Quang Hải và hành trình tìm lại 'Quả bóng vàng'

MINH PHONG| 19/02/2024 13:44

6 năm qua, Quang Hải không có thêm danh hiệu Quả bóng vàng nào khác, dù anh luôn nằm trong nhóm những ngôi sao hàng đầu Việt Nam.

Quang Hải và hành trình tìm lại
Tiền vệ Quang Hải đang nỗ lực tìm lại phong độ thời đỉnh cao. Ảnh: Minh Dân

Khoảng lặng của Quang Hải

Năm 2018, Quang Hải giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam đầy thuyết phục. Sự bùng nổ của tiền vệ sinh năm 1997 giúp U23 Việt Nam liên tục có thứ hạng cao ở U23 châu Á và ASIAD.

Chưa dừng lại ở đó, Quang Hải tiếp tục chơi hay ở cấp độ câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Màn trình diễn của anh góp công đưa Hà Nội FC vô địch V.League cũng như giúp tuyển Việt Nam chinh phục ngôi vương AFF Cup sau 10 năm chờ đợi.

Cách mà Quang Hải giành Quả bóng vàng Việt Nam 2018 có thể xem là hoàn hảo nhất trong lịch sử. Tất cả đều tin rằng, đó chỉ là điểm khởi đầu cho một "kỷ nguyên Quang Hải" trong dòng chảy bóng đá Việt Nam. Bởi, lúc Quang Hải thăng hoa rực rỡ, anh mới chỉ chạm ngưỡng 21 tuổi.

Nhưng hy vọng về một kịch bản thống trị Quả bóng vàng Việt Nam - như cách mà Messi hay Ronaldo lập kỷ lục sở hữu Quả bóng vàng thế giới - đã không diễn ra với Quang Hải.

6 năm qua, Quang Hải không giành thêm danh hiệu Quả bóng vàng nào. Điều gì đã xảy ra với Quang Hải trong suốt thời gian ấy?

Nếu nói Quang Hải đánh mất chính mình thì vừa đúng mà cũng vừa sai. Đúng là bởi nếu lấy màn trình diễn năm 2018 làm chuẩn mực, Quang Hải quả nhiên không bùng nổ và thăng hoa như thế trong các mùa giải sau đó.

Nhưng phong độ và đẳng cấp từ U23, tuyển Việt Nam đến cấp câu lạc bộ vẫn đủ đưa Quang Hải vào top gương mặt hay nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại.

Hành trình tìm danh hiệu cá nhân

Nhìn lại quá khứ, năm 2019, Quang Hải thi đấu ấn tượng không kém gì năm 2018. Anh cùng Hà Nội FC giành cú đúp giải quốc nội, tỏa sáng ở Asian Cup, giành huy chương vàng SEA Games lịch sử tại Philippines cũng như có màn trình diễn hay ở vòng loại World Cup 2026.

Tuy nhiên, anh vẫn chấp nhận về nhì, khi người đàn anh Đỗ Hùng Dũng cũng có hàng loạt đóng góp tương tự như Quang Hải trong năm 2019.

Sau đó, tiền vệ quê Đông Anh cũng không có tên trong top 3 trong năm 2020. Thực tế, Quang Hải chỉ không bùng nổ như năm 2018 và 2019, anh vẫn thi đấu hay trong giai đoạn tháng 10 và 11 của năm 2020.

Nhưng trong bối cảnh Văn Quyết chơi ổn định xuyên suốt V.League mùa giải năm ấy, cộng thêm việc Thể Công Viettel vô địch V.League lần đầu trong lịch sử, Quang Hải đã không thể chen chân được vào top 3, nơi những Trọng Hoàng, Ngọc Hải hay Văn Quyết được bình chọn.

1 năm sau, Quang Hải lại hiện diện ở top 3 cầu thủ xuất sắc nhất năm. Nhưng đáng tiếc, một lần nữa Hải "con" lại xếp sau Hoàng Đức. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến V.League dang dở sau 12 vòng đấu, Quang Hải cũng chỉ kịp thi đấu 9 trận và có 1 pha lập công.

Lúc bấy giờ, cả Hoàng Đức lẫn Quang Hải đều hay ở tuyển Việt Nam. Nhưng cũng như kịch bản của năm 2019, yếu tố bùng nổ của Hoàng Đức đã giúp cầu thủ này thắng thế Quang Hải trong bình chọn chung cuộc. Với 466 điểm, Hoàng Đức vượt Quang Hải (372 điểm) để lần đầu có danh hiệu Quả bóng vàng.

Kịch bản hụt Quả bóng vàng tiếp tục tái diễn với Quang Hải. Năm 2022, anh không còn hiện diện trong top 3 đề cử, thậm chí là top 5. Nhưng đó là điều dễ hiểu.

Việc mạo hiểm xuất ngoại sang Pau FC (Pháp) thi đấu không đem đến hiệu quả như mong muốn với Quang Hải. Hệ quả, anh mất đi sự tự tin, bản năng và đẳng cấp của một cầu thủ giỏi ở Việt Nam. Những đóng góp của Quang Hải cho tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2022 cũng rất khiêm tốn.

Khép lại năm 2022 không thành công, Quang Hải trở về Việt Nam và đầu quân cho câu lạc bộ Công an Hà Nội. Tính đến hiện tại, tiền vệ sinh năm 1997 vẫn đang nỗ lực tìm lại phong độ đỉnh cao.Những dấu hiệu tích cực với các bàn thắng cho Công an Hà Nội và tuyển Việt Nam gần đây phần nào thắp lên ngọn lửa niềm tin nơi Quang Hải, với hy vọng được thừa nhận trở lại và có thêm một Quả bóng vàng nữa cho sự nghiệp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quang Hải và hành trình tìm lại 'Quả bóng vàng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO