NATO thông báo 'bước tiến lịch sử' do xung đột Nga-Ukraine

Bảo Hà| 05/07/2022 16:48

Ngày 5/7, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố, tiến trình phê chuẩn Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh đã chính thức khởi động.

NATO thông báo bước tiến lịch sử do xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Reuters)
Tổng thư ký NATO tuyên bố chính thức khởi động tiến trình gia nhập của Thụy Điển và Phần Lan. (Nguồn: Reuters)

Trong thông cáo báo chí chung với các ngoại trưởng Thụy Điển và Phần Lan, ông Stoltenberg nhấn mạnh: “Đây là một ngày tốt lành cho Phần Lan và Thụy Điển và cũng là ngày tốt lành cho NATO", đánh dấu một bước tiến lịch sử do cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Theo ông, với 32 quốc gia thành viên, "NATO sẽ mạnh hơn nữa và người dân của chúng ta sẽ an toàn hơn khi chúng ta đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất trong nhiều thập kỷ".

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Thụy Điển và Phần Lan đã thay đổi lập trường trung lập nhiều năm, nộp đơn xin gia nhập NATO.

Việc gia nhập của hai quốc gia Bắc Âu vấp phải phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan lo ngại của Ankara về cuộc chiến khủng bố và mua bán vũ khí.

Cuối tháng 6, bên lề cuộc họp thượng đỉnh NATO, Thổ Nhĩ Kỳ-Phần Lan-Thụy Điển thống nhất thỏa thuận trong đó, hai quốc gia Bắc Âu cam kết sẽ hành động nhằm giải tỏa lo ngại của Ankara để đổi lấy sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ với việc gia nhập khối của Henlsinki và Stockholm.

Sau diễn biến này, NATO đã chính thức gửi lời mời Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối, đồng thời thông báo, Nghị định thư gia nhập liên minh quân sự này của Phần Lan và Thụy Điển sẽ được ký vào ngày 5/7.

Phản ứng về những diễn biến mới liên quan việc hai quốc gia Bắc Âu gia nhập NATO, hôm 1/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cảnh báo, điều này có thể biến các nước Baltic từ khu vực bình lặng nhất thành khu vực đối đầu gay gắt.

Khẳng định sẽ theo dõi chặt chẽ những gì đang xảy ra trên lãnh thổ Thụy Điển và Phần Lan khi họ quyết định gia nhập NATO, ông Grushko nói: “Diễn biến trên là một thực tế quân sự-chính trị mới sẽ ảnh hưởng đến quá trình lập kế hoạch quân sự của chúng tôi. Chúng tôi sẽ đối phó với các tình huống tiềm tàng dọc theo biên giới, đe dọa an ninh của Nga”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NATO thông báo 'bước tiến lịch sử' do xung đột Nga-Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO