Sáng nay (22/12), tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ở TPHCM chính thức đưa vào khai thác. Từ 10h, người dân mới trải nghiệm, nhưng sáng sớm, có rất đông người đến xếp hàng tại các nhà ga. Khuôn mặt ai cũng rạng rỡ niềm vui, mong được di chuyển trên Metro số 1.
Bà Đấu Nguyễn (79 tuổi) là huấn luyện viên thể dục dưỡng sinh ở Biên Hòa (Đồng Nai). Bà cùng 5 người hàng xóm hẹn nhau bắt ô tô 7 chỗ lên TPHCM để trải nghiệm metro. Xe xuất phát lúc 7h, nhưng từ 3h, bà Đấu Nguyễn đã dậy chuẩn bị, canh giờ đi, sợ lỡ chuyến xe.
"Cả xóm ai cũng háo hức, kể cho nhau nghe về metro mấy ngày nay. Tôi hồi hộp lắm, nên nhất quyết phải đi cho được, ngay ngày đầu tiên Metro số 1 vận hành chính thức", bà tươi cười nói.
Nhóm 5 người liên tục nói cười, chụp ảnh, quay video lưu lại khoảnh khắc lên tàu, mỗi khi tàu đi qua các địa danh, thắng cảnh ở TPHCM. Không gian thoáng, sạch sẽ, ngăn nắp, hiện đại, loa phát thông báo đến từng trạm rõ ràng…, tạo ấn tượng tốt với mọi người. Bà Đấu Nguyễn thích nhất là được ngắm TPHCM trên cao, thoáng đãng, tàu di chuyển êm, khoảng 30 phút đã đến trung tâm thành phố.
"Hôm nay vui quá. Tôi sẽ rủ nhóm tập dưỡng sinh của mình - là những ông bà nghỉ hưu, đi metro tiếp trong những ngày tới, lúc đó sẽ mặc đồng phục của cả nhóm để lưu lại khoảnh khắc đẹp, khám phá TPHCM bằng phương tiện hiện đại". Tuy nhiên, bà kỳ vọng sẽ có xe bus từ Biên Hòa lên Suối Tiên để thuận tiện di chuyển, tiết kiệm chi phí.
Những người không quen biết, từ các nơi tụ về, nhưng luôn dành cho nhau nụ cười, cái bắt tay, lời hỏi thăm, kể về các địa danh của TPHCM mỗi khi tàu di chuyển sang một địa điểm mới, khiến không khí trên các khoang luôn rộn ràng.
Ông Bùi Xuân Lữ (85 tuổi, ở Thủ Đức) phấn khởi, tự hào, khi Metro số 1 chính thức vận hành sau gần 2 thập kỷ. Ông khen thiết kế nhà ga đẹp, không gian trong nhà ga và các khoang thoáng, thoải mái, nhân viên thân thiện, hướng dẫn tận tình, bố trí các lối khoa học, người lớn tuổi như ông tự đi lại dễ dàng.
"Tôi sẽ đi Metro số 1 thường xuyên, vì di chuyển qua các nơi thuận lợi, có nhiều chuyến, khoảng cách giữa các chuyến ngắn, tàu sạch, có loa hướng dẫn, báo trạm dễ nghe", ông nói.
Ông chọn phương án bắt xe bus điện ra thẳng ga metro gần nhà, bởi từ 20/12, 17 tuyến buýt điện với 150 xe đưa đón khách đến các nhà ga của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoạt động, đưa đón khách đi dọc các nhà ga Metro số 1, qua nhiều khu dân cư, trường học, trung tâm thương mại, khu công nghiệp.
Có mặt từ sáng sớm, ông Nguyễn Mạnh Hùng, 65 tuổi (ở Thủ Đức) chia sẻ niềm vui khi lần đầu trải nghiệm Metro số 1 sau bao năm trông ngóng. "Tôi đi tàu hỏa rồi, nhưng chưa đi tàu điện. Tôi háo hức lắm, nên sáng nay một mình bắt xe bus lên bến xe Miền Đông, để đi trải nghiệm chuyến tàu đầu tiên từ ga Suối Tiên lên ga Bến Thành".
Sống ở TPHCM từ năm 1975 đến nay, ông nhận thấy nhiều đổi thay đáng tự hào ở TPHCM, song, với Metro số 1, ông nhận xét là bước đột phá lớn. 22/12 là một ngày ý nghĩa, không chỉ với hệ thống giao thông của TPHCM, mà còn với tất cả những ai tin vào sức mạnh của sự đổi mới.
"Con tôi dặn dò đủ thứ vì tôi đi có một mình, nhưng tôi không lo lắng, vì được hướng dẫn tận tình. Thiết kế nhà ga và tàu hiện đại, đẹp, sang trọng, dễ hiểu. Tôi sẽ khám phá hết các nhà ga trong hôm nay", ông nói.
Với bà Trần Thanh Hoa (65 tuổi, ở quận 2, TPHCM), chuyến trải nghiệm 19,7km từ ga Bến Thành đến Suối Tiên sáng nay đầy thú vị. "Nếu đi xe máy chắc phải rất lâu mới tới vì kẹt xe, nhưng đi metro, 30 phút đã tới nơi", bà chia sẻ.
Bà Hoa cùng em gái thức dậy từ 4h30, diện áo dài để lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ khi ngày đầu di chuyển với metro.
"Hai chị em nôn nao mấy ngày nay, đêm qua mất ngủ, mong trời mau sáng để được trải nghiệm metro số 1. Với ngày đặc biệt như vậy, hai chị em quyết định chọn trang phục đẹp, trang trọng nhất để diện", bà chia sẻ, nụ cười luôn thường trực trên môi.
Khi đoàn tàu lăn bánh, cả khoang vang lên những tràng pháo tay, với giấc mơ bao năm được ngồi trên metro, nay đã thành hiện thực.
"Tôi sẽ di chuyển bằng metro thường xuyên, đến ga Bến Thành đi bộ vài bước là đến khu ăn uống, mua sắm, khám phá trung tâm, mà không cần lo lắng tìm chỗ gửi xe, lấy xe, tránh tình trạng kẹt xe. Metro số 1 với nhiều trạm dừng, quá tuyệt vời với người dân TPHCM", bà Hoa nói.
Sự tiện lợi của Metro số 1 còn ở phương thức thanh toán. Hiện việc đưa vào sử dụng hệ thống vé điện tử thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1 được đẩy nhanh. Trong tiến trình này, Vikki là ngân hàng số kết nối hệ thống thanh toán bán vé tàu điện tự động với hệ thống thanh toán thẻ không tiền mặt. Theo đó, Vikki phối hợp với tổ chức thẻ quốc tế MasterCard phát hành thẻ VikkiGO. Đây là bộ 3 thẻ trả trước, thẻ debit, thẻ tín dụng ra đời cùng tuyến Metro đầu tiên của TPHCM, đúng vào mùa lễ hội mua sắm, du xuân.
Quầy phát hành thẻ thanh toán Vikki Go dành cho hệ thống metro, hệ thống di chuyển thông minh xe bus, bus sông, các ứng dụng đặt xe, đường sắt, hàng không, thu hút sự chú ý và đăng ký của nhiều người dân trong sáng nay.
Metro số 1 không chỉ giúp giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp) mà còn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường.
Trong thời gian đầu, Metro số 1 hoạt động 5h-22h mỗi ngày. Mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách (gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng) thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến, tổng số chuyến mỗi ngày là 200 chuyến. Tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).