NATO ra tuyên bố trấn an Nga về vấn đề Thụy Điển hoặc Phần Lan

Việt Hà| 06/07/2022 07:06

Ngày 5/7, Phó Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho biết liên minh phòng thủ này hiện không có kế hoạch gửi quân đến Thụy Điển hay Phần Lan.

Tin thế giới 5/7: NATO trải qua 'thời khắc lịch sử'; EU như ngồi trên đống lửa; tàu Trung Quốc lại khiến Nhật Bản 'nóng mặt'. (Nguồn: Reuters)
Từ trái qua: Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg và Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde tại họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 5/7. (Nguồn: Reuters)

Hãng tin AFP dẫn tuyên bố của ông Geoana nêu rõ trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: "Chúng tôi không có kế hoạch gửi thêm quân đến một trong hai quốc gia này vì hiện nay họ đang có lực lượng quốc phòng vững chắc, đủ khả năng tự vệ".

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước đã cảnh báo rằng "nếu các lực lượng quân sự và cơ sở hạ tầng quân sự được triển khai ở đó, chúng tôi sẽ buộc phải đáp trả một cách tương ứng và sẽ có những biện pháp răn đe tương tự đối với các vùng lãnh thổ đe dọa chúng tôi".

Về phần mình, ông Geoana thông báo "chúng tôi không có kế hoạch đặt căn cứ của NATO ở cả hai quốc gia này, bởi vì họ có trình độ quân sự và chiến lược rất cao".

Sau khi quá trình gia nhập được khởi động hôm 5/7, Quốc hội ở tất cả 30 quốc gia thành viên sẽ phê chuẩn tư cách thành viên liên minh Đại Tây Dương của Oslo và Helsinki. Dự kiến sẽ mất 1 năm để các quốc gia hoàn thành việc phê chuẩn.

Mặc dù Thụy Điển và Phần Lan với Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết một thỏa thuận về nguyên tắc để Ankara từ bỏ những phản đối liên quan chính sách của hai nước Bắc Âu với lực lượng khủng bố, vẫn còn một số băn khoăn về việc liệu Ankara có phê chuẩn ngay lập tức hay không.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NATO ra tuyên bố trấn an Nga về vấn đề Thụy Điển hoặc Phần Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO