Sâm Ngọc Linh Việt Nam - Giá trị cao nhưng độ phủ thương hiệu còn thấp
Sâm Ngọc Linh là loại sâm quý hiếm thuộc Họ Cuồng cuồng (Araliaceae) được các chuyên gia đánh giá cao khi nằm trong số một trong những loại sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất. Sâm quý này chứa 26 hợp chất saponin có cấu trúc hóa học thông dụng và 24 saponin có cấu trúc mới không có trong các loại sâm khác.
Công dụng của sâm Ngọc Linh Việt Nam vô cùng đa dạng, được ví như thần dược giúp giảm đau, hỗ trợ điều trị viêm phế quản, làm chậm quá trình lão hóa, tăng khả năng vận động, điều hòa tim mạch, huyết áp tốt cho bệnh nhân ung thư. Không những thế, “sản vật quý hiếm” còn có khả năng điều trị vấn đề về tinh thần như giúp giảm stress, trầm cảm, lo âu và tăng cường trí nhớ. Đặc biệt, sản phẩm cực kỳ tốt cho nam giới nhờ khi hỗ trợ tăng cường sinh lực, giảm sự mệt mỏi. Với ngần ấy công dụng, sâm Ngọc Linh - “quốc bảo” từ núi rừng được xem là một trong 5 loại nhân sâm tốt nhất thế giới.
Dù sở hữu giá trị tuyệt vời như thế, nhưng loại sâm này chưa thật sự phổ biến ở Việt Nam. Trong khi đó, các sản phẩm đến từ Hàn Quốc, Triều Tiên hay Trung Quốc lại được ưa chuộng hơn. Một bài toán khó được đặt ra khi sản vật quốc gia không nhận được nhiều sự chú ý và kém nổi bật so với “hàng ngoại”. Nguyên nhân được đưa ra do giá thành quá đắt đỏ bởi số lượng thu hoạch còn hạn chế, diện tích trồng chưa được đáp ứng phù hợp với nhu cầu sử dụng... khiến người dân không dễ tiếp cận và dẫn đến độ phủ thương hiệu còn thấp.
Sứ mệnh bảo tồn và phát triển “sản vật quý hiếm” sâm Ngọc Linh
Nắm được vấn đề của “sản vật quý hiếm” đang gặp phải, Mỹ Hạnh, chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG), vốn là người yêu thiên nhiên cây cỏ và quý những loại thảo dược luôn canh cánh nỗi niềm làm thế nào để giữ gìn và phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh Việt Nam ngày càng phát triển hơn.
Xuất phát từ sự trăn trở này, ngay thời gian đầu thành lập, MHG đã tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến sâm Ngọc Linh như Nghiên cứu, trồng sâm Ngọc Linh và 5 loại dược liệu; Sản xuất và phân phối sản phẩm từ sâm Ngọc Linh; Cung cấp sản phẩm và dịch vụ viễn thông; Đầu tư và phát triển bất động sản nghỉ dưỡng sinh thái; Spa Dược liệu Sâm… Bước đầu tiên trong việc giải quyết bài toán khó này là gia tăng diện tích vùng trồng để đảm bảo thúc đẩy sản xuất sản phẩm. Chính vì thế, MHG đã và đang liên kết với các đơn vị trồng sâm đã được cấp phép tại Quảng Nam để đầu tư vườn trồng sâm Ngọc Linh, tận dụng thổ nhưỡng nơi đây để sản xuất ra loại sâm chất lượng tốt nhất.
Bên cạnh đó, Tập đoàn MHG còn đang tiến hành phát triển khu nghỉ dưỡng sinh thái tại Măng Đen – Kon Plông – Kon Tum, trong đó có các vườn trồng sâm và các loại dược liệu. Kế hoạch vào tháng 03/2022 MHG sẽ tiến hành trồng thử nghiệm 30,000 gốc sâm Ngọc Linh Việt Nam tại đây. Tương tự như Quảng Nam, Kon Tum cũng là “mảnh đất vàng” cho việc trồng trọt nên sản vật quý hiếm.
Mặt khác, để tăng độ lan tỏa thương hiệu sản phẩm, MHG không chỉ tập trung vào sản phẩm có thành phần từ sâm Ngọc Linh Việt Nam dành cho phân khúc khách hàng trung và cao cấp, mà song song đó, MHG còn cho sản xuất các sản phẩm thành phần từ Hồng Đẳng Sâm dành cho phân khúc khách hàng phổ thông. Vì như thế hầu hết người dùng đều có thể dễ dàng sở hữu sản phẩm giá trị cao và chất lượng tốt.
Sâm Ngọc Linh Việt Nam - Chặng đường gian nan nhưng quyết không từ bỏ
Những ngày đầu của hành trình thực hiện dự án “bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh Việt Nam” không ít gian truân. Song, với sự quyết tâm, đầy nhiệt huyết cùng sự ủng hộ từ Chính quyền và người dân địa phương, MHG đã nỗ lực để gặt hái được những thành công nhất định cho đến thời điểm hiện tại.
Cụ thể, cuối năm 2021, MHG vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức. Cùng với đó, năm 2021 được xem là năm “bùng nổ thành công” khi hợp tác với Công ty TNHH Tư Vấn Viko Hàn Quốc trong các dự án phối hợp trồng và nghiên cứu sâm Ngọc Linh của Việt Nam, nhằm tạo ra đa dạng những sản phẩm với chất lượng tốt nhất.
Với những cố gắng không ngừng từ MHG, công ty đã dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường Việt cũng như quốc tế. Khát khao mang sản vật quý hiếm của Việt Nam vươn tầm thế giới chắc chắn sẽ không còn xa.