu ngầm, tác chiến chống tàu nổi và giám sát hàng hải. Chiến dịch cũng tập trung vào việc tích hợp các hệ thống tiên tiến như sonar nhúng, hệ thống radar, tải trọng tên lửa và ngư lôi, đảm bảo hiệu suất liên tục trong các tình huống hoạt động phức tạp.
Trực thăng NH90 Sea Tiger đã hoàn thành 140 giờ bay thử nghiệm và dự kiến sẽ được bàn giao vào năm sau. Ảnh: Airbus |
NH90 Sea Tiger là phiên bản hải quân nâng cấp của trực thăng NH90, được phát triển để đáp ứng các yêu cầu của Hải quân Đức. Trực thăng này được thiết kế để hoạt động từ tàu khu trục và các tàu hải quân khác.
Tháng 11-2020, chính phủ Đức đã phê duyệt việc mua sắm 31 trực thăng NH90 Sea Tiger để thay thế cho đội bay Sea Lynx Mk88A đã cũ. Hợp đồng có giá trị khoảng 2,7 tỷ euro, bao gồm phụ tùng, phụ kiện và tài liệu đào tạo.
NH90 là trực thăng quân sự đa nhiệm, 2 động cơ, cỡ trung được phát triển để đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về một máy bay trực thăng hiện đại và đa nhiệm. Trực thăng được sản xuất bởi Tập đoàn NHIndustries gồm Airbus Helicopters, Leonardo Helicopters và Fokker Aerostructures. Được thiết kế cho cả hoạt động trên bộ và trên biển, trực thăng NH90 có 2 biến thể chính là trực thăng vận tải chiến thuật (thực hiện các nhiệm vụ vận chuyển quân và trang thiết bị, sơ tán y tế và các nhiệm vụ tiện ích khác) và trực thăng khinh hạm NATO (được tối ưu hóa để tác chiến chống tàu ngầm, chống tàu nổi, tìm kiếm cứu nạn và giám sát hàng hải).
Một tính năng đặc trưng của trực thăng NH90 là hệ thống điều khiển bay hoàn toàn bằng dây. Công nghệ này giúp tăng cường độ ổn định khi bay và giảm khối lượng công việc của phi công. Khung máy bay được chế tạo từ các vật liệu composite, cabin rộng rãi có thể chứa tới 12 cáng để sơ tán y tế.
* Indonesia đóng tàu khu trục Merah Putih thứ 2
Công ty PT PAL của Indonesia đã tổ chức lễ đặt lườn cho tàu khu trục Merah Putih thứ 2 tại xưởng đóng tàu ở thành phố Surabaya, tỉnh Đông Java, đánh dấu sự khởi công chính thức của quá trình đóng tàu.
Công ty PT PAL tổ chức lễ đặt lườn cho tàu khu trục Merah Putih thứ 2, đánh dấu sự khởi đầu của quá trình đóng tàu. Ảnh: PT PAL Indonesia |
Dự án tàu khu trục Merah Putih là một phần trong chiến lược lớn hơn của Indonesia nhằm hiện đại hóa hải quân và tăng cường năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng trong nước. Hai tàu khu trục này được phát triển dựa trên thiết kế của tàu chiến mặt nước đa nhiệm Arrowhead 140 của Babcock có trụ sở tại Anh. Tàu dài 140 mét, lượng giãn nước khoảng 5.996 tấn, được trang bị hệ thống vũ khí và cảm biến tiên tiến, gồm hệ thống phóng thẳng đứng cho tên lửa hạm đối không và hạm đối hạm, 2 pháo hải quân 76mm.
MAI HƯƠNG (tổng hợp)