Bán cục đá 'hủy diệt sắt' chiếm đoạt tiền tỷ: Thành viên nhóm lừa đảo ra đầu thú

12/01/2024 12:36

Liên quan vụ bán cục đá có tính năng "hủy diệt sắt", thấy đồng bọn bị bắt vì lừa đảo, Đào Văn Lắm đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đồng Nai đầu thú.

Ngày 12/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai thông tin, đơn vị đang tạm giữ hình sự Đào Văn Lắm (SN 1994, ngụ xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đào Văn Lắm tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai (Ảnh: Công an Đồng Nai)

Đào Văn Lắm tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai (Ảnh: Công an Đồng Nai)

Theo Cơ quan CSĐT, Đào Văn Lắm có liên quan đến đường dây dàn dựng màn kịch cục đá có tính năng huỷ diệt kim loại, nhóm người đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng của cặp vợ chồng ở Hà Nội.

Cụ thể, Đào Văn Lắm (lấy tên giả là Quốc đóng vai cháu của Võ Trung Trực) giúp sức, như: lau chùi nhà cửa, bưng bê trái cây, hòn “đá quý”... đặt lên bàn thờ và được Võ Trung Trực trả công với số tiền 90 triệu đồng.

Sau khi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 2,1 tỷ đồng của vợ chồng ông N., Trực đưa cho Nguyễn Thị Tuyết Lan 1 tỷ 125 triệu đồng; Nguyễn Thị Hiệp 12 triệu đồng; Trần Thị Hạnh 100 triệu đồng; Lê Hoàng Long (hiện đang bỏ trốn) số tiền 84,5 triệu đồng; Đào Văn Lắm số tiền 90 triệu đồng, số còn lại Trực giữ là 314 triệu đồng. Sau đó, Trực đã đưa cho Trịnh Thị Chi số tiền 164 triệu đồng để trả nợ.

Cục đá được nhóm người

Cục đá được nhóm người "phù phép" có tính năng huỷ diệt kim loại rao bán giá hơn 306 tỷ đồng.

Liên quan vụ án trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ 6 người gồm: Võ Quang Trực, Nguyễn Công Hậu, Nguyễn Thị Tuyết Lan, Nguyễn Thị Hiệp, Trịnh Thị Chi và Đào Văn Lắm để tiếp tục điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Anh Hoàng, Phó phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, sau khi Công an triệt phá, bắt giữ nhóm người có hành vi lừa bán hòn đá “huỷ diệt kim loại sắt”, trong những ngày qua đã có 3 bị hại ở các tỉnh Bà Rịa - vũng Tàu, Lâm Đồng, Đắk Lắk liên hệ với công an để tố cáo hành vi của nhóm này. 

Trước đó, ngày 26/12/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai nhận được đơn tố giác của vợ chồng ông P.T.N. và bà P.T.M. (SN 1975, cùng trú huyện Ba Vì, Hà Nội) về việc bị nhóm khoảng 5 người lừa đảo, chiếm đoạt 2,1 tỷ đồng.

Nhóm lừa bán cục đá có tính năng

Nhóm lừa bán cục đá có tính năng "hủy diệt kim loại sắt', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. 

Theo tố cáo, nhóm người này lên kịch bản, quảng cáo cục đá bảo vật có tính năng hủy diệt sắt để gạ ông N. mua rồi chiếm đoạt tiền.

Ông P.T.N. cho biết được Nguyễn Thị Tuyết Lan đưa đến nhà thuê của Nguyễn Quốc Hải (tên thật là Võ Quang Trực, SN 1966, nơi đăng ký thường trú tại Phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM) để hỏi mua cục đá có tính năng hủy diệt kim loại.

Khi vào nhà Hải, ông N. được Hải giới thiệu với bà Kim Sa Ni (tên thật là Nguyễn Thị Hiệp, giả mẹ của Hải) và cô Ba (tên thật là Trần Thị Hạnh, SN 1969, giả em gái Hải).

Hải nói với ông N. là cục đá có tính năng hủy diệt sắt là bảo vật gia bảo của gia đình có giá trị 306 tỷ đồng. Tại đây, Hải với ông N., nếu giúp Hải bán được cục đá này đúng giá 306 tỷ đồng thì sẽ được hưởng 4% tong tổng số tiền bán. Đồng thời, Hải sẽ vận chuyển cục đá ra ngoài Hà Nội để giao cho ông N. bảo quản.

Nếu ông N. muốn giữ cục đá thì phải đưa cho Hải số tiền 3 tỷ đồng để làm tin. Trong trường hợp nếu ông N. không bán được thì Hải sẽ trả lại 80% số tiền ông N. đã đưa cho Hải trước đó.

Trưa 24/12, ông N. cùng vợ đi máy bay từ Hà Nội vào TP.HCM gặp Hải để tiếp tục đặt vấn đề mua cục đá. Sau đó, Hải hẹn gặp vợ chồng ông N. và Nguyễn Thị Tuyết Lan tại quán cà phê để nói chuyện, thống nhất là Hải sẽ bán cục đá cho ông N. với giá 2,1 tỷ đồng.

Để tạo niềm tin, Lan thoả thuận với ông N. chuẩn bị số tiền 1,6 tỷ đồng và Lan góp thêm 440 triệu đồng mang đến nhà của Hải để thực hiện quy trình hợp đồng mua bán, vận chuyển viên đá quý về Hà Nội.

Khi đi đến huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cô Ba liên tục kêu tài xế dừng xe để đi vệ sinh. Lợi dụng địa bàn rộng, trời tối, cô Ba nhanh chóng tẩu thoát. Ông N. gọi điện cho Hải nhưng không liên lạc được, lúc này vợ chồng ông N. mới biết bị Hải lừa đảo nên đã yêu cầu tài xế quay xe lại Đồng Nai để tố cáo.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định Võ Quang Trực giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Lương Ý

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bán cục đá 'hủy diệt sắt' chiếm đoạt tiền tỷ: Thành viên nhóm lừa đảo ra đầu thú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO