Lý do trẻ em không nên ngồi ghế trước trên ô tô

01/07/2024 16:38

Nhiều nơi quy định trẻ em không được phép ngồi ở hàng ghế đầu cho đến một độ tuổi nhất định. Các quy định này nhằm hướng đến bảo vệ sự an toàn của nhóm hành khách nhỏ tuổi.

Nhiều nơi quy định trẻ em không được phép ngồi ở hàng ghế đầu cho đến một độ tuổi nhất định. Các quy định này nhằm hướng đến bảo vệ sự an toàn của nhóm hành khách nhỏ tuổi.

mother_and_son_car_1200x628_facebook.webp
Trẻ em được khuyến cáo không ngồi ở hàng ghế đầu khi di chuyển bằng ôtô. Ảnh:  Healthline.

Quy định về vị trí ngồi của trẻ em trên ôtô là khá tương đồng tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Về cơ bản, trẻ em được yêu cầu không ngồi ở hàng ghế trước, chủ yếu vì chính sự an toàn của nhóm hành khách này khi di chuyển trên ôtô.

Trẻ em không được khuyến khích ngồi hàng đầu

Tại Anh, luật pháp quy định rằng trẻ em từ 3 đến 12 tuổi hoặc cao không quá 135 cm phải ngồi ở hàng ghế sau, đặt trong ghế nôi hoặc trên một ghế nâng chuyên biệt. Các loại ghế chuyên dụng này phải phù hợp với độ tuổi, chiều cao của trẻ, đồng thời hành khách nhỏ tuổi cũng được yêu cầu phải thắt dây an toàn.

Tại Mỹ, Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) khuyến cáo trẻ em từ sơ sinh cho đến 2-4 tuổi cần được đặt vào ghế nôi quay mặt về phía sau (Rear-Facing Car Seat). Loại ghế ngồi này không được phép bố trí ở hàng ghế trước, trong khi bố mẹ được khuyến khích cho trẻ ngồi trên ghế loại này lâu nhất có thể để đảm bảo an toàn.

Khi kích thước của trẻ vượt quá không gian sử dụng của ghế nôi quay mặt về sau, trẻ có thể được đặt vào ghế nôi quay mặt về trước (Forward-Facing Car Seat). Theo CDC Mỹ, trẻ em thuộc nhóm này cũng được khuyến khích ngồi trong ghế nôi đến ít nhất 5 tuổi hoặc khi chiều cao và cân nặng phát triển đến mức không thể sử dụng loại ghế này.

car_seat_cdc.webp
CDC Mỹ hướng dẫn chi tiết về cách di chuyển cùng trẻ em trên ôtô. Ảnh: CDC Mỹ.

Khi ấy, trẻ em có thể chuyển sang ngồi trong một loại ghế nâng (Booster Seat) có tác dụng giúp vị trí ngồi của trẻ được vừa vặn so với ghế ôtô, vốn được thiết kế theo thể trạng của người trưởng thành. Loại ghế nâng này được yêu cầu sử dụng cho đến khi trẻ không còn ngồi vừa, hoặc khi phát triển đến giai đoạn 9-12 tuổi.

Trên website của mình, CDC Mỹ cũng khuyến cáo trẻ em nên được ngồi ở hàng ghế sau và có thắt dây an toàn cho đến khi 13 tuổi.

Tại Pháp, trẻ em dưới 10 tuổi được quy định phải ngồi ở hàng ghế sau, đặt trong ghế nôi trẻ em. Quy định này cũng được áp dụng tương tự đối với trẻ em dưới 12 tuổi tại Nga.

Lý do trẻ em không nên ngồi hàng ghế đầu

Theo Parents, túi khí trang bị cho ghế phụ là một trong những lý do chủ yếu khiến trẻ em dưới 13 tuổi nên ngồi ở hàng ghế sau.

Túi khí thường được thiết kế để bảo vệ người trưởng thành với kích thước trung bình. Trang bị an toàn này có thể bung ra với tốc độ lên đến 322 km/h và có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho trẻ em trong trường hợp xảy ra chạm, thay vì thực hiện chức năng bảo vệ.

18_1012_Mom_Puts_Son_in_Booster_Seat_186_4x3.webp
Trẻ em được khuyến khích ngồi ở hàng ghế sau. Ảnh minh họa: BabyCenter.

Theo bà Jennifer McCue - điều phối viên phòng ngừa thương tích tại bệnh viện nhi Nemours ở Delaware, trẻ em có chiều cao thấp hơn người trưởng thành nên trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí có thể bung ra tại vị trí ngang đầu của trẻ.

“Điều này có thể cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn đến chấn thương đầu hoặc cổ, thậm chí tử vong cho trẻ em”, bà Jennifer McCue khẳng định.

Theo Parents, hệ thống khung xương của trẻ em vẫn đang trong giai đoạn phát triển, khiến nhóm hành khách này có khả năng gặp phải những tổn thương lớn hơn. Xương của trẻ em linh hoạt hơn và mật độ xương cũng chưa bằng người trưởng thành, khiến chúng dễ đối diện với những chấn thương nguy hiểm hơn so với người lớn.

Vị trí hàng ghế đầu cũng đưa trẻ em gần với điểm va chạm thông thường hơn. Do đó, ghế sau được xem là vị trí lý tưởng giúp trẻ em hạn chế thương tích trong trường hợp xảy ra va chạm.

Theo Znews

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do trẻ em không nên ngồi ghế trước trên ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO