UBND TP.HCM vừa phê duyệt dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) làm chủ đầu tư.
Dự án có diện tích đất sử dụng khoảng 15,5ha, là công trình giao thông nhóm A với tổng mức đầu tư hơn 4.848 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách TP. Tiến độ thực hiện từ năm 2021 đến năm 2024.
Dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa giúp giảm tải ùn tắc khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất |
Mục tiêu của dự án là giúp kết nối nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với hệ thống giao thông đô thị của TP.HCM.
Dự án này giúp từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải theo quy hoạch của thành phố, phát triển mạng lưới đường giao thông trên địa bàn quận Tân Bình; cải thiện tình trạng giao thông khu Tân Sơn Nhất.
Theo phương án thiết kế cơ sở, phần đường dự án có chiều dài tuyến khoảng 4.031m. Điểm đầu tuyến giao đường Trần Quốc Hoàn - đường Phan Thúc Duyện. Điểm cuối tuyến giao đường C12 – đường Cộng Hòa – đường Trường Chinh. Vận tốc thiết kế đạt 50km/h với quy mô mặt cắt ngang từ 29-35m, 6-8 làn xe.
Về phần cầu (trước nhà ga T3) sẽ xây dựng cầu cạn có chiều dài khoảng 987,6m. Mặt cắt ngang cầu có 4 làn xe, chiều rộng từ 17m đến 21m.
Phần hầm chui sẽ xây dựng 2 hầm chui tại nút giao thông đường Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn và nút giao đường Trường Chinh – đường Tân Kỳ Tân Quý.
Trong đó, hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn có chiều dài khoảng 42m, 2 làn xe.
Hầm chui tại nút giao đường Trường Chinh – đường Tân Kỳ Tân Quý có chiều dài khoảng 35m, 2 làn xe.
Ngoài ra, dự án còn xây dựng hệ thống thoáng nước, hệ thống chiếu sáng, hệ thống xây xanh, hệ thống cống bể, bảng hiệu giao thông....
Quy hoạch nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất tronh tương lai |
UBND TP giao Ban giao thông chủ động phối hợp với UBND quận Tân Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan xác định, hoàn thành việc bàn giao ranh, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, thu hồi đất quốc phòng của dự án đúng quy định.
Thực hiện đồng bộ với dự án Xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để phát huy tối đa hiệu quả khai thác.
Chủ động làm việc với Sư đoàn Không quân 370 và các đơn vị quản lý đất quốc phòng khác để hoàn thiện phương án kết nối ra vào khu đất quốc phòng do Sư đoàn Không quân 370 quản lý cũng như các khu đất quốc phòng khác bị ảnh hưởng bởi dự án, đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn.
Phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam để triển khai các nội dung liên quan đến công tác tổ chức giao thông, kết nối 2 dự án đảm bảo đồng bộ, tránh chồng chéo, phát huy hiệu quả khai thác.
Đối với hạng mục hầm chui tai tại vị trí nút giao thông Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý và nút giao thông Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, Ban giao thông làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan để rà soát, cập nhật quy hoạch, hoàn thiện phương án tổ chức giao thông, từ đó xác định phạm vi, quy mô thiết kế chi tiết và các nội dung khác có liên quan, đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn, tiết kiệm.
UBND TP cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính, UBND quận Tân Bình và các đơn vị liên quan thực hiện hoàn thành các thủ tục thu hồi đất quốc phòng để chủ đầu tư thi công hoàn thành công trình, đảm bảo tiến độ đã được phê duyệt.
Tổ chức lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025), xác định rõ diện tích các khu đất quốc phòng bị ảnh hưởng của dự án và dự kiến tái định cư phải bàn giao lại cho UBND TP quản lý, đảm bảo tiến độ của dự án.
Đồng thời, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Xây dựng kênh A41 đồng bộ với với dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và dự án xây dựng Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các dự án thoát nước khác có liên quan nhằm đảm bảo thoát nước cho khu vực.
Tuấn Kiệt
Sáu dự án "giải cứu" ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất đang bức bí mặt bằng
Sáu dự án giao thông 'giải cứu' ùn tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất với kinh phí đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng đang 'trùm mền" do vướng mặt bằng.