Người trẻ mắc các bệnh lây qua đường tình dục ngày càng nhiều

ANH ĐÀO| 01/11/2022 18:06

Các bệnh lây qua đường tình dục như: giang mai, sùi mào gà, lậu… đang có xu hướng gia tăng trong giới trẻ. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ vô sinh, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

20220730_benh-giang-mai.jpeg
Bệnh giang mai rất nguy hiểm - Ảnh: Internet

Hẹn hò qua mạng gia tăng nguy cơ lây nhiễm

Bác sĩ Đoàn Thị Phương Thảo - phụ trách khoa da liễu, Bệnh viện quận 11 (TP.HCM) - cho biết thời gian gần đây mỗi ngày bệnh viện khám rất nhiều cho bệnh nhân mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trước đó hầu như không có trường hợp nào.

Trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận khoảng 70-80 ca/tháng, trong đó 10 -15% trong đó sùi mào gà, giang mai, lậu…

Hiện nay, bệnh lây truyền qua đường tình dục đặc biệt là ở giới trẻ ngày có xu hướng càng nhiều, tập trung ở cộng đồng LGBT, ở lứa tuổi từ 50 tuổi trở đi rất ít, nhiều người không biết mình bị lúc nào.

Theo bác sĩ Thảo một nguyên nhân chính khiến tỉ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục tăng là do rất nhiều các trang mạng phổ biến và các app hẹn hò, để có được một bạn tình hoặc tham gia các hội nhóm thoả mãn nhu cầu sinh lý rất dễ dàng.

“Mạng xã hội khiến việc kết nối với nhau dễ dàng hơn, việc tìm bạn tình trên này cũng không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, vấn đề người ta có thể quan hệ với nhiều “bạn tình lạ” và nếu không có những biện pháp phòng ngừa như sử dụng bao cao su thì khả năng mắc bệnh là rất lớn”, bác sĩ Thảo nói.

20220812_sui-mao-ga-la-benh-gi-2.jpeg
Những biểu hiện sùi mào gà hay gặp - Ảnh: Internet

Phòng tránh ra sao?

Bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thùy - khoa khám bệnh, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM - cho biết bệnh lây qua tình dục là bệnh bị mắc phải do quan hệ tình dục với người có bệnh, bằng đường miệng, âm đạo hoặc hậu môn. Cụ thể, các bệnh thường gặp qua đường tình dục như: lậu, giang mai, chlamydia, herpes sinh dục, mồng gà, đặc biệt có cả HIV…

Đây là loại bệnh tiềm ẩn vì phần lớn nhiễm trùng đều thầm lặng nhưng có thể dẫn đến những biến chứng và gây hậu quả nghiêm trọng như: viêm vùng chậu, vô sinh, thai ngoài tử cung, tổn thương cơ quan nội tạng, ung thư sinh dục hoặc thậm chí gây tử vong…

Theo đó, các triệu chứng chung của bệnh lây nhiễm qua đường tình dục bao gồm: Ở phụ nữ ra huyết trắng bất thường (có màu hay có mùi lạ), ở nam giới chảy mủ hoặc ra dịch đục ở lỗ tiểu đầu dương vật và thường kèm theo tiểu rát buốt. Ngoài ra ở nữ giới hay ra huyết âm đạo giữa kỳ kinh hoặc nhìn thấy máu sau khi quan hệ tình dục.

Một số các dấu hiệu khác như: lở loét, hay mụn nước xuất hiện ở bộ phận sinh dục, sưng tấy và đau ở vùng sinh dục, nổi các nốt chồi sùi, u nhú vùng sinh dục…

Không phải bệnh lây qua đường tình dục nào cũng có thể chữa trị khỏi được. Đối với các bệnh do virus gây ra như: Viêm gan siêu vi B, Herpes và nhiễm HIV, hiện nay chỉ có thuốc ức chế, tức là kiềm hãm không cho virus phát triển và chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn.

Đối với các bệnh chữa trị được như: Giang mai, Lậu, Chlamydia, Hạ cam mềm…cần phát hiện sớm và điều trị đúng để tránh các biến chứng về sau. Đồng thời phải chữa trị cho cả bạn tình để tránh bị mắc bệnh trở lại”, bác sĩ Thùy nhấn mạnh.

Bác sĩ Thảo cho biết để điều trị các bệnh qua đường tình dục hiện nay đã có phác đồ, tuy nhiên để bệnh khỏi hoàn toàn rất khó hết và có có thể tái phát lại và nguy hiểm nhất là cho lây cho phụ nữ mang thai vì khó dự phòng.

Để phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục các bác sĩ khuyến cáo cách chắc chắn nhất là không quan hệ tình dục (cả bằng đường miệng, âm đạo và hậu môn) hoặc sống chung thuỷ với một bạn tình. Đảm bảo rằng cả hai đều được kiểm tra để biết chắc chắn rằng đều không có bệnh lây qua đường tình dục.

Sử dụng các biện pháp phòng chống như: Bao cao su, tiêm phòng vắc xin,  sống chung thuỷ chế độ một vợ một chồng, một bạn tình...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người trẻ mắc các bệnh lây qua đường tình dục ngày càng nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO