Nữ bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ hai xuất viện

01/11/2022 13:15

Ca bệnh đậu mùa khỉ thứ hai của Việt Nam đã xét nghiệm âm tính và xuất viện sau 2 tuần điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Ngày 1/11, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết, ca bệnh đậu mùa khỉ thứ hai đã xuất viện. Theo đó, bệnh nhân là một phụ nữ 38 tuổi. Sau khi nhập viện, chị được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả PCR dương tính Ct=19,4. Kết quả giải trình tự chuỗi gen định danh xác định là chủng Monkeypox virus thuộc clade Iib.

Đây là chủng virus đã gây bệnh cho ca đậu mùa khỉ đầu tiên của Việt Nam và gây bệnh trên thế giới từ đầu năm 2022 đến nay. Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân hết sốt, tổng trạng tốt, tinh thần thoải mái, các sang thương đã lành hoàn toàn. Phết sẹo sang thương ngày 31/10 làm PCR Monkeypox âm tính. Bệnh nhân đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Điều tra dịch tễ cho thấy, từ ngày 29/9 đến 18/10, nữ bệnh nhân đi làm tại Dubai. Chị có tiếp xúc gần với bạn trai có các biểu hiện nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ như sốt , mệt mỏi, nổi bóng nước vùng sinh dục trước khi khởi bệnh 10 ngày.

Được sự hỗ trợ của bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên, chị đã liên lạc với Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC). Ngay khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất, chị được đưa về cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Bệnh nhân không tiếp xúc với ai khi về Việt Nam.

Để an toàn cho bản thân và cộng đồng, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của ngành y tế. Khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc tiếp xúc gần với ca nghi ngờ đậu mùa khỉ, cần liên hệ với HCDC, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ hai xuất viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO